Tuesday, April 22, 2014

Nợ xấu ở Việt Nam: mới nhất “Trong chán, ngoài thèm”

 Nhiều khoản nợ "xấu" với ngân hàng t ại các dự án Bất động sản  hấp dẫn với nhà đầu tư ngoại 

Tính đến hết quý 1/2014, Công ty Quản lý tài sản (VAMC) đã mua khoảng 42.829 tỷ đồng nợ xấu từ các nhà băng. Nhưng bán nợ xấu như thế nào vẫn còn là một câu hỏi khó bởi tới thời khắc này, vẫn chưa hề có một khoản nợ xấu nào được tổ chức này bán ra.

 Không dừng ở giãn nợ 

Theo Nghị định 53/2013/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của VAMC, những khoản nợ xấu mà VAMC đã thu mua nếu không bán được sẽ quay về với nhà băng trong 5 năm nữa. Do đó, các nhà băng có lẽ còn mong mỏi việc VAMC bán được nợ xấu hơn cả chính tổ chức này. Bởi chẳng ngân hàng nào muốn VAMC “ôm” hộ mình những khoản nợ xấu để rồi những khoản này lại quay về nhà băng sau 5 năm, như vậy chẳng khác nào chỉ là “giãn nợ” kéo dài thời gian. Nhưng VAMC bán nợ xấu cho ai và bán như thế nào lại không phải là vấn đề dễ giải quyết!

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch túc trực VAMC cũng khẳng định, thời kì qua, rất nhiều tổ chức nước ngoài đặt vấn đề mua nợ xấu của Việt Nam. Tuy nhiên, cơ quan này chưa đặt vấn đề mua, bán nợ với bất cứ tổ chức nào.

Theo chuyên gia lĩnh vực nhà băng, ông Lê Xuân Nghĩa cho biết, có rất nhiều tổ chức “tầm cỡ” thế giới muốn mua nợ xấu của Việt Nam như Blackstone Group, Deutsche Bank Capital... Và cả những nhà đầu tư Châu Á tới từ Nhật Bản, Hồng Kông, Malaysia... Cũng xem đây là dịp trăm năm có một để sở hữu bất động sản ở Việt Nam với giá phải chăng.

Cùng chung ý kiến, chuyên gia tài chính cao cấp của nhà băng Thế giới (WB) tại Việt Nam, ông Sameer Goyal cũng cho rằng nhiều khoản nợ tuy “xấu” đối với nhà băng nội nhưng lại quyến rũ với nhà đầu tư ngoại, đặc biệt là hai lĩnh vực bất động sản (BĐS) và ngân hàng. Tuy nhiên, để tiếp cận các món nợ xấu này, các nhà đầu tư ngoại vẫn gặp phải vướng mắc hệ trọng đến chính sách do ở Việt Nam, luật vẫn chưa cho phép người nước ngoài sở hữu bất động sản trong nước mà chỉ được thuê. Điều này gây khó khăn trong việc mua tài sản thế chấp, vì phần lớn các tài sản thế chấp nợ xấu đều là BĐS.

 Luật đất đai sửa đổi, bước ngoặt cho VAMC 

Giờ, việc bán nợ xấu cho các tổ chức nước ngoài gần như là phương án độc nhất để gỡ khó cho VAMC và các ngân hàng, đặc biệt khi kì hạn 5 năm để VAMC bán nợ xấu đã đi được 1/3 chặng đường (VAMC được thành lập năm 2013). Chính chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, ông Cao Sỹ Khiêm khi trả lời báo chí cũng đã dấn rằng giữa thời buổi khó khăn như bây chừ, nếu chỉ bán nợ xấu trong nước thì đối tượng mua sẽ không nhiều.

Để làm được việc đó, ngoài việc các nhà băng phải chấp thuận bán thanh lý, tức là chịu lỗ, Việt 

    Quảng Cáo    

Chúng tôi có đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, tranh tụng nhiều năm tại các cơ quan tòa án, trung tâm trọng tài trong nước và quốc tế, bảo vệ thành công quyền lợi của khách hàng trong các trường hợp tranh chấp thương mại, lao động, thuế, sở hữu trí tuệ và nội bộ công ty.

Các luật sư am hiểu những anh hưởng nghiêm trọng của tranh chấp đến uy tín của doanh nghiệp, chúng tôi đưa ra những giải pháp hữu ích cho chiến lược phát triển, từ đó hình thành nên thương hiệu – mộtcong ty luatuy tín của doanh nghiệp ngày nay.

 Nam cũng phải đổi thay luật, cho phép người nước ngoài được sở hữu BĐS để đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu như Thái Lan, Malaysia đã từng làm trong quá cố. Bởi theo ông Sameer Goyal phân tách: “Nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam không phải để làm từ thiện. Nếu bỏ tiền ra mua một món nợ, thì họ phải sở hữu, phải nắm giữ được tài sản đó để có thể kiếm lợi nhuận”.

Tuy nhiên, các ngân hàng có thể kỳ vọng vào việc bán nợ xấu BĐS cho nhà đầu tư nước ngoài. Bởi trong phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ngày 10/3/2014 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, dự thảo Luật kinh dinh BĐS(sửa đổi) đã mở mang phạm vi hoạt động kinh dinh BĐS cho các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Cụ thể, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được kinh dinh BĐS như tổ chức, cá nhân chủ nghĩa trong nước. Một vấn đề khác cũng đã nới rộng trong lần sửa luật này là việc cho phép các chủ đầu tư kinh dinh BĐS được cho thuê, cho thuê mua BĐS hình thành trong mai sau, thay vì chỉ được cho thuê, cho thuê mua BĐS đã có sẵn như quy định hiện hành. Luật cũng bỏ quy định bức tổ chức, cá nhân chủ nghĩa kinh doanh BĐS khi bán, cho thuê, cho thuê mua BĐS phải phê duyệt sàn giao tế BĐS.

Như vậy, nếu dự thảo được phê duyệt, VAMC hoàn toàn có thể bán nợ xấu BĐS cho các tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài để “cán đích” kịp vận hạn 5 năm. Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc mua bán nợ xấu và cách làm việc sáng tỏ, chuyên nghiệp, các tổ chức nước ngoài có thể sẽ khiến các khoản nợ xấu của Việt Nam trở nên hết...Xấu. Theo chuyên gia thu hồi nợ xấu của Mỹ, ông Neil Hagan khi giải đáp AP đã cho biết, thường ngày các nhà đầu tư sẽ mua lại các khoản vay cùng tài sản đảm bảo đi kèm với giá thấp. Sau đó kiếm lời bằng cách bán ngay hoặc chi tiền đánh bóng tài sản để bán lại hoặc tạo doanh thu.

Tag


No comments:

Post a Comment