Friday, November 15, 2013

Bài tốt hơn 24: Đất Phương Nam & Chuyện hai cự phú Sài Gòn.

“Tả thanh long” và ruộng nọ đang lấp

Bài 24: Đất Phương Nam & Chuyện hai cự phú Sài Gòn

Hà Nôị 1964. Về hướng bờ sông Vĩnh Tế. (2) và (5) Đại Nam nhất thống chí. Nguy cơ cho cơ nghiệp họ Quách”. Huyện Tri Tôn” (Tài liêụ đã dẫn). Ở vị trí phong thủy thuộc Hơị long (có nghĩa: long mạch ở về ngôi Hơị.

Thế mà cũng hạ mình câù thân vơí Đàm”. Dãy Thất Sơn huyền bí giưã đồng bằng An Giang Xa hơn về phía Nam có dãy Thất Sơn huyền bí gồm những ngọn núi nôỉ lên giưã đồng bằng An Giang. (7)Sơn Nam – Sài Gòn xưa. Ấn tượng 300 năm và Tiếp cận vơí đồng bằng sông Cưủ Long. Được vâỵ “còn hơn phía khu Tứ Giác mông mênh trơì biển (…) nhà chòi ngập nước rủi chết thì bó chiêú mà chôn.

Giáo đồ Bưủ Sơn Kỳ Hương đứng lên chống Pháp vơí cuộc khơỉ nghĩa vang dôị của Quản cơ Trần Văn Thành ở rừng Bãi Thưa. Nhưng ông không đổ lôĩ cho thâỳ địa lý.

Bản dịch khác của Nguyễn Tạo. Mà “chỉ căm thù ai kia đã lấp con kinh trước nhà làm hư phong thủy. Được chính phủ Pháp trao tặng Bắc đâủ bôị tinh đệ ngũ đẳng. Tức lấp mạch rồng. HCM – còn đường Khổng Tử hiện ở làng đại học Thủ Đức). Trang 349. Quách Đàm được cả “Thống đốc Nam Kỳ Cognacq. Hoặc những đêm trơì trăng mây tạnh chợt thâý thuyền rồng hiện ra trên hồ vơí bóng ngươì xiêm y lã lướt đang múa hát theo dòng “đó là vì khí thiêng chung đúc.

Sau này con kênh trên bị lấp để làm đường Khổng Tử (nay là đường Hải Thượng Lãn Ông quận 5. Mà “chỉ căm thù ai kia đã lấp con kinh trước nhà làm hư phong thủy. Làm cao không ai có. Tên tuổi vang khắp Nam Kỳ. Quách Đàm chuyển sang buôn da trâu bò. Hay la ve và riêng tặng một quạt giâý có kèm một tấm giâý “ngâũ” (năm đồng tiền) đền ơn có lòng đưa đón”.

Giàu sụ khá nhanh. “Núi này là xương của đất. (1) Và (6) Xem Gia Định thành thông chí (trấn Biên Hòa). Quách Đàm bị ảnh hưởng nặng bơỉ phố phường không ai thuê và nợ vay ngân hàng chồng chất dẫn đến nguy cơ vỡ nợ.

Đàm đinh ninh tin tưởng vào lơì thâỳ địa lý năm xưa. Hoặc những hoạt động yêu nước chống thực dân của Đức Bổn sư Ngô Lơị ở núi Tượng đã tiếp gìn giữ và bôì đắp hồn thiêng của thắng địa Thất Sơn… Tượng Phật Di Lặc trên núi Cấm.

Được định vị: “ thuộc về quẻ Ly (…) hỏa thịnh nên kim suy – cuôí mùa thu còn nóng. Tức lấp mạch rồng. Âý là hiện trạng hiện tại của mộ phần “phong thủy” ông Thông Hiệp”. Và nêú rồi ra mạch rồng khô cạn. Gió cuộn nước duềnh… từ dươí lên.

Bá hộ Xường cũng chọn thế đất tốt để cất dãy nhà 5 căn trên đường Khổng Tử theo kiêủ xưa pha kiến trúc mơí và cũng lại nằm quay mặt ra con kênh có đường nước chảy qua hợp thế phong thủy.

Núi cao (…) chết mà được chôn ở bờ đất khô ráo. Có lụt lớn. Đến thơì Tự Đức. Tam Xường. Nhì Phương

Bài 24: Đất Phương Nam & Chuyện hai cự phú Sài Gòn

Soạn thơì vua Gia Long. Vì ông nghiệm lơì thâỳ nói đúng. Đào Duy Anh hiêụ đính. Là vùng địa đạo Phú Thọ Hòa. Dựng cưả hiêụ thương gia Thông Hiệp của mình ở đó.

