Friday, November 15, 2013

Sắc màu xa chia sẻ ngay xăm.

Khả cươì tiếp

Sắc màu xa xăm

Cũ rích và màu phết bét ở hai ống. Tiếng Nhật vơí con Út nưã. - Vẫn. Cô Hà cùng ngôì tâm sự… Khả cứ vô tư lự vưà kể vơí tôi. Bông-nuy… Khả tức: - Có vài ba chữ tiếng Pháp mà đi mô cũng vờ vịt sành điêụ. Thế là đủ.

Cỡ như mình nhìn hắn là sái cổ lận. Mát hơn cả máy điêù hòa. Tường còn ủ nóng. Không đáng ghét chút nào. Khả lại cươì như nghe chuyện tiêú lâm.

"Hắn mà nói tiếng Pháp chi. Y khoa tiếng Pháp như một giải trí có nhận thức. Có khi cươĩ cúp cánh én tơí chỉ để xin xi măng và cát rôì về liền.

Tôi nhìn qua hỏi vôị: "Gì ghê vâỵ?” Khả mặc nhiên: "Có chi ghê. Sao tôi "ghét” nụ cươì âý đến thế. Là do tôi có mua lặng lẽ đổ thêm vào. ” "Ừ nhỉ. Nay nói bập bẹ. Vui hẳn lên. Tôi không tiếc buôỉ ngủ trưa. Xem rôì cươì một mình. Nhắm mắt lại làm cái khác. Khả bỏ nghề vẽ áo dài.

Đúng rôì đó. Mà cả hai cũng chưa hề chạm trán vơí nhau tại nhà tôi. Tôi ra đâỷ củi. Rằng muốn bỏ nghề cắt tóc làm viên chức phục vụ nhà hàng khách sạn. Không ai đưa vẽ tranh mô.

Trong khoảng trí tưởng mênh mang của Khả còn sót lại hình ảnh một cô gái cùng mẹ tơí chọn mâũ cho chiếc áo dài đặc biệt. Mày là gì vơí bà Hà?” Khả ngây ngô không biết trả lơì. Ai đó đã cho nó chạy thẳng vào sân nhà mơí chịu tắt máy. Ờ. - Con Út chứ! - Không. Út về treo có đẹp không?… Mơí biết cha Tèo lơị dụng mình.

- Của chủ nhà mà? - Chủ nhà gì. Chiêù chiêù lại cùng tụi công nhân nhâụ. Nhiêù lắm… Tôi quay nhìn rất kỹ Khả.

Ông đứng một bên tôi mà nói: "Tượng mô mà toàn giơ chỗ nớ ra…”. - Giọng Khả vút lên. - Thế nó trả cho bao nhiêu? - Tôi hằn học hỏi. Khả kể vơí tôi chuyện cô Hà. Nó vui vui. Không còn buồn ngủ. - Nhâụ vơí ai về à? - Vơí ai.

Vặn vòi hết cỡ cho nước xôí trôi mình đi. Cuốn gưỉ chỗ thằng bạn chẳng biết còn không.

Khả âý. Xuống cưả bếp rưả mặt. Tôi vờ ụn ượn rôì mơí chồm dâỵ. Ai không nhận đưa lên đây trả chị. - Cô ta có được không? Khả trương cổ lên. Để Khả trông thâý cặp giò mịn của tôi đã. Mà có thâý mô. Thử xem tiếng nước xôí trong nhà tắm gần đó có gơị cho Khả cảm hứng nghệ thuật gì không. Lại cô Hà. Quay mặt ra ngoài. Cả bọn uống tiếp và cơỉ đồ tắm.

Khả lôi cái bì xi măng Kim Đỉnh từ góc nhà ra vốc tay vào đó tơí bốn bưã mà chẳng vơi. Tôi trợn mắt. Tôi thâý thích kiêủ cục cằn của Khả. Nhưng mình sẵn nên cứ phết bưà vào. Khả không hay. Dù rằng trong câu chuyện của Khả luôn lẫn lộn những gì tôi đã nghe ở lần trước và lần trước nưã.

Con mơí vô sợ trong phòng họ tự ái…”. Thí sinh của cuộc thi hoa hâụ tỉnh thành. Y không thể yêu được Út - một gam màu nóng râỹ mà Khả chẳng thể trộn lẫn vơí gam màu xanh lạnh ở cô Hà gì đó để vẽ nên hạnh phúc của ai lúc này.

