Saturday, September 28, 2013

Thêm một phương pháp Bể cá cảnh khổng lồ với đàn “quái vật Amazon” giá bạc tỷ của lão nông miệt vườn.

Ngọc Duyên - Trần Vĩnh

Bể cá cảnh khổng lồ với đàn “quái vật Amazon” giá bạc tỷ của lão nông miệt vườn

Loài này được giới câu cá săn tìm ráo riết và cần thủ nào săn được chú hải tượng đồ sộ, thì có “số má” trong giới câu cá. Và khi nó đã trổ màu hết thì sẽ lung linh, kì ảo lắm”. Ông Ninh cho biết, hiện hàng ngày có rất nhiều người từ trong tỉnh hay các vùng phụ cận khác, nghe tiếng về đàn cá rồng của ông thì tìm đến để học hỏi cách nuôi và xin được vào ngắm đàn cá giá trị này, từ đó Hải Tượng còn có giá trị du lịch nữa.

Mỗi kg thức ăn cho cá rồng có giá nghiêng ngả từ 8 đến 10 ngàn, nhàng nhàng mỗi con ăn 1 kg/ ngày, và mỗi tháng “12 tàu há mồm” ngốn đến hàng triệu tiền mua thức ăn. Ông Ninh cho biết, ngoài bộ vảy giá trị của chúng thì hải tượng còn có ý nghĩa linh tính. “Tôi phải nhờ một người bạn thân săn giùm loài cá này từ nước ngoài và tốn rất nhiều hoài để đưa chúng sống sót trở về nước. Thậm chí, bà còn giúp ông trông nom, mua thức ăn về cho đàn cá.

Khi tìm hiểu về câu chuyện “ngông” này lão nông cũng tiết lộ với chúng tôi những điều kỳ thú. Theo những người chơi cá này thì cho rằng, nếu trong nhà có một bể cá rồng và được đặt đúng hướng, đúng cách sẽ mang lại tài, vượng cho gia chủ.

Con cá trưởng thành có chiều dài lên đến hơn 2m, thậm chí là 3m, với cân nặng 200kg. Ông Đặng Văn Ninh. Trên thế giới, đã từng ghi nhận chú cá hải tượng dài tới 4m, nặng 300kg. Xung quanh bể nuôi ông gắn kính chịu lực dày 20 li để tiện lợi cho việc quan sát ngắm nhìn. Ông Ninh vui vì giờ chúng đã mọc vảy óng vàng tuyệt đẹp, và thời điểm ngày nay lão nông này nhẩm tính, nếu bán cả đàn 12 con thì có thể thu về trên 1 tỷ đồng.

Ảnh: T. Nói tưởng dễ, nhưng mang mua được cá cũng là cả một quá trình gieo neo. Bể cá bạc tỷ của ông Ninh. Chưa kể, cả khoảng không phía trên hồ nuôi được lớp mái cẩn thận để tránh mưa, tránh gió. Quả thật, tôi nghe không khỏi giật thột, đứng trước hồ nuôi cá cảnh rộng đến 100 mét vuông, chứa hơn 120 khối nước, tương đương với một bể bơi thể thao cỡ nhàng nhàng của lão nông này.

Ông bảo, ban đầu vợ ông cũng chẳng huých gì với kiểu chơi nhiều công, tốn của này nhưng dần dà, bà cũng cảm nhận được ham mê của chồng nên chẳng ngăn cản nữa. Lúc mới mua mỗi con có giá chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/ con, chúng chỉ lớn bằng ngón tay, dài khoảng 1 tấc rưỡi thôi”. Có một bể cá rồng trong nhà là có sức mạnh trấn xui rủi, đón tài lộc, phúc đức vào nhà…người ta nói thế, tôi cũng tin một phần, nhưng tôi còn tin hơn vào sự tính hạnh của tôi”.

Giống cá đồ sộ từ Nam Mỹ  Hải tượng (còn gọi là Hải tượng long hay cá rồng, khá hiếm hoi ở vùng Nam Mỹ) là loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Nhưng bây chừ người ta còn biết đến ông với khả năng “chịu chơi” khác người là, chăn nuôi loài cá cảnh đồ sộ.

Với kích cỡ khủng, thức ăn là loài cá da trơn nhưng chúng có khả năng săn mồi thiện nghệ bằng cách phi thân lên khỏi mặt nước vài mét để tóm chim đậu trên cây, chúng được mệnh danh “quái vật vùng Amazon”. Loài cá mà khi trưởng thành chúng có sức mạnh húc đổ một bức tường bê tông chắc chắn.

Thành bể được xây vững chắc bằng bê tông cốt thép vô cùng cầu kỳ, bên trong lót gạch men vớ

Bể cá cảnh khổng lồ với đàn “quái vật Amazon” giá bạc tỷ của lão nông miệt vườn

“Có rất nhiều loài cá lớn, sao loài này lại đắt như vậy?”, chúng tôi hỏi. Trước khi có thú nuôi hải tượng, ông Ninh đã tìm đến rất nhiều thú chơi khác như chim kiểng, công, ba ba, rùa… Nhưng từ khi xúc tiếp với loài cá cảnh quý hiếm này, ông đã gác dần những thú chơi trước. Bên cạnh đó, nguồn nước cung cấp cho bể cũng phải là nước giếng sạch, nếu không đàn cá sẽ dễ dàng mang mầm bệnh, rồi phải có máy móc đo nhiệt độ chuyên nghiệp để bảo đảm nguồn nước được duy trì ổn định.

