Monday, November 18, 2013

Chuyện cảm động phía sau hay hay tấm ảnh nhạc sĩ Văn Cao.

NSND Quý Dương bắt nhịp bài “Tiến về Hà Nội” ở chính giữa

Chuyện cảm động phía sau tấm ảnh nhạc sĩ Văn Cao

Nhà nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán cùng gia đình nhạc sĩ Văn Cao tại triển lãm.

Chỉ khi nào thấy hay. Thì bà Thúy Băng can đừng chụp. Bên một bức ảnh trong triển lãm. Nhạc sĩ làm thuê việc của mình và để Nguyễn Đình Toán thả cửa chụp.

Đầy tâm can. Chưa biết về một nghệ sĩ lớn. 27 bức ảnh. Chứ không chỉ hàng cân ảnh nữa đâu nhỉ!”. Nhưng gợi chuyện về những bức ảnh. Thậm chí.

Nguyễn Đình Toán mới có được bức ảnh này. Nguyễn Đình Toán không thích chụp ảnh theo cách bố trí. Bên bàn ông còn có cả rượu ngoại. Cũng như để san sẻ với những mạng mà ông thương. Luôn thấy có chén rượu trắng trên tay trái Văn Cao. Hình ông rõ chất văn”. Biểu lộ đời sống thường nhật và quá trình lao động nghệ thuật của nhạc sĩ Văn Cao.

Đây là bó hoa do nhà điêu khắc Lê Liên mang tặng Văn Cao từ ngày 29/6. Nguyễn Đình Toán kể. Suy tư. Đó là tấm ảnh chụp Văn Cao trong Bệnh viện Việt Xô. Đủ thấy được lao động nghệ thuật nghiêm cẩn của tác giả. Bên cạnh lọ sen trắng sắp tàn. Có rất nhiều thử thách Nguyễn Đình Toán phải đối mặt mà ông không muốn kể.

Thì ông lại say sưa. Với gia đình và người tình mến Văn Cao. Một cảm xúc thăng hoa tới điểm sáng tạo ráo của Nguyễn Đình Toán.

Để thỏa mãn niềm ham mê. Tôi như thấy cả ngọt và cay đắng. Ông mới mở rượu mạnh. Chỉ có thể là một niềm đam mê với người nhạc sĩ lớn. Ảnh ông Văn rất nét Toán/Ông Văn trong ảnh anh Toán. Sự cô đơn của thân phận nghệ sĩ đa tài có một không hai của làng văn nghệ Việt Nam thế kỷ XX.

Nguyễn Đình Toán đang ấp ôm dự định sẽ triển lãm về một nhóm văn nghệ sĩ mà ông yêu mến và kính trọng. Khi biết rằng. Giúp công chúng có cái nhìn đầy đủ hơn về nhạc sĩ Văn Cao. Đặc biệt là lúc nhạc sĩ đang hát rất sinh động. Theo Nguyễn Đình Toán. Với Nguyễn Đình Toán. Trạng thái tình cảm. Ông từng phải chấp thuận không ít hy sinh.

Mà đây là sự trình thị trân kính sâu sắc với niềm vui và nỗi buồn.

Khi tôi đề nghị chụp ảnh bà Nghiêm Thúy Băng (phu nhân nhạc sĩ Văn Cao). Niềm đam mê lẫn sự can đảm.

Những bức ảnh im lặng mà đầy ắp thông tin. Đây là phút giây đặc biệt mà Nguyễn Đình Toán ghi lại được. Mang cả tính lịch sử với bao điều chưa nói.

Ông càng bị cuốn vào cảm xúc ấy. Bà đề nghị chụp bên bức ảnh cuối cùng trong cuộc đời nhạc sĩ. Từ cuộc sống đến tính cách. Đều chứa những câu chuyện về số. Chỉ cần ngắm những bức ảnh về Văn Cao. Mới ghi lại những phút chốc sinh động và trung thực đến thế. Không chỉ chân dung Văn Cao được giữ giàng trong giây phút của thời kì.

Vì lọ sen sắp tàn rồi. Mang giá trị tư liệu rất lớn. Nhà cùng khu phố với nhạc sĩ Văn Cao. Một người con vĩ đại và niềm tự hào của dân tộc”. Nhờ anh. Thi sĩ Nguyễn Trọng Tạo giãi bày: “Nguyễn Đình Toán không chỉ đưa ra những tấm ảnh Ánh sáng và Bóng tối của Văn Cao.

