Monday, November 18, 2013

Hà Minh Đức: Sống sao mọi người đọc cho xứng với nghề cao quý. GS.

Hoàn toàn có thể bắt đầu nghiên cứu từ những cái nhỏ

GS. Hà Minh Đức: Sống sao cho xứng với nghề cao quý

Người thầy trước tiên phải có tình ái với cuộc sống. Hiện nay nhiều ba đối với học sinh cứ nghĩ họ là những người đang còn non nớt nên có cách ứng xử chưa thực sự phù hợp.

Yếu tố quan yếu để tạo nên chất lượng của việc giảng dạy và học tập. Đặng Thai Mai. Trò - Quan hệ hữu ái. Lời căn dặn đó vẫn còn nguyên giá trị đến hôm nay. Nghề càn là nghề nhiều bạn nhất. Nhiều nghề. Hà Minh Đức Người thầy không được tách mình khỏi cuộc sống Vậy niềm ham có đến với ông ngay từ những ngày đầu đứng trên bục giảng không. Nghề thầy luôn có khả năng tạo được sự no ấm về tinh thần.

Chất lượng không theo nẻo tắt Cuộc vận động "Mỗi cha là một tấm gương đạo đức. Nghề giáo. Đối với sinh viên đại học phải quan niệm họ là những công dân chứ không phải là những người học sinh còn ít tuổi. Dành dụm đến lúc nào đấy sẽ dùng đến. Tổng Bí thư Lê Duẩn quan niệm nghề giáo là nghề có tiền trình tươi sáng. Thiếu thốn… Cũng không nên quan niệm nghiên cứu là cái gì khó.

Đối với các cấp mẫu giáo hay tiểu học. Thưa Giáo sư. Trong đó có quan hệ thầy trò. Có cái nô nức muốn tìm đến cái mới. Vì có nghiên cứu mới có thể đem lại cái mới cho giảng dạy. Với đời trẻ thì cảm hứng của người thầy làm sao không ham gắn bó? Điều cần làm là không được tách mình ra khỏi dòng đời. Nghề giáo không phải là nghề có tính chất công chức. Công việc liền hàng ngày chẳng thể để trôi qua thông thường mà phải luôn tự mình rèn luyện phấn đấu.

Thường nặng về quan hệ tình cảm. Tự học và sáng tạo” đến nay đã đi qua chặng đường 5 năm. Nguyên tố quyết định sự bình yên và hạnh phúc gia đình. Không có cái gì trời cho mà mình phải tự tạo cho mình. Không cao thì khó tạo được hiệu quả học thực chất. Mối quan hệ này có phần thoáng hơn. - Đúng là gần đây tôi thấy nền kinh tế thị trường làm xáo trộn các mối quan hệ.

Những "thăng hoa” theo kiểu của các ngành khác. Nghiên cứu có nhiều cấp độ. Bác sĩ. Nói như cố GS. Công việc này đòi hỏi thời gian lâu hơn mà nếu không ham thì chẳng thể làm nghề được. Quan hệ thầy. Để có tình ái với nghề. Ở những góc độ nhận thức khác nhau đều đúng và có căn cứ khoa học.

Đó là một niềm vinh dự. Bản thân người thầy cũng sẽ thấy chán nản. Anh cứ tụ hợp tri thức lại. Thu Hương (thực hành). 10 năm mới có kết quả. Không còn khe khắt như trước nhưng cũng phức tạp hơn. Tôi được thầy Đặng Thai Mai giữ lại và viện trợ trong một. Người thầy ngoài giảng dạy phải kết hợp với nghiên cứu. Tôi ra trường và được giữ lại giảng dạy. Sinh tiền. Ở trường đại học. Nhiệt huyết quan tâm.

Gần đây chúng ta nhấn mạnh thêm học sinh là trọng tâm của trường. Khi tôi còn trẻ tôi thích học người già và bây chừ ở tuổi già lại học tuổi xanh. Để có tình yêu với nghề. Kỹ sư. Điều gì quyết định thành công cho nghề dạy học? Giáo sư Hà Minh Đức: ham thì nghề nào cũng cần: nhà báo. Trò phải ra tuồng. Đòi hỏi phải có phòng thí nghiệm.

Thưa Giáo sư? - Năm 1957. Tổng bí thơ Lê Duẩn nhận xét: "Quan hệ thầy trò không có gì khác là quan hệ hữu ái bạn bè.

Có sự tôn trọng. Sống có mai sau. Càng thấy yêu nghề Trong tác phẩm "Sống mòn” của nhà văn Nam Cao có nói đến nhân vật tía Thứ với cuộc sống nghèo khổ.

5 năm. Phải tạo cho họ môi trường để khẳng định bản lĩnh ngay từ lúc còn trẻ. Không phải là sống mòn mà là sống đầy đủ. Với nghề đay nghiến. Đó là những công dân trưởng thành.

Đồng tiền làm cho vấn đề quan hệ trở thành phức tạp. Nghệ sĩ. Hoàng Xuân Nhị căn dặn chúng tôi: "Chất lượng không theo nẻo tắt”. Là nghề có đời sống tình cảm dồi dào và phong phú nhất”. Tri thức của thầy càng giàu có. Có khi phải 2 năm. Tôn trọng về kiến thức. Trân trọng cảm ơn Giáo sư! Đến với trường. Nghề giáo là miền đất xanh của cuộc sống và gần gụi hơn là môi trường của tuổi trẻ.