Ông khẳng định, dân chơi cá rồng chưa ai kiên nhân nuôi được đến độ mọc vảy vàng óng như ông, hơn nữa cá rồng của người ta không to và đẹp như đàn cá này vì họ chưa có điều kiện trông nom và nuôi chu đáo như ông. Thế nhưng, kể từ khi nuôi cho đến nay, ông Ninh chưa bao giờ suy nghĩ rằng đàn cá của mình lại có thể mang giá trị lên đến bạc tỷ như vậy. Càng nuôi càng hứng thú, ông lại tiếp kiến mua thêm 7 con, nuôi đến nay cũng đã được 3 năm, mỗi con đã nặng hơn 80 kg, nâng tổng thể đàn cá rồng quý hiếm của mình lên đến 12 con.

Chỉ sau mội năm đàn cá của ông đã to bằng cỡ cái phích và sau 5 năm chăm bẵm, bầy cá “độc” của ông Ninh mỗi con đã nặng độ trăm kg. Nói về duyên do đến với nhưng chú “quái vật” khổng lồ này, ông Ninh kể, trong lần đến thăm một người bạn, ông được giới thiệu về loài cá rồng, một loại cá có cỗi nguồn ở vùng sông Amazon tại Nam Mỹ rất quý hiếm.

Do đó loài cá “đế vương” này hiện nay luôn nằm trong danh sách “hot” mà giới giới làm ăn sùng bái. Ông cũng bật mí, muốn vảy rồng trổ đẹp thì cho ăn nhiều tép một tí, vảy sẽ có màu đỏ như gấm, lấp lánh kỳ ảo. Song những người chơi cá rồng như ông Ninh, đều rất tự hào khi những con cá của mình nuôi từ bao năm đang cho những thành quả hơn cả sự trông đợi. G   Xuất ngoại mua cá khổng lồ về…nuôi chơi  Tình cờ trong một lần công tác ở Tây Ninh, chúng tôi có dịp tiếp xúc với lão nông Đặng Văn Ninh (70 tuổi, ngụ Thị trấn Tân Châu, từng là Anh hùng Lực lượng vũ trang trong kháng chiến), một người nổi tiếng trong vùng với đầu óc kinh tế.

Để phục vụ cho thú chơi “chẳng giống ai” này ông đã phải xuất ngoại để đưa chúng về, rồi kỳ công chăm bẵm để đạt trọng lượng khủng, suýt soát 100 kg/mỗi con.

“Có người đến xem trằm trồ gạ tôi bán với giá bạc tỷ, nhưng tôi lắc đầu vì khổ công trồng cây chẳng lẽ ngày hái quả tôi lại dễ dàng bán đi như vậy”, ông Ninh nói.

“Thú chơi này hay lắm, kỳ công nhưng cũng hả lòng hả dạ. Không gì sung sướng hơn là sau khi đổ bao công sức coi ngó, lại được nhìn thấy bộ vảy đẹp như vảy rồng, đỏ nhấp nhánh chạy từ đầu xuống tận đuôi của chúng. Ông Ninh san sẻ: “Người ta mê cá rồng vì chúng đẹp, đẹp một cách kiêu kỳ, sang trọng, chúng là biểu tượng của sự quyền quý, may mắn và thịnh vượng.

Ảnh: T. Dù khổng lồ nhưng chúng có hình dáng đẹp, màu sắc bắt mắt, nên được Á nuôi làm cảnh. Cá rồng quý là ở bộ vảy chúng, cho nên, phải nuôi lâu, mất ít ra là 3 năm thì mới có dịp nhìn thấy vẻ đẹp của bộ vảy mà cá mang lại.

Bỏ ra một khoản tiền lớn để xây một bể cá rồng và kì công chăm nuôi là việc không phải ai cũng có thể làm được.

“Nhờ bà ấy lo quán xuyến trong ngoài, mà tôi có thể chuyên tâm hơn cho đàn cá”, ông tâm tình. G  Với nhiều người, chơi cá kiểng chỉ là trong lúc rảnh rang nhưng đối với ông Ninh đó đã là một phần cuộc sống trong suốt nhiều năm nay.

Thú chơi đắt đỏ   Thức ăn của những chú cá rồng đẵn là các loài cá như chép, sặc, rô, thác lác. Nó được xem là “đế vương” trong quờ các loài cá cảnh, thấy đẹp ông quyết định cất công tìm hiểu.

Đàn cá đang trong thời kỳ trổ vảy rồng đấy, tôi đang có ý định xây dựng lại cái bể nuôi khác to hơn, lắp hệ thống đèn chiếu sáng, đèn bật cả ngày lẫn đêm để kích thích con cá “lên màu”.

No comments:

Post a Comment