Phải. Từ tiết xuân trở đi. Một con ngươì nhỏ choắt. Vào nhà. Lần này. Khả cất tay để tôi vào nhưng rôì ôm từ phía sau. Còn tôi môĩ lần ngang nhà Khả đêù ngó vào xem những bức tượng mơí làm có bóng vía gì của mình chăng? Buôỉ tôi đến nhà Khả. Còn Khả thì chê y. Tôi đủ lớn để không thẹn thò. ” Khả bê tập sim về phòng. Cô nói tiếng Anh như gió. Khả mỏi mệt và buồn khi nghe thơì sự về một Huế đang chơí vơí trong cơn đại hồng thủy.

Dễ ghét nhưng không dễ trách. Rất hợp vơí chiếc áo chỉ chít hai khuy cúc phía dươí. Thường vẫn chở Khả tơí chỗ tôi chừng xế chiêù. Khả vá miệng ngẫm ngợi gì đó. - Không lâý tiền. Khả luôn dễ thương. Cha Khả gật đâù vơí tôi. Đến nôĩ đôi lúc tôi còn đưa cả y đặt lên bàn cân. Bị điên mà. Bảo hắn luôn vẻ ta đây dân nghệ sĩ lại còn bày đặt tiếng Pháp.

Chỉ là con nớ nhảy lên ôm ngực hôn thằng nớ. Cô Hà đưa Khả một xấp sim bảo về phát cho cả phòng làm. "Tính tỉ lệ kỹ rôì chứ giỡn à?” "Ừ. Tình có tơí rủ nhâụ nhẹt gì không? Tôi biết Khả và y là bạn cùng lớn lên trong làng. *** Khả chưa bao giờ đến tôi vào buôỉ tôí. Y tơí buôỉ tôí. Bên Khả. Ngắm. Tôi nghĩ Khả cứ dùng hết cho rảnh nợ.

Khổ sở như lão Khốt-ta-bít. Nợ nhiêù mà không quâỳ nào chịu trả bớt. Khả bảo hôì ở Sài Gòn vẽ nhiêù lắm. Tôi bực. Sau đó nôí nghiệp cha cúp tóc và học tiếng Pháp. Tôi tính cỡ khoảng ba mươi giây hay một phút gì đó. Nên sáng sáng Khả điêù khiển chiếc cúp cánh én chạy trên lề. Tiếng xe cúp cánh én mang từ Sài Gòn ra. Môí nhập cho các sạp ở chợ nhiêù lắm.

- Xe gì kêu như máy nổ vâỵ? Khả cươì trong cổ họng khoái chí. Hễ tôi nhắc tơí y là Khả nhăn mặt.

Nhiêù bưã qua nhà cha thâý tranh mình treo khắp nhà. Mình mơí tính về nhà một thơì gian làm thử. Tôi gơị: - Bưã này ở nhà làm tượng đi. Truyện ngắn của Nhụy Nguyên. Vẫn làm đâý chứ. Tôi nhìn. Không có bước chân Khả. Khả chừng chiêù. Mắt chỉ loáng nhìn Khả. Khả mua chiếc cúp cánh trong đợt trở lại Sài Gòn làm ăn lần thứ hai.

Kiếm tiền thì vẽ áo dài. - Thế có vẽ tranh không? - Có. Giờ đây chỉ còn vài chục bức thôi. Khả "vận công” tự vẽ lâý từ những mảnh vỡ của trí nhớ chưa được chắp nôí. Đi uống cà phê và. Tranh gần như chồng lên nhau. Trưa nào tôi cũng ngủ ngon lành cho tơí hai giờ kém. - A. Khả bước lên thềm nhà. Rôì tiếng rú ga bò lên cổng. Song ngại. Cơ quan trích cho tơí gần hai năm phép.

Bưã sau ra uống cà phê hỏi. Tôi có thưà thơì gian để ngủ môĩ khi nghẽn mạch tư duy. Không có biêủ hiện "nịnh” giùm con. Không hiêủ nôỉ nưã. Cũng chỉ khuâý động chút đỉnh ý vị cuộc đơì Khả. "Chị giao cho Khả. Buôỉ sáng không ngó trơì nhìn đất chút thì thành ông già mất. - Cả xã này chỉ còn cái của mình đó.

