Tuesday, September 24, 2013

Chặng đường không bằng phẳng phía mọi người đọc trước với Thủ tướng Đức.

Năm nay 59 tuổi, bà A

Chặng đường không bằng phẳng phía trước với Thủ tướng Đức

Thực tiễn này khiến giới quan sát nhận định ít nhiều cũng sẽ buộc chính quyền A. Méc-ken phải nhường lại một số vị trí nội các quan trọng và ưng ý một số chính sách mà bà vốn phản đối trong chiến dịch tranh cử như quy định mức lương tối thiểu và tăng thuế đối với những người có thu nhập cao nhất.

Bà A. Méc-ken đã nhận được lời chúc hạ của các lãnh đạo châu Âu. Trong thông tin của mình, chủ toạ EU H. Thát-chơ. Van Rôm-pơi (Herman Van Rompuy) thổ lộ tin rằng, trên cương vị người "chống chèo" nền kinh tế lớn nhất châu Âu, bà A. Tuy giành thắng lợi, nhưng với tỷ lệ 41,5% không hội đủ phần nhiều tuyệt đối, CDU/CSU vẫn phải tìm đối tác liên minh để cầm quyền, có thể là với đảng Dân chủ Xã hội SPD (giành được 25,7% phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử vừa qua), đảng Cánh tả (8,6%) hoặc đảng Xanh (8,4%).

Việc thương lượng liên minh có thể khiến bà A. Trong khi các nước khác khủng hoảng tài chính trầm trọng, nền kinh tế của Đức vẫn phát triển, tỷ lệ thất nghiệp giảm (tỷ lệ thất nghiệp chỉ 6,8%, bằng 1/4 tỷ lệ thất nghiệp ở Hy Lạp). Báo chí Mỹ và châu Âu cũng tập kết đưa về kết quả tổng tuyển cử tại Đức. Méc-ken đã giữ cương vị Thủ tướng Đức từ năm 2005.

Thông tin của Phủ Tổng thống Pháp cho biết, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Pháp P. Ô-lăng-đơ (Francois Hollande) và bà A. Méc-ken tái thắng cử sẽ chỉ là một đòn mạnh giáng vào xã hội lao động và người nghỉ hưu ở các nước Nam Âu, và họ sẽ chìm sâu vào đói nghèo.

Méc-ken tỏ ý sẵn sàng nối hợp tác chém để giải quyết các thách thức lớn đối với Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone).

Méc-ken sẽ tiếp làm việc vì một châu Âu thịnh vượng. A-lê-phan-ti-xơ (Christos Alefantis), chủ bút tờ Shedia, tạp chí của người vô gia cư trước tiên tại Hy Lạp cho rằng, bà A.

Trong nhiệm kỳ thứ hai với nhiều khó khăn, thách thức, bà A. Méc-ken phát biểu mừng thắng lợi. Ca-mơ-rôn (David Cameron) ngỏ ý tiếp cộng tác chặt đẹp với người đứng đầu Chính phủ Đức. Thậm chí, C. Bên cạnh đó, sự bất bình đẳng trong Xã hội vốn phát sinh từ chính cỗ xe kinh tế Đức trong quá trình tăng tốc ngoạn mục vừa qua cũng là điều đáng bàn đối với chính phủ mới.

Trong khi đó, Thủ tướng I-ta-li-a E. Ảnh: Roi-tơ  Bà An-giê-la Méc-ken là người thứ ba giành được nhiệm kỳ Thủ tướng Đức thứ ba, và khi kết thúc nhiệm kỳ mới này, bà sẽ trở thành nữ lãnh đạo lâu năm nhất tại châu Âu, vượt qua thời gian 11 năm của cựu Thủ tướng Anh M.

Méc-ken đã dẫn dắt nước Đức không sa vào vết xe đổ của các nước trong khu vực đồng bạc chung châu Âu (eurozone). Méc-ken mà còn có ý nghĩa rất quan trọng đối với Liên minh châu Âu (EU). Ngoại giả, nước Đức-nền kinh tế “anh cả” trong eurozone, giữ vai trò gần như quyết định trong nhiều vấn đề kinh tế quan trọng của khối, cũng cần đặt ra một tầm nhìn mới cho khu vực vốn “tả tơi” vì suy thoái kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp cao.

Thủ tướng Anh Đ. Méc-ken trong nhiệm kỳ tới cân nhắc các chính sách đối với châu Âu của mình để đảm bảo một sự hài hòa trong giới hạn. Theo ông, các chính sách thắt chặt tiêu pha không phải là một giải pháp hữu hiệu và cướp mất niềm hy vọng về một sự thay đổi của đa số người dân. Ngay sau khi có kết quả chính thức, bà A.

Lét-ta (Enrico Letta) đánh giá kết quả tổng tuyển cử ở Đức không chỉ là điều "nhẵn" đối với bà A. HOÀNG VŨ.

No comments:

Post a Comment