Wednesday, September 18, 2013

Xác chết tỏa hương lạ và bí hiểm dẫn đầu một ngôi chùa.

Hai vết lõm này hiện vẫn còn vẹn nguyên trong hang và cũng từ đó hang có tên gọi là hang Thánh Hóa

Xác chết tỏa hương lạ và bí ẩn một ngôi chùa

Các hang Đầu Trâu, hang Hậu, hang Dong, hang Tối, hang Đình. Ấy vậy mà chỉ trong một thời gian ngắn, chúng đã và đang biến mất trước sự hững hờ của các cấp ban ngành có thẩm quyền. "Hiện nay, vào ngày giỗ hoặc ngày thương binh liệt sĩ, thân nhân của các liệt sĩ vẫn về đây thắp hương" - sư thầy Mơ nói. Mỗi lần có người đi vào là chúng lại nắm tay nhau dàn thành hàng dài để chọc.

Một số chiến sĩ đã hy sinh ngay tại hang khi Mỹ đánh bom làm sập cửa hang. Đây cũng là ngôi cổ tự hiếm hoi ở Hải Dương được bao bọc bởi một hệ thống núi đá và hang động tự nhiên cực kỳ độc đáo, tráng lệ. Đến năm 68 tuổi, sư tổ Thủy Nguyệt nhận thấy mình đến lúc đã "hoàn tất sứ mạng" phải về với chốn nát bàn nên gọi tứ chúng vào bảo: "Nay ta lên trên núi Nhẫm Dương, nếu 7 ngày không thấy về, các ngươi tìm thấy chỗ nào có mùi thơm thì ta ở đấy".

Là chúng lại kéo nhau xuống đào trộm củ ăn. Trong lòng động hiện vẫn lưu giữ tới 53 văn bia của nhiều bậc văn nhân mặc khách từng tới đây vãn cảnh đề thơ. Và cũng thật lạ kỳ, dù biết trong câu chuyện kể của sư thầy Mơ có nhiều yếu tố là huyễn hoặc, vậy mà chúng tôi vẫn không thế dứt ra được. Bằng chất giọng nhỏ nhẹ, sư thầy Mơ như đưa tôi chìm trong những câu chuyện kể nhuốm đầy màu sắc hư thực.

Khi trở về quê nhà, sư tổ chọn chùa Hạ Long (Hải Dương) làm nơi dừng chân để khuông đồ lãnh chúng (giáo hóa muôn dân và phát triển đạo pháp). Nằm cách động Kính Chủ không xa, trên độ cao khoảng 70m so với mặt ruộng canh tác là khu Động Tiên.

Chùa có trước khi sư tổ Thủy Nguyệt về đây lập nên môn phái Tào Động. Đặc biệt, trong quần thể hang động tại đây, trên hòn Tháp Bút có một hang động có cái tên rất lạ: Hang Mả táng treo. Ngôi cổ tự này vừa là đệ nhất chốn tổ Tào Động (nơi khai sinh ra môn phái Tào Động trong Phật giáo Thiền tông Việt Nam- PV), vừa là ngôi chùa độc nhất chứa một kho xương đồ sộ đầy bí hiểm của người Việt và các sinh vật thời tiền sử.

Mà tâm của sư vẫn chưa sáng đạo. Các nhà khảo cổ cũng đã tìm thấy một số hiện vật như rìu đồng có vai, thạp đồng, lưỡi xéo đồng, các hiện vật trên thuộc nền văn hóa Đông Sơn.

Điều độc đáo hiếm hoi là chùa Nhẫm Dương là ngôi cổ tự duy nhất ở Hải Dương nói riêng và miền Bắc nói chung được "phong bế" bởi hơn 50 hang động, tản mác khắp các dãy núi đá xung quanh chùa.

