Saturday, September 28, 2013

Phó chủ toạ công đoàn cướp đoạt ngân quỹ lấy tiền ăn chơi.

Bị cáo Lê Thị Châu

Phó Chủ tịch công đoàn chiếm đoạt ngân quỹ lấy tiền ăn chơi

Khi có thắc mắc về sự chậm trễ trong xin việc của những người bị hại thì Châu chỉ hứa hẹn cho qua chuyện, lấy lý do là cần phải có thời kì để xem xét hồ sơ hoặc đợi đợt tuyển dụng. Trước tòa, bị cáo không tỏ ra ân hận, sám hối đối với những hành vi vi phi pháp luật nghiêm trọng của mình. Điền Quang. Sau đó, mỗi khi có đoàn rà soát, bị cáo đã giấu bằng cách mượn tiền của người khác để “đập” vào khoản thâm hụt đó nên hành vi của Châu không bị phát hiện trong một thời gian dài.

Ngày 18/1/2013 Lê Thị Châu bị bắt tạm giam. Châu đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong hoạt động rà soát của Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế để hà lạm số tiền hơn 667 triệu đồng. Tuy nhiên, do lượng tiền mặt tồn quỹ không lớn (lúc nhiều nhất chỉ khoảng 100 triệu đồng để phục vụ các hoạt động thẳng băng của đơn vị), nên số tiền Châu chiếm đoạt trong thời gian này nhiều nhất là 25 triệu đồng/lần.

Số tiền quyên góp được là hơn 539 triệu đồng nhưng khi lập bẩm tổng hợp thì Lê Thị Châu thưa số tiền là 400 triệu đồng, cướp đoạt hơn 139 triệu đồng mà không bị phát hiện. Số tiền này, Châu đều dùng cho việc ăn xài ăn chơi. Móc từ quỹ to đến quỹ bé  Trong suốt thời gian là Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch Công đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban thẩm tra Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ 2008-2013 và kiêm thủ quỹ, Lê Thị Châu đã không thực hành đúng chức năng và nhiệm vụ được giao.

Vì thế, Châu mưu mô tư túi ngân sách của công đoàn với số tiền ngày một lớn hơn. Bị cáo đã không chừa một thủ đoạn nào , kể cả “móc” quỹ công đoàn và số tiền cán bộ, nghiêm đường ủng hộ quần chúng Nhật Bản có ý nghĩa nhân văn vô cùng cao cả.

Bản án mà TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tuyên đối với bị cáo Lê Thị Châu được dư luận tán thành. Theo khai nhận của Lê Thị Châu thì bị cáo bắt đầu chiếm đoạt tiền quỹ công đoàn từ năm 2008 nhưng với số tiền không lớn (mỗi lần từ 3 đến 5 triệu đồng) để xài cá nhân. Điều đáng lên án đối với bị cáo Lê Thị Châu, với cương vị là Phó Chủ tịch công đoàn ngành Giáo dục kiêm thủ quỹ nhưng khi được Tòa hỏi bị cáo đã dùng số tiền lớn như vậy trong một thời gian ngắn để làm gì thì bị cáo Châu đáp cộc lốc là để ăn xài, ăn chơi.

Tháng 12/2012, Lê Thị Châu đã bỏ trốn khỏi địa phương; đến ngày 15/1/2013 bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khởi tố bị can, song song ra lệnh bắt bị can để tạm giam về các tội: “tham ô tài sản” và “Lừa đảo cướp đoạt tài sản”.

Sự tham “vô độ” của vị Phó Chủ tịch công đoàn kiêm thủ quỹ này tiếp tục tiến thêm một bước khi cướp đoạt thêm 19,5 triệu đồng từ số tiền 400 triệu đồng khi đem nộp cho Hội Chữ thập đỏ của tỉnh.

Hứa “chạy việc”, nuốt gọn 300 triệu đồng  Cũng trong thời kì này, vị Phó Chủ tịch công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Thị Châu tiếp lợi dụng chức phận, địa vị công tác của mình nhận tiền, hứa hẹn xin việc cho 5 cá nhân chủ nghĩa nhưng không xin việc cho họ, cướp đoạt tổng số tiền 300 triệu đồng.

Khi Đoàn thanh tra của Liên đoàn Lao động tỉnh về kiểm tra và yêu cầu Châu mở két sắt quỹ công đoàn thì Châu bảo đã mất chìa khóa, đến khi Đoàn tiến hành phá két thì số tiền quỹ biến mất không một dấu vết. Đến tháng 8/2012, hành vi biển thủ tài sản của Lê Thị Châu mới bị phát hiện. Không dừng lại ở đó, tháng 3/2011 Công đoàn ngành là đơn vị trung gian đứng ra tổ chức, kêu gọi cán bộ, đay nghiến, viên chức các công đoàn cơ sở quyên góp ủng hộ nhân dân Nhật Bản sau trận địa chấn, sóng thần.

No comments:

Post a Comment