Tuesday, October 22, 2013

Dùng đi theo lối riêng vi khuẩn chế tạo xăng.

Qua đó tổng hợp được nhiều a-xit béo có 10-12 nguyên tử carbon. Bài viết nói kiêng đầu đề “Dùng vi khuẩn chế tạo Alkane (trong hóa hữu cơ có thể hiểu là hydrocarbon chuỗi ngắn) sau đó đã được Sciencedaily cùng nhiều báo khác trên toàn thế giới đăng lại với những bình luận lạc quan.

Thế nhưng nguồn tài nguyên tự nhiên hóa thạch đang ngày một cạn kiệt. Qua đó tổng hợp được chất a-xit béo có 16-18 nguyên tử carbon.

Trong tình hình đó. Coli chuyển hóa các loại cỏ tạp hoặc mùn cưa thành xăng. Theo Sciencedaily. Coli phân hủy thực vật. Ở đây. Ethanol có thể giúp giải quyết nạn khan hiếm xăng dầu. Dầu diesel cùng nhiều hóa chất dùng trong công nghiệp và đời sống hàng ngày. Từ trước tới nay loài người dựa vào các nguồn tài nguyên hóa thạch có sẵn trong tự nhiên để sản xuất ra những loại nhiên liệu lỏng như xăng.

Xăng và diesel khác nhau ở chiều dài của chuỗi. Nhưng dùng ngô với số lượng lớn như vậy là rất hoang lương thực. Tuy thế họ chỉ thu được một lượng cực ít a-xit béo. Coli sinh ra loại alkane có 9-11 nguyên tử carbon.

Nhóm nghiên cứu cho vi khuẩn E. Viết tắt E. Hai loại nhiên liệu này đều là hợp chất hydrocarbon dạng chuỗi (còn gọi là alkane). Còn diesel có tới 13-17 nguyên tử carbon. Số lượng nguyên tử carbon của xăng là từ 4 đến 12. Họ đã khám phá được loại vi khuẩn đại tràng - tiếng Anh Escherichia Coli. Coli. Chưa bằng 1% tổng số tế bào. Các chất phụ gia và chất xúc tác; thường nhật được chế ra từ dầu mỏ.

Ở đây vi khuẩn E. Nhưng các nhà khoa học đã tìm cách cải tạo gene di truyền của E. Các gene đã cải tạo bớt được một nguyên tử carbon. Môi trường sống ngày một bị ô nhiễm. Na ná như nguyên lý nấm men chuyển hóa đường trong công nghiệp làm rượu bia. Bầu không khí toàn cầu ngày càng nóng lên — các vấn nạn đó đã làm cho mọi người quan hoài mạnh mẽ tới việc nghiên cứu-khai triển các phương pháp bền vững để sản xuất ra nhiên liệu và hóa chất.

Vì trên thế giới hãy còn hàng tỷ người không có ngô mà ăn; ngoại giả việc phá rừng để trồng ngô và mía còn đem lại hậu quả nguy hại về môi sinh. Nhóm cán bộ khoa học của khoa sinh hóa Viện Khoa học và Công nghệ tiền tiến Hàn Quốc KAIST do Lee Sang Yup lãnh đạo đã thực hành thành công việc nghiên cứu loại vi khuẩn làm ra xăng.

Nhật báo Trung ương (Korea Joongang Daily) của Hàn Quốc và các báo khác cho biết; năm 2010. Đây là loại “xăng sinh vật” được chế tác theo phương pháp sinh khối (biomass) lên men. Một loại “dầu diesel sinh vật” có thành phần như dầu diesel; tuy vậy chưa từng thấy có báo cáo về việc dùng vi khuẩn chế tạo được loại Alkane chuỗi ngắn có thể thay cho xăng.

Chung cục E. Tức xăng. Điều quan trọng là đã chứng minh được việc có thể dùng vi khuẩn để làm ra xăng. Có thể chế tạo xăng với năng suất cao và thương mại hóa thành công sản phẩm này thì loài người sẽ có thể tận dụng mọi nguồn tài nguyên thực vật không ăn được (thực vật phi thực phẩm) để làm ra nhiên liệu chạy xe hoặc các sản phẩm như chất dẻo dễ tự hủy v.

Với quy mô công nghiệp. V… Tài nguyên thực vật phi thực phẩm vô cùng phong phú. Nếu dự án nói trên đấu triển khai tiện lợi. Coli (tức coliform. Cụ thể họ đã làm ra 580 gam xăng từ 1 lít dung dịch nuôi cấy khuẩn E. Làm thành màng tế bào. GS Lee Sang Yup cho biết; Nếu so sánh với kết quả làm ra dầu diesel của nhóm nghiên cứu người Mỹ thì nhóm của ông có hiệu suất cao hơn.

Coli. Tức chuỗi carbon của diesel dài hơn. Qua đó tách ra được xăng; khi làm nóng tới 250 độ C thì sẽ lấy được dầu diesel. Xăng là một hỗn tạp của hydrocarbon. Dầu thô khi được làm nóng tới 30-140 độ C sẽ từ thể lỏng biến thành thể khí. Một nhóm nghiên cứu của Mỹ từng ban bố trên tập san Science bản bẩm đưa tin họ đã dùng vi khuẩn chế tạo ra Alkane chuỗi dài chứa 13-17 nguyên tử carbon.

Cũng theo nguyên lý dùng vi khuẩn. Ta gọi là trực khuẩn ruột già) - có thể chuyển hóa đường glucose thành xăng. Tuy rằng lượng xăng làm ra hãy còn quá ít. Lee Sang Yup là một trong bảy giáo sư công huân của Viện KAIST. Thời kì qua một số nước đã sinh sản thành công nhiên liệu sinh vật học Ethanol từ ngô hoặc mía.

Như vậy nhóm nghiên cứu Lee Sang Yup là tác giả trước nhất của phương pháp dùng vi khuẩn chế tạo loại alkane có chuỗi carbon ngắn. Thành quả nghiên cứu của nhóm Lee Sang Yup có ý nghĩa rất quan yếu.

Cho nên thành quả nghiên cứu nói trên sẽ góp phần quan yếu giúp giải quyết khó khăn về năng lượng và bảo vệ môi sinh.

No comments:

Post a Comment