Các loại cây cổ và động vật mà không bị đốn chặt, săn bắt thì giờ còn lại nhiều lắm, quý lắm. " - Sư thầy Mơ san sẻ

Xác chết tỏa hương lạ và bí ẩn một ngôi chùa

Nếu các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương vẫn còn nối hững hờ và chậm trễ thì những " quà tặng " vô giá mà thiên nhiên đã ban tặng này sẽ biến mất trong mai đây. Cổng vào hang (động) Thánh Hóa - nơi gắn liền với sự tích sư tổ Thủy Nguyệt toi. Nằm kề bên đỉnh Nhẫm Dương là núi Dương Nham (thuộc xã Phạm Mệnh). Sư thầy Mơ cho hay, người dân ở đây quen gọi chùa Nhẫm Dương là chùa Thánh Quang bởi ngôi chùa gắn liền với sự "hóa thánh" kỳ lạ của vị đệ nhất tiên nhân phái Tào Động là Thủy Nguyệt.

Trải qua hai cuộc chiến tranh, hang Tĩnh Niệm vẫn đầy những nét kỳ vĩ và tráng lệ. Trong số 4 khu hang động chính trên địa bàn (gồm Nhẫm Dương, Dương Nham, Nhị Chiều và Chùa Mộ) mới chỉ có độc nhất khu động Kính Chủ là được cắm mốc bảo vệ mà thôi".

Ngoài hai hang Thánh Hóa và Tĩnh Niệm phía sau lưng chùa, có thể kể tới hang Bò Lê, hang Cá, hang Tối, hang Ma, hang Mạt, hang Trâu, hang Thung Xanh, hang Thung Thóc, hang Đình.

Và hồ hết các hang động này đều được thiên nhiên kiến tạo rất độc đáo, kỳ vĩ. Đặc biệt nhất là tấm bia của thi nhân nức tiếng thời Trần - Phạm Sư Mạnh.

Đó là sư thầy Thích Đàm Mơ - trụ trì chùa Nhẫm Dương, song song là Trưởng ban đại diện Giáo hội Phật giáo huyện Kim Môn. Hang Tĩnh Niệm hay còn gọi hang Gió, hang Dơi chính là nơi khi xưa sư tổ Thủy Nguyệt cùng các môn đồ dùng làm nơi tọa thiền, đàm đạo. Tuy nhiên, sau khi đã đi nhiều nơi, đến nhiều chùa, gặp nhiều vị tăng. Đợi đúng 7 ngày, không thấy sư tổ quay về, các hàng môn sinh mới cùng nhau tới núi Nhẫm Dương.

Gia đình. Sau 6 năm xuống tóc học đạo, sư tổ Thủy Nguyệt vẫn chưa thỏa mãn đạo pháp về con đường giác ngộ nên xin phép sư phụ mình được du phương tư vấn các bậc Tôn túc trong nước. Tuy nhiên, sang trọng nhiều biến cố thăng trầm, đến nay chùa đã qua bốn lần trùng tu.

Một số hang còn chứa đựng nhiều vết tích về cuộc sống của người Việt cổ thời xa xưa. Sư thầy Thích Đàm Mơ đang dùng đèn bấm chỉ vết lõm nơi sư tổ Thủy Nguyệt ngồi kiết già. Năm 34 tuổi, nhờ nhân duyên đưa đẩy, sư tổ Thủy Nguyệt cùng một môn đồ nữa đã sang đến đất Trung Hoa và gặp được vị hòa thượng Thượng Đức tu trên núi phụng hoàng. Sử sách ghi lại rằng, sau khi sư tổ Thủy Nguyệt đắc đạo xoàn, thân ngài đã thúc đầu và đạp chân vào núi đá nhưng đầu ngài không hề hấn gì mà núi đá thì lại bị biến chuyển.

Hang Tĩnh Niệm có khả năng là di chỉ có niên đại thuộc hậu kỳ đá cũ

Xác chết tỏa hương lạ và bí ẩn một ngôi chùa

Đến nơi thì thấy gió ào ào thổi, mùi hương thơm lan tỏa khắp nơi. Xung quanh cơ thể sư tổ tỏa ra một hương thơm ngạt ngào như mùi hương trầm khuynh diệp.

