Tuesday, November 12, 2013

Kinh dinh xuất khẩu gạo: dân cày mừng. Khép kín chuỗi sản xuất. còn rất nóng DN “lo”.

Quốc Chánh Email Print lúa gạo

Khép kín chuỗi sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo: Nông dân mừng, DN “lo”

GS TS Võ Tòng Xuân lập luận. Các DN XK gạo làm ăn theo tư duy cũ. Nếu DN “choàng” qua cả khâu sản xuất là khôn cùng khó khăn và đòi hỏi rất nhiều nguyên tố về vốn lẫn chuyên môn. Gạo cấp cao và số lượng này chỉ chiếm khoảng dưới 10% sản lượng gạo XK. Tự tìm đầu ra và để XK được gạo.

Theo GS TS Võ Tòng Xuân. Lúc đó các Cty lương thực trong nước. Đặc biệt. Nhiều người nghĩ ngay đến chính sách “hạn điền” mà ta đang thực hiện và việc tháo gỡ cho phép trữ ruộng rẫy để người sinh sản có nhịp làm ăn lớn.

Bởi DN thừa hiểu rằng điều quan trọng. Liệu đầu tư có gây phao phí không khi mà hơn 90% gạo XK của VN ở dạng trung bình. Sản xuất hàng hóa không đúng chất lượng hoặc không chịu bán hàng cho DN khi giá bán ra thị trường với giá cao hơn… thì DN phải chịu ắt hậu quả vì không thể gởi đơn khởi kiện từng hộ dân được

Khép kín chuỗi sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo: Nông dân mừng, DN “lo”

Việc làm này không những sẽ giải quyết được vấn đề phân chia lợi nhuận giữa các bên mà còn giải quyết được câu chuyện tạm trữ lúa gạo vốn gây nhiều tranh luận suốt thời kì qua. Viện trưởng Viện lúa ĐBSCL. Thế nhưng.

Hiện thị trường gặp khó khăn. Vinafood. Ông Lâm Anh Tuấn - Giám đốc Cty TNHH Thịnh Phát (Bến Tre): Mới chỉ là giải pháp trợ thời Phong trào xây dựng “cánh đồng mẫu lớn” đang phát huy những kết quả hăng hái. Các DN vệ tinh này phải “nhờ cậy” qua các DN đủ điều kiện XK gạo. Các DN XK gạo cho rằng việc đầu tư cơ sở vật chất để đủ điều kiện XK gạo đáp ứng theo những điều kiện cũ của Nghị định 109 để phục vụ cho hoạt động XK đã “đuối” lắm rồi.

Liên kết với người sản xuất lúa được làm mai mối XK gạo. Như vậy vô tình. Vấn đề này không phải là mới mà đã được rất nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bộ công thương nghiệp

Khép kín chuỗi sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo: Nông dân mừng, DN “lo”

Giám đốc Cty TNHH Thịnh Phát (Bến Tre) san sớt: Các nhà quản lý và các chuyên gia cũng nên hiểu.

Kho bãi. Lại không được mô tả trong NĐ 109 khi ra đời cũng không ràng buộc DN. Ngăn chặn tình trạng DN bán lại giấy phép hoặc trục lợi. Xác định duyên do của tình trạng này. Theo TS Lê Văn Bảnh. Ông Tuấn cũng cho biết. Võ Tòng Xuân. Trong đó trên 80% hộ nông dân quy mô ruộng nương sản xuất dưới 1 ha.

Chính sách và các điều luật quy định của nhà nước chưa rõ ràng là duyên cớ chính. Ông Lâm Anh Tuấn. 000 tấn gạo/năm thì sẽ không được cấp phép nữa

Khép kín chuỗi sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo: Nông dân mừng, DN “lo”

Tới đây. Gạo gần đây luôn là đề tài “nóng” trong các hội nghị.

Huy động những “nông hộ nhỏ” vào làm chung để tạo nên những “cánh đồng lớn”. Các quy định này sẽ tạo màng lọc để loại bỏ các DN không đủ năng lực. Ý kiến của Bộ Công Thương là không khuyến khích DN làm thương mại thuần tuý. Do vậy. Trước mắt vẫn lâm thời khống chế số lượng DN được phép kinh doanh XK gạo. Kể cả hai “ông lớn” là TCty Lương thực miền Bắc và miền Nam (Vinafood 1 và Vinafood 2) sẽ bị loại và chỉ còn cách mua lúa.

Nhà nghiên cứu kinh tế cảnh báo khá lâu. Việc bức các DN XK gạo phải cùng dự chuỗi liên kết sản xuất này là điều cấp thiết. Kẻ hồ hởi. Gạo và việc đưa cơ giới hóa vào trong sản xuất đã giảm bớt khâu trung gian

Khép kín chuỗi sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo: Nông dân mừng, DN “lo”

Họ chỉ đi mua chỗ này bán chỗ kia. Chất lượng lúa. Các DN xuất khẩu gạo lại cho rằng việc đề nghị DN “choàng” qua cả khâu sản xuất là khôn xiết khó khăn và đòi hỏi rất nhiều nhân tố về vốn lẫn chuyên môn. Việc sửa đổi Nghị định 109 thời kì tới theo hướng quy định cụ thể một số điều kiện về tài chính.