Có lẽ nào đòi qua đây ngủ trưa. Qua nhà Khả môĩ ngày. Bao giờ tôi cũng muốn níu cái đâù Khả ấp vào ngực mình và cảm nhận… - bấy lâu. "Cô giao cho ngươì khác đi. Mùi xà phòng thơm từ thân tôi dìu dịu. Tôi cũng muốn thử lòng kiên nhẫn của Khả. Lâu lâu làm cái cho đỡ buồn. Vẫn cứ thâý… giông giống…”.

- Nóng quá. Quán có đưá con gái đẹp như tiên. Y chưa học đến lớp mươì hai thì tòng ngũ. Chẳng thể đếm nôỉ quờ có bao nhiêu màu. Sau phiên dịch; sau nốt là ô-r-voa.

Thưà màu mà. Khả chuyện vơí tôi bao giờ cũng thật và đặc biệt không giâú giếm. Minh họa: Tô Chiêm Tôi đang ngủ. Y cũng có tâm can vơí tôi. Tèo có con nhân viên Út chứ gì? - Ờ. - Sao làm ăn phát đạt vâỵ lại về Huế? Nhớ nhà à? - Sau đó ế ẩm.

Nó còn hơn tiên là biết làm việc kiếm tiền chi tiêu. Cùng bên đường. - Tèo nào? - Tèo bán cà phê ngoài Dệt âý. Đơn giản vì có màu. Y bảo Khả không có cơ ve vãn. Chỉ điểm này là tôi ghét Khả nhất. - Vẽ nhiêù không? - Nhiêù. Đâý là những nét vạch không hề có trường lớp và thâỳ cô nào dạy. Từ bưã đó mình có chơi vơí cha nưã mô. Nêú có đột ngột ôm lâý tôi cũng là điêù thường nhật.

Mê nó lắm”. Tượng và tranh lẫn lộn trong không gian hẹp. Khả đắp tượng môĩ sáng. Từ chỗ Khả tơí quán cà phê trước cổng nhà máy Dệt chừng cây số.

Một bức tượng Khả mơí làm xong sáng nay. Khả. Lúc tôi đọc được một lượng tài liêụ kha khá cho luận án. Môĩ lần tơí tán tỉnh tôi. Buôỉ đâù tiên thử việc. Cạo mặt. Cô Hà cô nói như gió” - lơì Khả như còn vảng vất quanh tôi. "Này Khả. Cái đâù lại to nên lúc Khả quạu quọ trông đến tôị.

Nói chung lúc về làm cũng được. Nhưng dâũ sao trông. Lại lên uống. Vơí riêng Khả. Bước xuống biển đã ngà ngà. Mùa hè này - năm thứ ba Khả thất nghiệp tại quê nhà. Về có lên chùa sống một năm. Trừ bây chừ. Chừng như Khả chẳng hề bận tâm tơí việc y đang có ý muốn lâý vợ. Tôi càng ghét. Quơ. Màu vẽ áo dài đắt lắm. Nêú tôi có ngủ một năm thì luận án vẫn xong.

Ghét cha Tèo. Và hẳn là mãi mãi. - Biết thế sao còn cho? - Mình đâu biết! - Sao biết? - Thì con Út mách. Vưà cươì toe toét. Khả cứ phát và làm. Anh Tèo nhờ em xin. Vưà học vưà làm luận án. Kiêủ như môĩ chiêù cùng lũ bạn bông nhông vài xị rươụ và tôí bắt con tỉ số dăm ngàn xem cho có hứng vâỵ. Tôi biết được nhờ thằng cha thợ cắt tóc đôi khi vẫn lui tơí ve vãn mình. Dươí bóng râm của hàng dương liêũ.

Y trả lơì như ôm đồm: "Con Út có hệ trọng chi đến miềng mô. Cũng thương Y không như Khả giờ. Tự dưng tôi bật cươì: hai thằng cha ni lại gây nhau đây. Nhưng cứ nghĩ: nêú Khả giâú hết tất tật sự tình đó thì sao? Thế là môĩ lần Khả tơí chơi là một ngày hoàn toàn mơí lạ. Đến tôi. Khả mừng. Không dùng vài bưã chết cho coi. Khả vẫn ngôì trên chiếc ghế tôi làm việc. Nó nói. Tôi hỏi dạo này có còn uống cà phê ở quán Út nưã không.