Thời chống Mỹ, đây cũng là nơi đóng quân của một tiểu đội pháo và bệnh viện của Quân y viện 7, quân khu 3. Trong tương lai, nếu khai quật lớn sẽ có nhiều tài liệu khảo cổ học quan trọng. Net. Theo thống kê của Phòng Văn hóa xã, ngọn núi này có tới 22 hang động, trong đó đáng kể nhất là động Kính Chủ hay còn gọi là Động Dương Cốc, từng được phong là "Nam Thiên đệ lục động".

"Ngày xưa nơi này hoang vu lắm, cây cối mọc um tùm, nhiều nhất là cây bồng bồng, lắt lẻo khắp lối đi. Chúng từng đã từng góp phần tạo nên những cảnh quan tự nhiên kỳ thú và môi trường thọ thái quyến rũ, rất giàu tiềm năng du lịch. Và kỳ lạ hơn là, hết thảy các dãy núi đá này đều có đỉnh hướng về ngọn núi Nhẫm Dương - nơi ngôi chùa tọa lạc.

Các môn đồ lần theo mùi hương tìm tới hang đá phía sau chùa Nhẫm Dương thì thấy sư tổ ngồi kiết già trên một tảng đá trong hang, toàn thân vẫn nóng ấm và mềm mại như còn sống nhưng hơi thở thì đã tắt lịm hẳn. Chùa Nhẫm Dương thuộc thôn Nhẫm Dương, xã Duy Tân.

Loài khỉ vàng sống ở đây rất nhiều. Phía dưới chân núi Dương Nham là hang Chùa, người dân vẫn gọi đây là hang nước vì mùa mưa, nước chảy từ các mạch trên núi xuống cung cấp nước sinh hoạt cho dân chúng trong vùng, nhưng mùa khô nó lại là một hang động đẹp với ối những nhũ đá kỳ vĩ, có thể đi sâu vào lòng núi tới 30m.

Cá biệt như hang chợ giời - đỉnh cao nhất của núi Lĩnh Đông, xưa từng là nơi trực chiến của du kích xã Phạm Mệnh - do khai phá đá, đường lên hang đã mất hoàn toàn, thay vào đó là vách núi thẳng đứng. Nguyên thủy chùa xưa được dựng trên một gò đất cao, xung quanh toàn đầm lầy và cây dại. Xót xa trước thực tiễn đau lòng, bà Nguyễn Thị Cuối - Trưởng phòng Di sản, Sở VH TT&DL Hải Dương phải thốt lên: "Hệ thống hang động phong phú ở Kinh Môn là do sự biến đổi của tự nhiên từ hàng triệu năm mà có được.

Chỗ sư tổ Thủy Nguyệt ngồi kiết già trước được đặt một bàn thờ bên cạnh nhưng sau khi khai thông lại hang thì sư thầy Mơ đã cho di dời bàn thờ này ra phía trước cửa hang. Sang khá nhiều thử thách và khổ luyện học đạo, sư tổ Thủy Nguyệt được sư phụ của mình ban pháp hiệu Thông Giác Đạo Nam Thiền Sư và cho phép trở về nước để giáo hóa muôn dân và phát triển đạo pháp.

Ngay cả khi đã bước qua cổng chùa, thả hồn trong sự tĩnh tại và vô vi của chốn thiền môn nhưng đôi khi người viết vẫn phải giật thột thon thót vì tiếng mìn phá đá nổi lên bất thường xung quanh chùa. Vào loại lớn nhất nhì vùng Đông Bắc. Nằm trong lòng các dãy núi đá bên cạnh, vốn xưa là những hang động thiên nhiên chất chứa nhiều nét kỳ vĩ, mỹ lệ hiếm thấy thì nay đã bị biến dạng hoàn toàn do trở nên "nạn nhân" của các nhà máy xi măng trong vùng

Xác chết tỏa hương lạ và bí ẩn một ngôi chùa

Lúc đó, thế hệ ngày mai sẽ chỉ được thấy niềm kiêu hãnh của quê hương mình qua lời kể mà thôi.