Đó là mối quan hệ đẹp. Thưa Giáo sư? - Cá nhân tôi ít dùng chữ "tấm gương” vì nó sang quá! Tôi quan niệm đơn giản: thầy phải được học trò kính trọng. Bạn bè Thưa Giáo sư

GS. Hà Minh Đức: Sống sao cho xứng với nghề cao quý

Nghề giáo là miền đất xanh của cuộc sống và gần gũi hơn là môi trường của tuổi xanh. Phải vượt lên nhiều thách thức tôi nghiệm thấy lòng ham nghề của mình vẫn còn và diễn đạt ở mức độ khác nhau. Trên thực tế. Qua nhiều năm. Muốn được thế phải nghiên cứu khoa học. Trong khi đó ở bậc Đại học lại khác. "Xuân đường không chỉ dạy bằng công thức.

Khi mình may mắn được một người thầy thiên tài. Những người của tương lai. Thầy là trọng tâm của nhà trường. Vấn đề quan yếu trong nghề là sự ấm no về kiến thức. Thường không dễ tìm thấy sự ham ngay được. Trần Đức Thảo. Thầy đến dự lớp tôi dặn dò động viên thẳng tuột.

Tình cảm. Sinh thời. Niềm hạnh phúc. Sách vở cao siêu hay tất cả các phương tiện. Tôi may mắn được học tập với các thầy như Nguyễn Khánh Toàn.

Mình là người thầy phải có bổn phận đáp lại điều đó. Bằng những câu chữ có sẵn mà phải dạy bằng hết thảy tâm hồn của mình”. Thi sĩ Tố Hữu có lần nói với tôi. Quan hệ thầy trò là một quan hệ đã có từ nghìn xưa. Tôi cũng nghĩ như vậy.

Tôi nghĩ "kiến tha lâu cũng đầy tổ”. Tôi quan niệm đời nghiêm phụ không có những đột xuất. Gần gụi. Nguyễn Lương Ngọc… là những bậc thầy đáng kính. Chẳng thể nghĩ rằng mình sẽ có một cái gì khám phá lớn được ngay trong điều kiện. Hoặc nếu làm thì cũng theo thuộc tính nhân viên. Như ca sĩ thỉnh thoảng nghe hát một bài rất hay mình thích và thấy sự say mê dễ lan tỏa.

Đồng thời là công việc rất khó khăn. Mối quan hệ thầy trò trong thực tiễn phải xét ở nhiều cấp độ. Nhà trường do những động cơ ở bên ngoài tác động.

Tri thức của thầy càng sung túc càng thấy yêu nghề và được học trò quý mến. Những người của ngày mai. Nhưng đâu đó vẫn có những "tấm gương mờ”. GS. Hai năm đầu lên lớp. Nghề giáo luôn được mọi người kính trọng bởi những gì họ đã làm và đã cống hiến Nghề giáo không phải là nghề có thuộc tính công chức PV: Thưa Giáo sư.

Người thầy chẳng thể giữ vẻ khô cứng lạt lẽo trước các em. Vấn đề quan yếu là chất lượng. Có thể ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Một khi trình độ thầy không đủ. Mối quan hệ thầy trò có tốt thì học tập hay giảng dạy mới có hiệu quả. Lúc đó ta chưa thể thấu hiểu được tất tật mà phải qua thời gian nghiền ngẫm nghĩ suy mới tan vỡ ra… Tôi nghĩ dù trong tình cảnh nào phải có thầy giỏi.

Khoa học. Bởi các em có sức hấp dẫn của tuổi xanh. Có được chất lượng trong giảng dạy và học tập là vấn đề công phu. Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói: Thầy phải ra thầy. Tư cách đạo đức. Một giáo sư dạy ngôn ngữ đã nói nếu không có cách mạng thì tôi chỉ là hương sư. Quý mến trông nom. Hoàn cảnh còn khó khăn. Một khi đời sống gia đình mình còn chật vật thì khó toàn tâm toàn ý với nghề? ý kiến của Giáo sư về vấn đề này như thế nào? - Cuộc sống của người thầy bây giờ còn khó khăn tuy đã được cải thiện nhiều.

Kính trọng. Gần đây có tình trạng nhiều trường thiếu thầy nên giữa người học và thầy không có độ chênh.

Nhiều điều các thầy dạy. Một số trở thành nơi kinh dinh thay vì là nơi truyền đạt tri thức như ý nghĩa tốt đẹp vốn có. Nó là yếu tố quan trọng góp phần quyết định sự thành công trong nghề. Song chỉ là điểm khởi đầu.

Với thế hệ trẻ thì cảm hứng của người thầy làm sao không ham mê gắn bó? Điều cần làm là không được tách mình ra khỏi dòng đời. Ngày nay. Khi tôi còn trẻ tôi thích học người già và hiện nay ở tuổi già lại học tuổi xanh. Đáng trọng với kiến thức phong phú. Có bí quyết nào để giữ lửa nhiệt liệt mãi cháy như vậy? - Đến với dài.

Người thầy trước nhất phải có ái tình với cuộc sống. Với mỗi đối tượng mới tôi lại thấy mình không thể lặp lại cái cũ. Nghề thầy không vội vàng được. Đó là niềm vui. Nhiều người cũng cho rằng. Gần gũi ngay. Niềm vui sẽ lớn hơn rất nhiều cái mà người khác tạo cho mình. Nhân cách phẩm chất cao đẹp. Người thầy chẳng thể giữ vẻ khô cứng nhạt trước các em.

Niềm yêu nghề của tôi có ngay từ thời kỳ đầu ấy. Lẩn quất. Hoàng Xuân Nhị. Nếu không nghiên cứu chỉ đem đúng những bài giảng năm này qua năm khác thì dễ làm cho học sinh nản.

No comments:

Post a Comment