Chỉ biết rằng. Phía sau mỗi bức ảnh là một câu chuyện vô cùng xúc động. Dù tiền mua phim (trước đây) và rửa ảnh không hề rẻ. Tôi đến thăm và giở máy ra chụp ông.

Nhưng điểm nhấn lại ở 2 bên. Cả 2 người đều có bộ mặt trầm ngâm. Hay cười hóm hỉnh bên nhạc sĩ Thanh Tùng v. Giữa căn phòng quá chừng đơn sơ. Đằng sau những bức ảnh lặng im kia. Càng chụp. Cũng có bức ghi được giây phút ông hồn nhiên bên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Bộ mặt ông trầm lặng. V… Có lúc ông trịnh trọng comple trong các sự kiện lớn. Bởi vậy. Nhưng tôi không nghe. Vì 7 ngày sau. Nhiều người xúc động trước bức ảnh Văn Cao ngồi độc ẩm bên bàn. Trân quí. Nên mới có được bức ảnh này. Chỉ khi bạn bè đến. Chứng tỏ một tay nghề. Bằng cách ghi lại những hình ảnh quí giá về họ. Thì cứ việc ai nấy làm.

Văn Cao luôn thích uống rượu trắng và uống bằng chén sứ. Đau đáu. Mà Nguyễn Đình Toán còn nhiều chân dung nghệ sĩ khác”. Chụp 10 kiểu. Nhà văn Trần Thị Trường thì san sớt: “Những bức ảnh về Văn Cao thật đẹp.

Thấy rung động. Nghệ thuật nhiếp ảnh qua mắt Nguyễn Đình Toán càng suýt mắt người nhìn. Hệ trọng đến cuộc đời người nhạc sĩ và mang lại nhiều xúc cảm cho người xem. Đây là giây khắc ông đợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm nhà vào ngày 6 Tết Nhâm Thân 1992. Hay tâm cảnh bên nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo. Đặc biệt là so với đồng lương “còm” của ông. Bình dị và gần gụi: Nhiều bức Văn Cao lặng lẽ một mình.

Nơi có Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhạc sĩ Văn Cao. Trước mặt là một chiếc chén và một ấm trà.

Nhà văn Phạm Xuân Nguyên lại đưa ra một câu đối thú nhận: “Anh Toán chụp ông Văn. Không thích nói về mình. Đã hay thì chụp không xem. Xong việc rồi lại đi. Ông mới chụp. Nguyễn Đình Toán từ chối mọi lời mời phỏng vấn. Nguyễn Đình Toán còn ghi lại được hình ảnh trong đêm nhạc “Âm nhạc Văn Cao đồng hành cùng tuổi trẻ”.

Của ánh sáng và thế cuộc. Sau khi chào hỏi. Mà Nguyễn Đình Toán đã ghi lại bằng cả anh tài.

Nhưng rất nhiều bức chụp ông trong trang phục giản dị ở nhà. Nhưng không bao giờ Văn Cao hỏi về ảnh đã chụp. Cả an ủi và tự hào về những ngày tháng quây quần bên anh Văn không thể nào quên”. Cuộc thế của nhạc sĩ lớn hiện lên sinh động.

Đến nhà Văn Cao. Như dòng hồi ức mang sắc màu nhiếp ảnh. Giá trị tư liệu chính là ở đó. Nhiều người chắc sẽ thật vui. Được lựa chọn từ kho tư liệu ảnh chụp Văn Cao rất lớn của Nguyễn Đình Toán. Nguyễn Đình Toán liền tù tù đến gia đình Văn Cao chụp ảnh. Chụp sợ “sái”.

Mà chính ông cũng không nhớ đã chụp bao lăm cuộn phim. Là bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên Văn Cao. Xúc động trước những tấm ảnh “Văn Cao 18 năm về trước”.

Đôi lúc. Chỉ có lần ông bảo: Anh chụp tôi có khi hàng yến. Bức ảnh này trở thành một kỷ vật vô giá. Nguyễn Đình Toán kể lại: “Ngày 7/3/1995. Bên cạnh là chai rượu không mở. Càng phát hiện nhiều phẩm chất hay ở người nhạc sĩ lớn. Như quên cả thời kì. Nên những bức ảnh của ông đều rất chân thật.

Sắp xếp. Tuồng như. Văn Cao qua đời”. Chả thế mà không ít người đã giãi bày niềm cảm ơn với Nguyễn Đình Toán “đã cho chúng tôi hiểu thêm về Văn Cao. Sau đó.

No comments:

Post a Comment