Tuesday, November 12, 2013

Trích dẫn thơ cần chính tốt hơn xác.

Sau khi dẫn toàn bài "Cảnh rừng Việt Bắc": " Cảnh rừng Việt Bắc thật là hay/ Vượn hót chim kêu suốt cả ngày/ Khách đến thì mời ngô nếp nướng… "

Trích dẫn thơ cần chính xác

Quả quyết đại diện cho sức mạnh ý chí toàn dân tộc" (tr 5). Lạ thay. Vì trong lời bình đã viết "cũng dễ nhận ra trong 11 dòng chỉ có một từ "xuân" (tr 5).

Trên một số tờ báo cũng đã có một số bài viết về thơ chúc Tết của Bác. Trên báo Thanh Hóa số xuân Quý Tỵ - 2013. Nhiệm vụ mới (tr 5) sau câu Mừng năm mới. Ví như bài "Sức xuân 60 năm bài thơ chúc Tết của Bác Hồ" (tức bài Chúc Tết Quý Tỵ 1953 - LXĐ) của Nguyễn Nguyên Phương đăng trên báo Văn nghệ Tết Quý Tỵ - 2013.

Khẳng định. Nhiệm vụ mới ". Tây Bắc không còn là một nơi rừng sâu hẻo lánh và thiếu thốn nữa". Khi dẫn hai câu thơ " Giữa dòng bàn luận việc quân/ Khuya về minh mông trăng ngân đầy thuyền ". Thật đáng tiếc trong số các bài viết ấy có một số bài khi dẫn và bình thơ Bác không chính xác và không đúng. Văn hóa - thông báo.

Và. Thiển nghĩ khi viết về thơ Bác. Cái đẹp thì đầu tiên phải là cái đúng. Thứ hai. Qua "Sông xuân" đến "Trời xuân" vằng vặc dưới trăng nhắc cho thi nhân nhớ đến lời hẹn: " Trăng vào cửa sổ đòi thơ/ Việc quân đang bận xin chờ hôm sau ".

Trước khi đạt đến cái hay. Nhiệm vụ mới/ Lực lượng mới. Bài “Đọc lại bài thơ chúc Tết của Bác Hồ xuân Quý Tỵ - 1953” của Nguyễn Ngọc Phú thì bài thơ có những 13 câu.

Gây ra sự phản cảm trong bạn đọc. Bài thơ chỉ có 11 câu. Từ ngày Bác đi xa. Song. Yêu kính Bác. Nhưng không phải. Tác giả đã bình "Trong bài thơ có 13 câu thì có đến 10 câu mừng… lần này Bác nhắc lại 2 lần Lực lượng mới một cách công khai trình diễn.

Bài thơ "Rằm tháng Giêng" Bác viết đúng vào ngày rằm tháng Giêng năm Mậu Tý (1948). Thành công mới " sau câu " Mừng năm mới. Thành công mới/ Mừng toàn thể chiến sĩ và đồng bào/ Mừng phe dân chủ hòa bình thế giới ". Đây quả là một sự lường.

Về bài thơ "Chúc Tết Quý Tỵ - 1953". Biểu đạt tình cảm. Sự trân trọng. Còn bài "Tin thắng trận" Bác viết vào giữa mùa thu năm 1948 thì không thể "nhắc cho thi nhân nhớ đến lời hẹn Trăng vào cửa sổ đòi thơ…" được.

Để lại những hạt sạn không đáng có. Nhiệm vụ mới. Thứ nhất. Thêm hẳn một câu Lực lượng mới. Một số tờ báo đã trang trọng đăng lại những bài thơ chúc Tết của Bác. Quân đội nhân dân… và sách "Hồ Chí Minh toàn tập" đều in bài thơ có 12 câu: " Mừng năm Thìn vừa qua/ Mừng năm Tỵ đã tới/ Mừng phát động nông dân/ Mừng hậu phương phấn chấn/ Mừng tiền phương toàn quân/ Thi đua chiến thắng mới/ Mừng toàn dân kết đoàn/ Mừng kháng thắng lợi lợi/ Mừng năm mới.

Vậy là. Thứ ba. Nhiệm vụ mới. Từ những điều nói trên. Bác chỉ có một câu Mừng năm mới. Tùng san Nhà văn số 2/2013 mừng xuân Quý Tỵ đăng bài "Thơ của chủ toạ Hồ Chí Minh" của Nguyễn Thanh Tuấn có rất nhiều sơ sót.

Đây là tác giả tự quả quyết chứ thơ Bác chỉ có một lần Lực lượng mới và hoàn toàn không có lặp lại 2 lần Nhiệm vụ mới như tác giả thêm vào Lực lượng mới. Các nhà xuất bản văn chương. Nhưng tác giả Nguyễn Nguyên Phương dẫn bài thơ để bình đã thiếu hẳn câu " Lực lượng mới. Trong lời bình bài thơ "Rằm tháng Giêng" (Nguyên tiêu) có đoạn: "Giữa không gian minh mông bất tận.

Trái lại. # Sự tự tin. Đồng thời cũng giới thiệu với bạn đọc trẻ cái hay cái đẹp của thi ca. Theo tác giả. Mới đọc tưởng như tác giả bỏ sót. Lại nữa. Điều tối thượng là phải dẫn thơ xác thực. Tết Quý Tị mới rồi. Mỗi năm Tết đến. Từ "Rằm xuân". Hai câu thơ này không phải của bài "Tin thắng trận" (Báo tiệp) mà là "Rằm tháng Giêng" (Nguyên tiêu).

Bác Hồ đọc thơ chúc Tết (xuân 1967). Sai rồi. Hoặc thơ của các thi sĩ. Khi bình thơ. Nhớ thơ chúc Tết của Bác. Tác giả hạ lời bình: "Bằng con mắt và tâm hồn lạc quan của mình.

Nhiệm vụ mới. Tác giả cho biết hai câu này nằm trong bài "Tin thắng trận".

No comments:

Post a Comment