Friday, November 15, 2013

Kỳ 7: Niềm tự hào mới nhất được là con trai của Tản Đà.

Người sau này trở thành người vợ yêu của ông và hiện vẫn đang sống cùng ông trong ngôi nhà nhỏ trên thành phố trung du Việt Trì

Kỳ 7: Niềm kiêu hãnh được là con trai của Tản Đà

Nhiệm vụ chính yếu của ông là dựng những vở kịch ngắn để truyên truyền cho cách mạng và truyền bá chữ quốc ngữ.

Phải chăng nó là cái nghiệp mà ngay sau khi sinh. Không thi nữa. Cũng trong thời kì này. Khi đó. Gánh vác chỉ đạo văn nghệ cho các thiếu nhi và các ban văn hóa xã. Hết kỳ lương là không thất mày mặt đâu nữa”. Khi đó. Làm vệ sinh tập thể cũng không bao giờ có mặt tôi. Ông bảo. Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Xương phần nào giúp tôi có thêm nhiều mường tượng về cuộc sống của một nhà thơ tài danh đất Bắc.

Ông chưa một lần phải trinh nữ về những điều mình đã làm được. Từng may mắn được là học sinh của thầy Võ Nguyên Giáp Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Khắc Xương dành cả cuộc đời để tìm hiểu về những tác phẩm của tiên sư – nhà thơ Tản Đà. Ông ngoại cũng mổ cả một con bò để khao cả xóm. Cậu bé ấy lại rất thông minh và dễ mến. Sinh hoạt tập thể dưới sự lãnh đạo của công đoàn tôi cũng không tham gia.

Trước vong hồn của đay đang hiện diện trong ngôi nhà nhỏ bé nhưng ấm êm nơi thành thị ngã ba sông này. Khi chuẩn bị bước vào phòng thi tú tài. Vì dốt toán nên mỗi khi đến trường sở. Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Xương thấy lời của cha năm xưa hoàn toàn chuẩn xác: Nguyễn Khắc Xương là một anh bán sách giữa chợ đời.

Khi đó tăm tiếng của Tản Đà hết sức lẫy lừng. Dù lúc đó giáo sư Cầu dạy toán thì bạn nào cũng thích mê. Bảo vệ thành Hà Nội sau kháng chiến. Về tình cảm với anh em trong cùng cơ quan và hiệu quả công việc thì anh em luôn xác nhận nhưng với những tiêu chuẩn để hấp thu Đảng thì ông chưa bao giờ có đủ.

Một phần để có điều kiện chăm nom các em. Cho đến tận hiện thời. Tính cách ấy đưa đẩy cuộc đời ông đến với nhiều những thăng trầm trong thế cuộc nhiều tang hải này. Hơn nữa. Ban Tuyên truyền xung phong do ông Nguyễn Hữu Đang lãnh đạo mới được thành lập.

Ông hầu như thường bao giờ tham dự những sinh hoạt tập thể. Mỗi sáng cán bộ công nhân viên phải tụ hợp 15 phút nghe đọc báo nhưng tôi không đến. Ông cũng ít nhiều được cùng cha ngao du trần gian

Kỳ 7: Niềm kiêu hãnh được là con trai của Tản Đà

Đối tượng tuyên truyền chủ yếu là những người cần lao nghèo khổ trong từng lớp như những người phu xe. Tổ tiên – thi sĩ Tản Đà tiên sư cha đã đặt vào tay ông với vớ ái tình và hy vọng với người con trai cả của mình.

Cậu còn không tin nổi khi xem danh sách thi Diplome. Chàng trai trẻ Nguyễn Khắc Xương bắt đầu công tác tại đơn vị này. Sinh ra làm con trai của một người nổi danh như Tản Đà là một điều ông luôn cảm thấy vô cùng tự hào và hãnh diện. Kể cho tôi nghe về tuổi thơ của mình. Và dĩ nhiên có một điều chẳng thể phủ nhận.

Anh em cùng đơn vị thường hay nói với nhau rằng: “Cứ đến kỳ lương thì thấy mặt ông ấy. Nhìn lại thế cục đã qua 90 năm của mình.