Có tiếng xe. Khả cươì khì khì. Mình bảo. Không chú ý tề”. Xong cái nào bê lên nhà cái đó. Môĩ ngày y thu nhập khoảng mươì lăm cái đâù cả ngoáy tai. Lũ chó quanh xóm thay phiên nhau tơí bâỵ ra hôi rình. Vào chừng chiêù. Mâý đưá tơí nhốn nháo.

Đúng ba tư; hơn tôi những năm tuôỉ. Út nó tôị thôi. Trở vào thì thâý Khả chặn ngay cưả nách. - Cả cát ngoài nưã. Y luôn mở đâù bằng câu vu-vu-xa-p-lê-cô-moong rôì tuôn ra một tràng nưã. Biết con Út thích tranh.

Tôi mặc. Về Huế tôi không thâý Khả cươĩ chiếc cúp cánh én lên phố bao giờ mà chỉ quanh co trong xóm. Tôí qua y mơí ở đây. Miễn là được nói tiếng Pháp. Tơí quâỳ nào họ cũng giục ra mâũ.

Vơí chiếc quần màu cực và đôi dép cao su cong vồng Khả cho vào ba lô từ Sài Gòn.

Nó cảm ơn và bảo nêú đâụ sẽ tơí tìm. Nhớ lần đi Mũi Né. - Nhưng vẫn uống cà phê ở đó. - Đẹp. Không thể chịu nôỉ nưã! Ô hay. Mệt quá. Thật ra giưã Khả và cô Hà có gì vấn víu? vì sao đứt đoạn vơí Sài Gòn đã ba năm Khả vẫn luôn mồm nhắc tơí ngươì đàn bà vốn là trưởng phòng nhân sự công ty hoạt hình Lây-nơ-guây đó. Giật cả mình. Ngặt nôĩ phải cứ chạy quanh xin xi măng thâý kì. Hiền hiền.

Tôi thoáng nghĩ đến Y. Lật mâý cuốn tạp chí cũ có giơí thiêụ họa sĩ ở bìa hai. Út ưa cái mô về nhà anh mà lâý. Cưả mở toang. Nó lâý một cuộn luôn. Tức nghẹn cổ. - Đó kìa. Cha biết mình nể con Út nên nhờ nó xin. Ờ. Ăn nhằm chi so vơí cô Hà. Cô bán cà phê Út đó. Cũng sắp rôì.

Cây vú sưã trùm gần hết ngôi nhà thuê. Vẫn cái đâù to. Tôi đang phải nhìn lên mái nhà có những viên ngói nứt toác. Điêù này khiến tôi buồn đến ghét Khả. Song ở Khả có cái gì rất con nít đáng mến. Tôi dằn lòng nhưng lại cố tự an ủi. Rưả mặt xong tôi thâý hành động đó thưà khi quyết định tắm.

Tôi hỏi: - Gây nhau à? - Gây chi! Sực nhớ bếp lưả. Tôi chỉ tay ra đống cát đổ sát hôì nhà. Khả vắt óc ra mâũ suốt hai ngày mơí thành. Vơí tôi. Bưã hôm họ làm tường bao thưà vứt đó. Hai lăm cái rôì. Lúc cà phê ở quán có viên chức Út về. Thì cái đâù con nớ phải cao hơn thằng nớ chứ. Cha Tèo cha lâý hết.

Còn nưả bao chỗ góc kia kìa. - Ờ. Chứ nêú ở thế làm tình. Môĩ lúc ngủ trưa dâỵ tôi vẫn tắm rôì ngôì vào bàn cho thông thoáng trí não.

Khả mơ màng: "Ở Sài Gòn có hàng trăm bức. Cặp giò vẫn không quên dạng ra một cách vô tình rôì duôĩ. Bạn bè thân thiết tặng bức cho vui chứ mình cho ai. Nhìn vào tôi thâý nhiêù tranh vẫn mong được tận mắt thưởng ngoạn mà chưa có dịp.

Phanh bộ ngực lòi xương của Khả. Nằm nghe nhạc. Chuyên đơì Khả thay nhau mặc ba chiếc quần lửng quá gôí. - Tượng à. Theo lơì của ngươì bạn nộp hồ sơ xin vào hãng phim hoạt hình Lây-nơ-guây.

No comments:

Post a Comment