Wednesday, January 15, 2014

Tết vui của “gia đình thận mới cập nhật máu“

 “Tết này đón giao thừa vui lắm đây!” 

“Đón tết ở đây vui lắm chú à! Các thầy thuốc, điều dưỡng cho mắm, gạo, thịt, dầu ăn…để ăn tết; đồng thời các cô, các bác cũng tới chung với với tụi con trong đêm giao thừa”, Mỹ Dung cho biết.

Gia đình nghèo, chị Phạm Thị Ngọc, mẹ Mỹ Dung, vào đây nuôi con, sống nhờ vào tấm lòng hảo tâm, chị không có điều kiện về quê Đà Nẵng đón tết, nên 5 năm qua con chị chạy thận ở đây, cũng là 5 năm chị đón tết tại bệnh viện này.

Bà Ngọc hồi ức 5 giao thừa đã qua như đang mường tưởng về cái Tết sắp đến: “Cứ đến giao thừa, các anh em trong “ngôi nhà” hùn tiền sắm sửa một mâm cúng giao thừa, cũng đầy đủ các thức ăn trong ngày tết như: bánh tét, bánh chưng, dưa hành, dưa đỏ, thịt kho tàu..Để cúng. Các thầy thuốc trực ở đây đến chúc tết, thiên lí tiền cho mấy cháu rồi cùng đón giao thừa, thật vui và ấm cúng”.

“Chồng tôi từ Đà Nẵng cũng vào làm phụ hồ ở dưới Long An thuê phòng trọ ở, những Tết không có điều kiện về quê đều lên đây để vui cùng với mẹ con, chứ ở phòng trọ buồn lắm, ai cũng về quê đón hết. Lên đây đón Tết như một gia đình, đông vui và nườm nượp, ăn uống cũng thoải mái”, chị Ngọc nói.

Chị Ngọc nhẩm tính, Tết này còn gần 10 gia đình của các bé ở lại đây đón năm mới. Nói xong chị Ngọc quay sang hỏi gia đình bé Hải, bé Tuấn…về quê hay ở lại đây đón Tết, khi nghe mọi người

    Thông tin    

  Chúng tôi cung cấp các dịch vụ  

  ·            Thi công, lắp dựng, làm tấm trần thạch cao  

  ·            Thi công lắp dựng, làm tường, vách thạch cao nhà ở gia đình văn phòng, nhà văn phòng, cửa hang, showroom.  

  ·            Thi công  tấm trần thạch cao chịu nước cho vách ngăn và trần vệ sinh.  

  ·            Thi công tấm trần thạch cao sợi thủy tinh cách âm  

  ·            Thi công  trần thạch cao chống cháy  

nói ở lại, chị Ngọc liền tỏ ra phấn khích: “Vậy là tết này đón giao thừa vui lắm đây!”

 Mẹ con bé Mỹ Dung cảm thấy rất hạnh phúc khi biết có nhiều gia đình ở lại cùng đón Tết. 

 "Đó cũng là cách chữa bệnh" 

Thầy thuốc Kiều Thanh Hà, đảm nhận nhóm trẻ chạy thận sống ở đây, cho biết hiện có khoảng 20 bệnh nhi chạy thận thuộc gia đình nghèo, ở xa, không có điều kiện ra ngoài thuê phòng trọ, bệnh viện tạo điều kiện để ở lại ăn, ngủ và họ chính là “gia đình thận máu” ở đây. Ngoài việc giúp các em có chỗ ở, bệnh viện còn tạo điều kiện để các em được ăn uống đầy đủ và bổ dưỡng thêm tri thức văn hóa.

Cũng theo thầy thuốc Hà, các em ở đây đều ăn cơm chay từ thiện, ngày 2 bữa do bệnh viện kêu gọi tài trợ và bố trí mặt bằng để nhà từ thiện phát cơm. Ngoài ra, vào những ngày các em chạy thận, trước khi chạy thận các em được phát 1 phần cơm chiên dương châu hoặc cơm chiên bột, 1 hộp sữa chua và bánh socola để ăn, sau khi chạy thận xong được phát 1 hộp cơm gà và trái cây để ăn (thời kì chạy thận mất khoảng 4 giờ). Vơ đều do nhà tài trợ cung cấp.

Thầy thuốc Hà nói mục đích của bác sĩ chữa bệnh là đem lại nụ cười cho bệnh nhân. Vì thế, việc đem lại nụ cười cho người bệnh cũng chính là cách chữa bệnh của bác sĩ.

“Gia đình các em này quá nghèo, hoài chạy thận, thuốc men được giảm đến 95%, các em mỗi tháng chỉ đóng 5%, (gần 700 đồng/tháng) nhưng nhiều gia đình còn không có tiền để đóng, lấy đâu tiền để mà đi thuê phòng trọ mà ở”, bác sĩ Hà chia sẻ.

Nhiều năm tháng đã trôi qua, nhiều cái Tết đã đi qua nơi này. Âm thầm, các thầy thuốc, điều dưỡng người ít, người nhiều cùng “gia đình thận máu” đón những năm mới. Những người bệnh bé bỏng biết vui cái vui đầu năm với bao mừng tuổi từ bác sĩ, điều dưỡng để dành chi phí thuốc men.

 Hồ Quang 

 Ảnh bìa: Em Nguyễn Mai Thanh Tùng điều trị được 3 năm, đang học thì mệt quá nên nằm nghỉ - mắt vẫn hướng về các bạn. Ảnh: Nghĩa Phạm 

 Xem thêm: 

 

 


No comments:

Post a Comment