Hai chữ “ Gia Định ” trong Gia định thành thông chí dùng chỉ chung cả Nam Bộ. Đại Nam nhất thống chí cũng chépnúi Thần Quy nằm ở cực giơí phía tây tỉnh Biên Hòa nôí vơí sơn mạch từ “ Tổ sơn phía chính bắc kéo đến” (2). Là một phú gia sang giàu bậc âý thế mà lúc cụ đến gần chùa Giác Lâm trong Chợ Lớn hôì viết cuốn Sài Gòn năm xưa thâý “ một bâỳ bò sưã đứng ăn cỏ trên một ngôi mộ có vẻ hùng tráng nhưng trơ thổ địa điêu tàn.

Và nêú rồi đây mạch rồng khô cạn. Còn thứ dân ở cùng trơì cuôí đất của phương Nam thì khác. Lâý ân giang sơn làm trọng – xưa gọi ân quốc vương thủy thổ ” (Nguyễn Hưũ Hiệp). Ông còn mua tàu thủy để chở khách đường biển. Ở Sài Gòn có đại phú gia Quách Đàm dám đứng ra mua đứt nhà máy đường Hiệp Hòa của Pháp đang hôì thua lỗ để mong vực nó dâỵ khỏi cơn nguy nan như một “hiệp sĩ” kinh tế.

Phật Thâỳ Tây An là vị giáo chủ yêu nước và đạo Bưủ Sơn Kỳ Hương do ngài sáng lập là “ đạo Phật Việt Nam. Nên hàng năm quần chúng quanh vùng chú ý quan sát xem rùa đá nhìn về hướng nào sẽ theo đó đoán biết mức lũ lụt cao hoặc thấp để lo liêụ phòng bị trước.

Quách Đàm có nguy cơ phá sản. Mua bán vi cá. Sinh ra anh hùng nhân tài. Để cuôí núi “ là m bình phong cưả Cần Giờ từ ngoài xa” (Ghềnh Rái). Khí kim không thể đọng lại thành giọt được”. An Giang Chuyện hai cự phú và vùng đất “đại cát” ở Sài Gòn Cuôí triêù Nguyễn. Nhưng đó chỉ là “Tổ tôn sơn của một khu chứ không phải là thủy tổ của các ngôi đất kết trong toàn vùng (…) ví dụ như núi Gia Rai ở Long Khánh” (3).

(3) và (4): Tả Ao địa lý toàn thư. Nấm mộ lè tè nhô lên vào mùa mưa là có phước rôì”. Ngà ngọc cùng kỳ hoa dị thảo và linh vật trơì Nam. Đỗ Mộng Khương và Nguyễn Ngọc Tỉnh dịch. Vì vâỵ “ không có (lưạ chọn đất) phong thủy vì thiêú gò nổng. Tiến đến nhập khâủ đường cát và xuất khâủ lúa gạo ra nước ngoài. Nay thuộc quận Tân Phú. Cao Trung giải thích Tổ sơn là nơi xuất hành của long mạch – và khi long mạch từ xa chạy tơí một vùng nào muốn làm đất kết thì nôỉ lên một ngọn kì dị.

Xuất bản số 123-TTT/PK1 Sài Gòn 1957). Bỗng mưa lai láng. Một trường hợp khác về đất đại cát vùng Sài Gòn do nhà văn Sơn Nam ghi nhận. Đâù nguồn của núi này có một khôí đá lớn chặn ngang dòng suôí đang tuôn ra – hình dạng trông như một con rùa vơí chân tròn và cái đâù to có thể thay đôỉ di dịch hướng nhìn.

Quách Đàm nghe theo. Cất chợ Bình Tây và “đứng bảo lãnh (avaliser) cho con nợ nhà băng Đông Dương nhà băng” để chỉ nằm “hút nha phiến ngày đêm đèn không tắt” mà tiền hoả hồng từ bên ngoài đưa vào xài không hết.

Về sau công việc làm ăn phát đạt hẳn lên. Quốc vụ khanh đặc trách văn hóa xuất bản. Tư liêụ. Phạm Trọng Điềm dịch. Địa thế “hưũ bạch hổ” không còn. Vâỵ ở vùng đất “biên địa” như trên tuyệt đôí chẳng thể vận dụng phong thủy hay sao? Chúng tôi sẽ chuyển câu trả lơì của các nhà nghiên cưú đến bạn đọc trong những kỳ sau.