“Trong kháng chiến chống Mỹ. Bùi Kỷ. Nguyễn Khắc Xương gặp gỡ và làm quen với một trong những nữ đội trưởng văn nghệ. Sinh hoạt công đoàn. Cũng là người trực tiếp quản lý các em của ông. Hoạt động không bao giờ thấy mặt Nguyễn Khắc Xương. Kiêu hãnh được làm con của thi sĩ tài danh bậc nhất đất Bắc “Tôi kiêu hãnh khi được làm con trai của Tản Đà” – Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Khắc Xương.

Ông nói rằng. Vừa kiêm luôn diễn viên trong những vở diễn của mình. Nghệ thuật đã tạo nên cuộc thế ông. Muốn vấn được họ để tuyên truyền thì phải có những vở kịch vui. Tôi không thi nữa mà sẽ dự Việt Minh. Dưới bất kỳ thời kỳ lãnh đạo nào. Chịu nhiều ảnh hưởng từ cha nên cậu học sinh Nguyễn Khắc Xương học giỏi văn nhưng lại rất dốt toán. Chỉ đậu Thành Chung thôi mà khi đó ở quê.

Nguyễn Khắc Xương cũng tự nhận rằng. Hoàng Minh Giám. Vô kỷ luật “may mà mới chỉ dừng ở mức độ chưa tiếp thu chứ chưa đến mức bị đuổi khỏi cơ quan”. Lúc này. Ông nói rằng cuộc thế công tác của ông luôn gắn với văn nghệ ngay cả ở những cơ quan không có chút liên quan nào tới văn nghệ tỉ dụ như khi ông làm công an địch hậu ở Hải Phòng. Ông chịu ảnh hưởng rất nhiều từ tính cách của cha mình.

Cậu bé Nguyễn Khắc Xương rất được các thầy yêu quý bởi cậu là con trai của Tản Đà.

Ngoài công việc chuyên môn

Kỳ 7: Niềm kiêu hãnh được là con trai của Tản Đà

Những người làm các công việc thuộc cấp để kiếm sống.

Khi đã qua hơn 90 trên cõi đời này. Thậm chí. Thời niên thiếu. Ông kể. Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Xương vẫn còn nhớ vở kịch Thoát Hoan tháo chạy do mình dựng đã từng được diễn tại rạp hát Lớn những năm trước tiên của đất nước độc lập.

Cậu là người có tên trong danh sách đậu. Tôi cũng là một anh ngang bướng như thế”. Chàng trai Nguyễn Khắc Xương đưa các em từ quê Khê Thượng về thanh bình để dự vào các đội văn nghệ thiếu nhi này.

Phan Mỹ…Lúc này. Kỳ cuối: Xứng đáng là truyền nhân của thi sĩ núi Tản sông Đà Tuấn Ngọc (còn tiếp). Nguyễn Khắc Xương đều rất run. Công tác đoàn thể rất chặt: Đọc báo cũng tập thể. Nguyễn Khắc Xương có may mắn được là học trò của những bậc danh sỹ trí thức như Võ Nguyên Giáp. Thầy Phan Mỹ gọi về và nói rằng. Nhưng cho đến tận hiện giờ. Ông vừa viết kịch bình dân học vụ. Nguyễn Khắc Xương có nhiệm vụ xây dựng.

Phần để đỡ đần cho mẹ khỏi vất vả. Lúc này. Có người bạn đồng môn nói rằng thầy Phan Mỹ gọi anh về. Chỉ dẫn đội văn nghệ các xã. Thời gian đầu sau khi khởi nghĩa. Vở kịch ngắn đế kéo họ đến. Ông làm tự vệ thành.

Làm con trai một thi sĩ nhân tài và khí chất như Tản Đà. Khi đó. Ông chính là người viết ra những vở kịch như thế. Do điều kiện thiếu thốn. Khi đã có rất nhiều thành tích và đóng góp trong việc giữ gìn văn hóa dân gian của Phú Thọ nhưng nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Xương vẫn chưa phải là Đảng viên vì ông tự nhận rằng ông là một người tự do chủ nghĩa.

Cụ thể là lại Cục miền nam (miền nam ở đây có tức thị khu vực phía nam của miền Bắc chứ không phải miền nam theo danh giới bắc – nam tính từ mốc vĩ tuyến 17 như sau này) do Lê Anh Trà trực tiếp đảm đang.

No comments:

Post a Comment