Tuesday, September 24, 2013

Khơi thông những nút thắt để phục hồi mọi người đọc tăng trưởng kinh tế.

Thành ra phải khách quan, trung thực nhận duyên do chính là do sự yếu kém trong quản lý, điều hành, cùng với đó là sự thiếu thực tiễn, mơ hồ trong xây dựng kế hoạch, mục tiêu phát triển

Khơi thông những nút thắt để phục hồi tăng trưởng kinh tế

Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội được Đại hội Đảng lần thứ XI đề ra dự kiến không đạt kế hoạch, nguy cơ dẫn tới sự tụt hậu ngày càng xa của Việt Nam so với các nước trong khu vực.

Bài và ảnh: HOÀNG TRƯỜNG GIANG. Tuy nhiên, nửa chặng đường của kế hoạch 5 năm đã qua cho thấy khả năng đạt được nhiều mục tiêu đề ra là rất phong thanh.

Song song đặt đích tăng trưởng hợp lý bằng khoảng 6% cho tuổi 2014-2015. Đồng chí Vương Đình Huệ cho rằng, cần có một chương trình trung hạn (từ nay đến hết 2015) để bình phục kinh tế, khôi phục niềm tin cho thị trường với chính sách chủ đạo là “lạm phát mục tiêu” - mục tiêu trung hạn về lạm phát mà Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đặt ra trên cơ sở tâm tính mọi mặt, cân đối với tốc độ tăng trưởng và được Quốc hội ưng chuẩn, giữ mức tăng trưởng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khoảng 7% mỗi năm cho 3 năm 2013-2015 và có thể dưới 5% cho các năm tiếp theo.

Như vậy, trong khi tăng trưởng các nước trong khu vực đang có xu hướng gia tăng nhưng vẫn giữ được mức lạm phát thấp thì Việt Nam đối diện với tăng trưởng suy giảm nhưng lạm phát lại cao.

Ngoại giả cần có biện pháp với chính sách tài khóa, tiền tệ cho đích huy động tổng đầu tư toàn tầng lớp khoảng 31-32% GDP trong 2 năm tới cũng như huy động sự đồng thuận của toàn từng lớp để bình phục nền kinh tế. Bên cạnh đó, kế hoạch về tăng trưởng kinh tế, mục tiêu về lạm phát được Chính phủ điều chỉnh nhiều lần trong thời kì vừa qua nhưng vẫn là mức cao nhất so với các nước ASEAN.

Phần đông các chỉ tiêu quan yếu nhất hệ trọng đến tăng trưởng và việc làm, lạm phát và ngân sách đều có khả năng không đạt được đích đề ra. Đặc biệt phải mau chóng hoàn thiện thể chế, khơi thông những nút thắt để phục hồi tăng trưởng, tạo nguồn lực mạnh mẽ cho xây dựng kết cấu hạ tầng và đào tạo hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao. Hơn nữa các lĩnh vực can dự tới kinh tế thế giới như đầu tư nước ngoài hay xuất khẩu đều đảm bảo tăng trưởng ổn định.

Theo Giáo sư Nguyễn Quang Thái, Tổng thư ký Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, cần kiểm điểm và sửa sai ngay từ chính việc xây dựng kế hoạch, đề ra đích ban sơ thiếu cơ sở thực tế và không hợp lý thì mới có thể rút kinh nghiệm cho giai đoạn sau.

Ngoài ra chúng ta không nên đổ lỗi cho tình hình kinh tế thế giới khó khăn vì trên thực tại các nước khác họ cũng đối mặt và vượt qua được. Lối đi nào cho chúng ta   Nguyên Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan cho rằng, ít tình hình nửa chặng đường phát triển kinh tế-tầng lớp 2011-2015 của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là chưa toàn diện. Vắng từ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chỉ ra, tính làng nhàng cả giai đoạn 2011-2015, chỉ tiêu về lạm phát dự định cao hơn con số đích đặt ra trong cả tuổi (dự trù lạm phát 2011-2015 tăng 9,2%, trong khi mục tiêu đặt ra là 7%).

Theo Giáo sư Trần Thọ Đạt (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân), kế hoạch phát triển kinh tế-từng lớp 5 năm 2011-2015 đã được Quốc hội khóa XIII phê duyệt, trong đó hai vấn đề xác thực định là ổn định kinh tế vĩ mô được đặt lên hàng đầu và định hướng nâng cao hiệu quả của nền kinh tế.

Bên cạnh đó là việc hạn chế trong huy động, dùng nguồn lực cho phát triển, tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng gặp khó khăn, không đáp ứng yêu cầu… Lớp học của Trường Tiểu học Sim San, xã Y Tý, huyện Bát Xát, Lào Cai rất cần được đầu tư kinh phí xây mới.

Hội thảo do Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nhà băng Thế giới (WB) và Trường Đại học Kinh tế quốc dân phối hợp tổ chức. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ đã tới dự. Rất nhiều rào cản  Ngay từ nhận định trước tiên, đồng chí Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đã nhấn mạnh, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang tồn tại những vấn đề lớn, yếu kém từ nhiều năm và đang càng ngày càng tả rõ.

QĐND -  Đây là ý kiến của đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học quốc tế: Nhìn lại nửa chặng đường phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015 và những điều chỉnh chiến lược vừa được tổ chức ngày 23-9 tại Hà Nội. Muốn nhận định tình hình xác thực cần phân tách tổng thể các chỉ tiêu, nhân tố can dự chứ không chỉ giao hội vào vấn đề kinh tế với các con số.

No comments:

Post a Comment