Tuesday, September 24, 2013

Tăng cường thẩm tra, giám sát và xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm.

Ngay sau khi có kết quả kiểm điểm, với ý thức cầu thị và quan điểm làm kiên trì, thận trọng, đúng nguyên tắc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch số 31a/KH-TU về khắc phục tội lỗi, yếu kém sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo quyết nghị Trung ương 4 (khóa XI) trong toàn Đảng bộ.

UBND các cấp đã giải quyết dứt điểm 28 vụ việc khiếu nại kéo dài, được đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng. Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn, từ sau khi kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đến nay, với cách làm thích hợp và sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trên ý thức thẳng thắn, kết đoàn, nghĩa vụ, làm toàn diện ở quờ các cấp, các ngành, nhất là cấp tỉnh và cấp huyện, đã tạo sự chuyển biến toàn diện trong các lĩnh vực đời sống xã hội của tỉnh.

Trong đó, xác định cụ thể 5 nhóm nội dung, giải pháp chính: Lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những việc cần làm ngay; giải pháp về tự phê bình và phê bình; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; thực hành công tác tổ chức, cán bộ và công tác kiểm tra, giám sát; chấp hành nguyên tắc tập kết dân chủ, tập thể lãnh đạo, cắt cử cá nhân chủ nghĩa đảm nhận.

Với quan điểm không né tránh lỗi, năm 2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn đã chỉ rõ hạn chế trong công tác xây dựng Đảng, đó là: Trong Đảng bộ có một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, với biểu lộ như lợi dụng chức phận, quyền hạn tư lợi cá nhân; làm việc cầm chừng, mức độ hoàn thành nhiệm vụ thấp hoặc không hoàn thành nhiệm vụ; tại một số cấp ủy, tổ chức đảng, việc đánh giá và xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm còn trình bày nể nả, né tránh, ngại cụng; quá trình bổ dụng, cất nhắc cán bộ ở một số sở, ban, ngành, huyện, đô thị còn nóng vội, chưa đúng năng lực chuyên môn.

Từ chủ trương trên, 6 tháng đầu năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lập 4 đoàn soát đối với 4 đơn vị, 10 cá nhân; tổ chức 3 đoàn giám sát chuyên đề đối với 3 đơn vị; cấp ủy các cấp cũng đã soát đối với 57 tổ chức đảng cấp dưới và 88 đảng viên, giám sát 48 tổ chức đảng và 84 đảng viên.

# Nhân dân tán đồng ủng hộ. Từ khi triển khai thực hiện quyết nghị Trung ương 4 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các huyện ủy, thành ủy đã tiến hành thẩm tra, giám sát, coi xét thi hành kỷ luật và điều chuyển một số cán bộ, đảng viên vi phạm.

LẠI NGUYÊN THẮNG. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xem xét, xử lý 10 đồng chí thuộc diện quản lý; trong đó thôi chức vụ Phó bí thơ, chủ toạ UBND huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện đối với 4 đồng chí do thiếu nghĩa vụ, hoàn tất nhiệm vụ ở mức thấp. Căn do hạn chế được chỉ rõ là một số cấp ủy, tổ chức đảng, việc xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm chưa cương quyết, kịp thời.

Việc xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm, nhất là cán bộ chủ trì đã tạo hiệu ứng quan trọng, giúp tỉnh Lạng Sơn từng bước giải quyết hiệu quả, dứt điểm các vấn đề bức xúc, nổi cộm như: kiểm tra, thu hồi, xử lý 6 dự án “treo” hoạt động không hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng tại Khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng, dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa và Bệnh viện Y học cổ truyền; xử lý kịp thời những vi phạm về quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản; giải quyết những thụ động trong ngành y tế, giáo dục.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy Cao Lộc đã xử lý, điều chuyển 26 cán bộ có vi phạm; UBKT Huyện ủy Bắc Sơn đã xử lý 15 trường hợp vi phạm chức nghĩa vụ vụ và quy định những điều đảng viên không được làm; cấp ủy và UBKT các cấp thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 148 đảng viên.

No comments:

Post a Comment