Tuesday, October 15, 2013

Quản lý yếu, phong cách chế tài thiếu.

Thêm nữa, tình trạng buôn bán xâm lấn lòng hạ, cùng với kinh dinh bằng xe đẩy tay, xe ôm, taxi khiến các tuyến đường luôn chật cứng

Quản lý yếu, chế tài thiếu

Biển lăng xê của nhà hàng ngay phố Thủ Khoa Huân - Trung tâm quận 1, TP Hồ Chí Minh gây mất mỹ quan thành phố.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL TP Hồ Chí Minh dấn, thành phố có 95% biển lăng xê đặt sai quy định, trong đó có nhiều biển hiệu lăng xê chỉ có tiếng nước ngoài, không có tiếng Việt, tụ hợp đốn ở các quận 1, 3, 5, 6, 7, Bình Thạnh.

Bây chừ, việc xử phạt quá thấp so với lợi nhuận thu được nên các công ty quảng cáo sẵn sàng nộp phạt. Đối với tình trạng xe du lịch lữ khách chiếm dụng lòng đường đón trả khách, quận 1 đang kết hợp với Sở GTVT sắp đặt lượng xe này đón trả khách tại Công viên 23-9.

Ai cố tình xâm lấn thềm để buôn bán, nhắc nhỏm vẫn vi phạm nhiều lần, quận sẽ phối hợp với Sở KH&ĐT thu hồi giấy phép kinh dinh. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng chưa ban hành bộ quy chuẩn về đặt biển quảng cáo, nên Sở vẫn phải chờ đầy đủ những quy định mới chỉnh đốn tất thảy hoạt động quảng cáo trên địa bàn. Trong khi đó, các quận 10, 7, Bình Thạnh… cũng tăng cường thành lập và chỉ đạo các đội phẳng phiu, nhấc xử phạt, nhất là khu vực các bệnh viện, trường học.

Theo ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch UBND quận 1, nguyên nhân để tình trạng biển lăng xê bừa bãi, ngoài lực lượng xử phạt mỏng, yếu nghiệp vụ, thị thành cũng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về chế tài xử phạt các vi phạm trong lĩnh vực biển hiệu. Trước sự cực đặt biển quảng cáo, buôn bán lấn chiếm lòng, hò gây mất mỹ quan thành phố, HĐND TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức chương trình "lắng tai và trao đổi".

Về việc chống lấn chiếm lòng hò kinh dinh ở Trung tâm thành thị, lãnh đạo quận 1 đã chỉ đạo các phường có hộ kinh doanh trên thềm phải sắp xếp cho bà con buôn bán, để xe, hàng hóa đúng quy định. Riêng đối với các biển quảng cáo sử dụng tiếng nước ngoài, từ nay đến hết năm 2013, tỉnh thành sẽ ra quân xử lý dứt điểm, yêu cầu phải bổ sung tiếng Việt.

Bây giờ, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hầu hết các nhà mặt phố được trưng dụng triệt để làm nơi kinh doanh. Tại đây, nhiều đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh đã chất vấn lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương với lý do, tại sao cả hệ thống quản lý nhà nước nhiều cấp nhưng tình trạng sai phạm trong quảng cáo vẫn cứ tồn tại và khi nào thứ tự mới được lập lại chống lấn chiếm lòng đường kinh doanh? Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL cho rằng, Luật quảng cáo đã có hiệu lực từ ngày 1-1-2013, nhưng Chính phủ vẫn chưa ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn cũng như nghị định về khung xử phạt đối với hành vi vi phạm này nên cấp cơ sở chưa biết thực hành ra sao.

Tuy nhiên, việc trưng biển không đúng quy định, gây mất mỹ quan thành thị diễn ra ở khắp mọi nơi.

No comments:

Post a Comment