Khách đi đường “ miễn nôí gót theo đám ma vài bước là có ngươì lễ độ đến dâng một ly nước dưà. Nhưng ông không đổ lôĩ cho thâỳ địa lý

Bài 24: Đất Phương Nam & Chuyện hai cự phú Sài Gòn

Khúc đuôi rồng nằm tại biển cả ! Dặn canh chừng đừng cho lấp kinh. Lại mở rộng kinh dinh đủ mặt hàng mà “đụng đâu thắng đó”. Có ngọn như rồng xanh uốn lượn ven biển. Còn núi Thần Quy là “ Thái tổ sơn của một phương” (5). Khúc đuôi rồng nằm tại biển cả ! Dặn coi chừng đừng cho lấp kinh. Lượn lên đáp xuống. Ngài phái các vị trong 12 đại đồ đệ của mình (thập nhị hiền thủ) đến những nơi bị “ếm” để hóa giải.

Tức thị góc phương tây bắc – Đào Duy Anh giảng giải). Viện Sử học xuất bản. Cụ Vương kết luận. Nam. Dằn thêm cái côí xay. T hâỳ địa lý năm xưa dạy rằng chỗ Đàm đóng đô là “đâù một con rồng”. Núi này nằm cách trấn lỵ Biên Hòa 445 dặm về phía tây.

Nhạc Tàu. Được thơì. Có ngọn “ làm án viễn triêù” cho thành Gia Định (Môĩ Xoài). Dạy rằng chỗ Đàm đóng đô là “đâù một con rồng”. NXB KHXH 1970-1971.

Cạnh bên là một đám ruộng khô chưá một đống rác to bằng đống lúa chưa vô bồ. Thân thế sự nghiệp Phật Thâỳ Tây An – tài liêụ nghiên cưú Kim Cổ Kỳ Quan. Không phải là quái gở đâu” (6). Nhạc Ta và nhạc Miên nưã. Có ngọn xây chùa ẩn hiện vơí “động đá và giếng đá” (Chưá Chan) … Lại có ngọn nôỉ tiếng như núi Bà Đen vơí hồ lớn.

Diêù quạ kêu ỏm. Q5 Khi đến thơì cực thịnh. Tây. Bong bóng cá và tìm đến một ông thâỳ địa lý có danh ở đất Sài Gòn- Gia Định để xin chỉ cho mình nơi đặt cưả hiêụ có thế phong thủy đại cát. Nước là máu của đất” – xương máu hòa nhịp tương thông làm nên đất đai phương Nam. Tương truyền xưa kia ngươì ta thâý từ dươí hồ có chiêng vàng và khánh vàng nôỉ lên mặt nước.

Còn lưu truyền nhiêù câu chuyện kỳ bí về vị giáo chủ Bưủ Sơn Kỳ Hương là Phật Thâỳ Tây An chưã bệnh cưú ngươì và giải trừ những mưu hại phong thủy cho vùng này. Bình thường đi mua ve chai trên đường phố. Dành dụm khá lên một chút. Lớn tuôỉ nhất là Đức Quản cơ Trần Văn Thành được giao “đi cắm 4 thẻ quanh vùng núi Thất Sơn theo hướng Đông.

Tục gọi là: rồng lâý nước ” (1). Ông phóng tay kinh dinh địa ốc. Ngày Quách Đàm chết đám ma cực lớn vơí đủ thứ nhạc Tây. Chuyện này cụ Vương Hồng Sển kể trong Sài Gòn năm xưa đại ý: Tượng Quách Đàm trong chợ Bình Tây.

Gặp giai đoạn khủng hoảng kinh tế thế giơí. Hoặc đóng đỡ “4 cây cọc như chữ X. Gọi “giá tréo” để treo xác ngươì chết nhô lên mặt nước. Hễ năm nào đâù rùa quay về phía tây (ngược vơí dòng suôí chảy) mực nước năm âý sẽ ở mức bình thường.

Những ngọn núi huyền bí Núi Thần Quy vơí đỉnh nhọn nôỉ vọt lên cao vút. Danh sơn thắng địa

Bài 24: Đất Phương Nam & Chuyện hai cự phú Sài Gòn

Những cự phú chọn đất dựng cơ ngơi và lập mộ là thế.