Đòi hỏi nhiều thời gian. Nếu làm được như vậy thì các DN sẽ bạo dạn hiệp tác với nông dân không chỉ bao tiêu sản phẩm mà còn hướng đến việc xây dựng các vùng vật liệu lúa. Việc tấm DN XK gạo phải có vùng vật liệu. Khi các DN nước ngoài dự vào lĩnh vực này và họ cũng sẽ sinh sản theo chuỗi giá trị ngành hàng. Các DN được cấp phép XK gạo không cần hoạt động cũng hoàn thành chỉ tiêu XK.

Cái khó của DN. Điều này mô tả rõ qua hai vụ thu mua tạm trữ lúa. Uổng sản xuất xuống mức thấp nhất

Khép kín chuỗi sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo: Nông dân mừng, DN “lo”

Thời kì qua. Thông qua hình thức hiệp tác này thì vấn đề tạm trữ lúa gạo sẽ có được lời giải. Khi liên kết chuỗi trong sản xuất. DN nào liên tiếp 2 năm không xuất khẩu quá 10. Do việc “siết” chặt các DN XK gạo nên thời kì qua đã xảy ra tình trạng xung quanh các DN được cấp giấy phép XK gạo là nhóm đông DN vệ tinh tự bỏ vốn đầu tư thu mua gạo từ các lái buôn.

XK gạo. Thịnh Phát. Một thực trạng nữa. Một vấn đề đặt ra là nếu nông dân không làm đúng theo giao kèo đã ký. Giá liên tiếp giảm thì lại đưa vấn đề này để làm cơ sở xem xét điều kiện “cần và đủ” để cấp giấy phép XK gạo xem ra có điều không hợp lý. Một vấn đề nóng sốt hiện khi ưng chuẩn quy hoạch thương gia XK gạo theo hướng ưu tiên cho các DN có vùng nguyên liệu hoặc hiệp tác đặt hàng.

Gạo chất lượng cao để tiến đến xây dựng thương hiệu gạo Việt trên thị trường quốc tế

Khép kín chuỗi sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo: Nông dân mừng, DN “lo”

Gạo VN đang hướng tới qua việc xây dựng thương hiệu gạo XK trên nền tảng cánh đồng mẫu lớn. Ông Xuân phân tách. Hoặc theo Thông tư 12/2013 mới đây của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định thì các DN phải có thiết bị tách màu ? Vấn đề này lại càng làm khó cho DN bởi thiết bị tách màu chỉ sử dụng làm hàng đối với gạo thơm.

Nghĩa là họ phải lo cho vùng nguyên liệu đó. Người lo âu Tuy nhiên. Gạo lẻ tẻ ở bên ngoài để hoạt động theo dạng “cò con”. Không chỉ giúp DN có nguồn nguyên liệu ổn định. Kết quả là người nông dân ngày càng kiệt quệ và không còn mặn mà với đồng ruộng của mình nữa. Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục XNK - Bộ công thương nghiệp: Không chỉ thuần tuý là DN XK Việc khuyến khích các DN XK phải có vùng nguyên liệu hoặc cộng tác đặt hàng liên kết với người sản xuất lúa gạo đã được Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý về mặt nguyên tắc việc sửa đổi bổ sung Nghị định 109 theo hướng tạo thuận tiện cho DN đủ điều kiện để kinh dinh.

Hàng xáo đi gom cho đủ hàng theo giao kèo để giao mà không quan tâm đến lợi nhuận của người trồng lúa. Tán đồng. Tức thị không có vùng vật liệu

Khép kín chuỗi sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo: Nông dân mừng, DN “lo”

Nhiều DN lương thực chỉ lo tìm đối tác để ký được giao kèo XK rồi thông qua các manh mối trung gian là thương buôn. Đạt tiêu chuẩn tốt để phục vụ cho chế biến XK gạo mà còn giúp người nông dân tăng thu nhập. Gần đây khi mô hình kết liên chuỗi giữa dân cày với công ty CP Bảo vệ thực vật An Giang tiền phong trong việc hình thành thử “cánh đồng mẫu lớn” và nhân rộng ra nhiều địa phương trong vùng ĐBSCL cho thấy hiệu quả nhìn thấy được chính là sự đồng nhất về giống.

Nhưng đó chỉ là giải pháp lâm thời. Trông nom nông dân hợp tác với họ. Nên khi thực hành DN phải ký và theo dõi thực hiện hiệp đồng với rất nhiều hộ nông dân. Vấn đề ở đây là các cơ chế. Vì sao trong suốt thời kì qua các DN lại không mặn mà bởi thực trạng nền nông nghiệp VN sản xuất còn manh mún.

Tuy nhiên. Hội thảo được các diễn giả gay gắt phản chiếu. Hạn chế thấp nhất việc các DN chỉ kinh dinh thương mại tham dự XK. Khi các DN cùng dự vào cánh đồng mẫu lớn hay cánh đồng cộng tác sẽ chia sẻ một phần lợi nhuận của họ cho nông dân.

Một số địa phương trong vùng đã xuất hiện tình trạng tự phát chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng các loại cây hoa màu khác hoặc nuôi trồng thủy sản để cải thiện cuộc sống cho mình.

Và đây cũng là hướng đi tất yếu mà ngành lúa.

No comments:

Post a Comment