Tuesday, September 24, 2013

Có nên “gộp” qui định về công đã làm mới đoàn với các tổ chức chính trị tầng lớp?.

Để tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động của tổ chức công đoàn, nhiều quan điểm cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung quy định về công đoàn trong Hiến pháp năm 1992 cần khẳng định nhất quán địa vị pháp lý của Công đoàn Việt Nam theo quy định tại Điều 10 Hiến pháp năm 1992 hiện hành và Luật Công đoàn

Có nên “gộp” qui định về công đoàn với các tổ chức chính trị xã hội?

Do đó nếu bỏ Điều 10, “gộp” tổ chức công đoàn vào qui định cùng các tổ chức chính trị - từng lớp khác tại khoản 2, Điều 9 là không hạp, làm suy yếu địa vị pháp lý của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn. Quá trình lấy ý kiến đóng góp sửa đổi Hiến pháp hiện hành, phần nhiều CNVCLĐ và cán bộ công đoàn đều cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung những quy định về Công đoàn Việt Nam trong Hiến pháp là vấn đề rất can dự, là căn cứ, điều kiện pháp lý cho tổ chức và hoạt động của công đoàn.

Phương Thảo. Phương án 2: Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị - tầng lớp của giai cấp công nhân và của người cần lao được thành lập trên cơ sở tình nguyện, đại diện cho người cần lao, chăm lo và bảo vệ quyền, ích lợi hợp pháp của người lao động; tham dự quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế - từng lớp; tham dự thanh tra, soát, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động người cần lao học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Dẫn đến tình trạng người dùng lao động thực hiện không tốt quy định của pháp luật lao động và công đoàn, thậm chí vi phạm nhưng công đoàn gặp khó khăn khi đứng ra bảo vệ quyền lợi cho người cần lao. Giữ nguyên Điều 10 trong Hiến pháp để khẳng định vị trí của công đoàn trong việc chăm lo bảo vệ lợi quyền cho người cần lao. Cụ thể, tiếp kiến xác định công đoàn là tổ chức chính trị - tầng lớp rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam.

Ít tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 của Ban Chính sách pháp luật Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho biết, quy định của Hiến pháp năm 1992 về địa vị pháp lý, chức năng của tổ chức công đoàn còn có điểm chưa thật cụ thể, thống nhất nội dung và đồng bộ với Luật Công đoàn, Bộ luật cần lao, Luật MTTQ và các văn bản pháp luật liên can. Việc hiến định về tổ chức công đoàn phải phù hợp với sự phát triển kinh tế - từng lớp tổ quốc và đề nghị bảo vệ lợi quyền cho người lao động trong điều kiện mới.

Trong đó, đáng để ý là các vấn đề liên quan đến quyền đại diện, bảo vệ lợi ích người lao động, bổn phận của Nhà nước và điều kiện đảm bảo cho công đoàn hoạt động. Phương án 1 là bỏ Điều 10, chuyển nội dung về công đoàn vào quy định cùng các tổ chức chính trị - xã hội khác tại khoản 2, Điều 9.

Điều 10 Dự thảo Hiến pháp đang lấy ý kiến quần chúng. # Đưa ra hai phương án. Công đoàn có trách nhiệm đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, cần lao (CNVCLĐ); tham dự quản lý quốc gia, quản lý kinh tế, xã hội; tham gia thẩm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động CNVCLĐ xây dựng và bảo vệ sơn hà… Nhiều quan điểm yêu cầu giữ Điều 10 Hiến pháp nhằm khẳng định tầm quan yếu của công đoàn.

Vì, hiện giờ các thành phần kinh tế sẽ tiếp chuyện phát triển, do đó việc chăm lo, bảo vệ quyền, ích chính đáng của giai cấp công nhân, người lao động phải được đặt ra. Ảnh: TL Thực tế cho thấy, không ít trường hợp người dùng cần lao ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước còn “né” thành lập tổ chức công đoàn, hoặc thành lập nhưng bất hiệp tác, không tạo điều kiện cho hoạt động.

No comments:

Post a Comment