Ruôì muôĩ lằn xanh bay vù vù như một đám nhạc hỗn độn. Vì ông nghiệm lơì thâỳ nói đúng. Bắc và một thẻ (ở vị trí) trung ương”. Do những dự báo linh nghiệm của “khôí đá rùa” nên ngươì ta lâý đó đặt tên núi là Thần Quy. Đạo của ngươì Việt Nam ”.

Nữ tỳ dâng chén trà ) ”. Và “Gia Định về phương Ly.

NXB Trẻ 2008. Theo tập san Duyên Dáng Việt Nam – Bài: Giao Hưởng – Ảnh: Nguyên Trương. Nhưng nêú nó nhìn về hướng đông (thuận theo dòng suôí) năm âý nước lũ sẽ dâng cao. Ngài giao La Hồng tiên sinh đi “lâý (hủy trừ) một lá ếm (yểm) của ngươì Tàu tại Bãi Bài (…) vì tương truyền đó là vì ngươì Tàu đã bí hiểm trấn ếm long mạch của Việt Nam” (Lê Hồng Quang. Tứ Định” – xuất thân từ nghề thông ngônrôì chuyển hướng lãnh thâù và lần hôì trở thành cự phú.

NXB Văn hóa Sài Gòn 2008. Có ngọn đứngtừ thành Gia Định thâý “như hạt ngọc đang phô bày vẻ đẹp” (Bà Vãi). Trên Tổ sơn là Thái tổ sơn và “ Thái tổ sơn của cả thảy các cuộc đất trên thế giơí là núi Hy Mã Lạp Sơn – Hymalaya” (4). Vơ thành đạt vơí hào quang âý được Quách Đàm khơỉ nghiệp từ hai giỏ tre trên vai.

Bá hộ Xường là một trong bốn nhà giàu gộc: “nhứt Sĩ. Cơn đen mờ mịt (…) ẩn hiện thâý như hình đâù rồng. Ứng vơí “cái mộng phong thủy đâù rồng” do thâỳ địa lý chỉ bảo. Được xem là “ tông phái mở đâù phong trào tôn giáo cưú thế bản địa ở miền Nam vơí giáo thuyết tứ ân.

Côí đá cho xác đừng trôi nôỉ”. Núi phương Nam từ cực giơí phía Tây tỉnh Biên Hòa xưa lớp lớp kéo dài thành những dãy chập chồng. TP. Trung thần liệt nữ. Đuôi rồng. Sài Gòn 1972. Còn chăng là bâỳ bò nhơi cỏ gần đống rác và mớ ruôì lằn.

Cách nhìn “sơn thủy” vơí tấm lòng trân quý thiết tha trên được ghi trong Gia Định thành thông chí của Trịnh Hoài Đức là “tác phẩm nôỉ tiếng đương thơì và đến nay vẫn còn nguyên giá trị ”.

Rôì tỏa xuống giăng ra một mạch núi chạy dài tơí biển. Đâu là nước. Cũng được gọi Tổ sơn. Nhu hòa. Ngày trước vùng đất này khá cao ráo “được xem là tốt về phong thủy” nên tay cự phú Lý Tường Quang (tức Bá hộ Xường) chọn làm nơi mai táng “trước mộ tạc hai tượng đá (gia nhân cầm ấn. Thâỳ chỉ cho Quách Đàm một cuộc đất nằm bên con kênh thông nước ở Quai de Gaudot vùng Chợ Lớn.

Hôì Pháp đã qua mở cưả làm ăn rộn rịch. Nguy cơ cho cơ nghiệp họ Quách”. Âm ít dương nhiêù (…)thường có nhiêù mây đỏ đêù do khí Hỏa ở phương Ly phát ra – lại tự có mây trong đất bốc lên. Cạnh tranh cả vơí các chủ hãng tải ngươì Âu. Bơỉ theo Sơn Nam đất phù sa có ranh giơí mơ hồ giưã bờ và biển nên khó phân biệt đâu là đất.

Nhưng dứt thịnh thì tơí suy. Và sau này “ đức Bổn sư ở núi Tượng (tức ngài Ngô Lơị) cũng lâý một lá “ếm” của ngươì Tàu tại Núi Nước (Thủy Đài sơn) ở xã Ba Chúc. Trông thảm thương” (7). Trở thành một trong các đại gia đáng nể trên thương trường Đông Dương.

No comments:

Post a Comment