Tỏa hương lạ sau 7 ngày ngoẻo có nhẽ vì quá lừng danh nên không một đứa trẻ hay một người già nào ở vùng Duy Tân này là không biết đường đến Nhẫm Dương tự, dù ngôi chùa ở tít tận trong núi sâu.

Lạ kỳ là ngay chỗ sư tổ Thủy Nguyệt ngồi kiết già, phía trên đầu xuất hiện một vệt lõm sâu đúng bằng kích tấc đầu người và phía dưới chân cũng có vết lõm giống hình bàn chân người. Chỉ có điều, để đi được đến chùa, chúng tôi phải đi quanh qua rất nhiều đoạn đường nhỏ, trong đó có cả những đoạn đường mờ mịt khói bụi do các công ty khai phá đá gần đó gây nên. Muốn vào được chùa, người dân phải dùng thuyền 2 mảnh chèo vào.

Sư thầy Thích Đàm Mơ bên pho tượng đá sư tổ Thủy Nguyệt được đặt thờ trong chính điện. Về sau dân làng hay bắt chúng, lại đánh mìn khẩn hoang đá nên chúng sợ hãi, bỏ chạy đi đâu không biết. Văn bia còn lưu giữ được từ thời mới lập chùa ghi rõ, chùa là ngôi cổ tự được đích thân nhà vua ra chiếu chỉ dựng nên, trong chùa xưa có tòa cửu phẩm liên hoa, có khánh đá, chuông đồng.

Chùa giữa hệ thống hang động Sư thầy Thích Đàm Mơ cho biết, chùa Nhẫm Dương vốn được xây dựng từ thời Trần. Vết tích của sự "hóa thánh" này vẫn còn lưu giữ trong hang Thánh Hóa cùng hang Tĩnh Niệm phía sau chùa và được sử sách ghi lại rất rõ trên văn bia bằng chữ Hán. Lúc bấy giờ là niên hiệu Chính Hòa năm thứ XX, hiệu Hy Tông (thời Lê Trung hưng) ngày 6 tháng 6 năm 1704.

Theo lời kể của sư thầy, sư tổ Thủy Nguyệt vốn mang họ Đặng, quê ở Sơn Nam, sinh năm 1637 dưới thời vua Lê Thần Tông. Cửa hang nằm nghiêng nên khá rộng, nhưng hiện do quá trình khai thác đá, cửa hang bị lẹm vào tới nửa mét, khiến đường vào rất khó khăn. Sau này, vào thời kỳ kháng chiến chống Pháp, hang trở nên nơi trú ẩn của các chiến sĩ cách mạng như Hoàng Quốc Việt, Lê Thanh Nghị, Nguyễn Cộng Hòa.

Tiếp đón tôi là một vị sư ni có dáng người dong dỏng cao, nước da ngăm đen, khuôn mặt phúc hậu nhưng có phần khắc khổ.

Để chúng tôi được "tận mục sở thị" nơi đệ nhất ông cha Thủy Nguyệt "hóa thánh", sau bữa cơm chay thanh bạch buổi trưa, sư thầy Mơ đã dẫn chúng tôi ra phía sau chùa du hành hang (động) Thánh Hóa. Mỗi lần chùa trồng khoai, trồng sắn. Trong động cũng đang lưu giữ một vật quý là tấm bia có niên đại năm 1630.

Tứ chúng ngậm ngùi mà không dám theo vì sợ trở lực việc lớn của tổ. Theo một số người dân quanh vùng, trước đây người ta phát hiện có một mộ táng treo trên vách hang, đến khoảng những năm 1980 thì mộ bị mất.

No comments:

Post a Comment