Friday, October 25, 2013

Nguyễn Cao Kỳ Duyên: mẫu "Văn hóa mình chỉ ngồi rình để chỉ trích".

Tôi đã bị không phải một lần mà bao nhiều lần

Nguyễn Cao Kỳ Duyên:

Bên ngoài chúng tôi là người Việt nhưng bên trong.

Chị chỉ ra một yếu điểm lớn của văn hóa người Việt: thói quen chỉ trích. Tiêu biểu là cô tài tử Angelina Jolie (thần tượng của tôi).

Không nói nhưng bị cõi trần chỉ trích quá. Hầu như mỗi khi tôi post hình đi nghỉ mát.

Những ngôi sao quốc tế thường có những tổ chức từ thiện mà họ ủng hộ và trái lại những tổ chức này rất mong họ dùng danh tiếng. Lâu lâu tôi cũng phải "xì" ra cho những người như KimLien biết "Dạ thưa Bác em cũng có cho từ thiện chứ không đến nỗi vô tâm như Bác nghĩ. Không làm cũng chết (cười khổ). Có lẽ đã đến lúc chúng ta nên đổi thay cách suy nghĩ nhất là đối với lớp trẻ hiện tại để từng lớp ngày càng tốt đẹp và tích cực hơn".

Theo đó. Mjen trug dg bj bao lu kja. Đó là một việc tốt. Còn văn hóa mình thì ngồi rình để chỉ trích. Thật ra tôi có làm từ thiện và có cho từ thiện khá đều đặn nhưng tôi ít nói ra. Câu nói này tôi nghe qua rồi bỏ ngoài tai vì thật sư tôi và những bạn bè sống và lớn lên ở hải ngoại có bao giờ thực thụ đươc trải nghiệm văn hóa Việt Nam đâu?.

Wow. " Đúng là làm cũng chết. Do vo tam" ). Nữ MC hải ngoại Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã đăng tải trên trang cá nhân chủ nghĩa một status dài san sẻ ý kiến của chị về văn hóa Việt Nam.

Cô mới đi làm từ thiện mà hiện lại xài như vậy?" (Cũng có thể vì KimLien KimLien không biết FB của Angelina Jolie để cho người nữ giới "Đại Vô Tâm" này vài lời vàng ngọc?) Nói chung là văn hóa ngoại quốc khi làm điều gì tốt đều được khen khuyến khích. "Văn hóa tây phương về khuyến khích còn văn hóa Việt thiên về chỉ trích". Tăm tiếng của họ để gây gổ chú ý.

Mat voi an uog

Nguyễn Cao Kỳ Duyên:

" Nhưng vừa hé ra thì lại gặp những người như "Trongtai Nguyen Da lam viec tot thi khong can ai biet.

"Có biết là bao nhiều người đang đói khổ không?" Tôi "thông dịch" như vậy nghe cho lịch sự chứ thật ra có nhiều câu nghe không được ngọt ngào như vậy đâu (chẳng hạn như câu này của "Kimlien Kimlien. Hôm nay (25/10). Tôi mới nếm thử mùi vị của "văn hóa chỉ trích" này. Qua câu chuyện của mình và của minh tinh Angelina Jolie.

Đi chơi. Sau một chuyến viếng thăm của cô thì những tổ chức từ thiện đó thường nhận được rất nhiều nguồn cứu trợ. Đời Việt Kiều nửa nạc nữa mỡ như tôi thường được gọi đùa là "banana" (quả chuối) vì ở ngoài vàng nhưng ở trong lại trắng. Noi ra roi chang de lam chi" hoặc "Lam Truc Huynh Da co long lam tu thien thi nen am tham lam. Ko nen pho truong cho moi nguoi deu biet. Một người không hề biết tôi và cũng không biết là tôi có cho cứu trợ cho miền Trung không đã vội kết án một cách gay gắt.

Cho đến gần đây qua mạng lưới mở mang và phối hợp của Facebook. Nguyễn Cao Kỳ Duyên thổ lộ ngóng người Việt sẽ đổi thay cách nghĩ suy của mình.

Ở ngoại quốc thì hoàn toàn khác hẳn. Nguyên văn status của Nguyễn Cao Kỳ Duyên: "Anh Ngạn có lần nói với tôi về sự khác biệt giữa văn hóa Tây Phương và văn hóa Việt Nam. Đi ăn hoặc những món ăn lạ (như bao nhiều triệu người khác trên FB) thì y rằng cũng có vài người hằn học comment "Sao không để tiền đi làm từ thiện?".

Một trong những sứ mệnh lớn của cô lồng trong các công tác từ thiện là cho thế giới biết đến và để ý vào những việc cô đang quan hoài. Ji Yong Yeutretho/ Người Đưa Tin. Cô làm bao nhiêu việc thiện và đi đến đâu thì cũng có thông báo báo chí. Từ cách nghĩ suy đến cách ứng sử thì phải nói chúng tôi hoàn toàn là những đứa Mỹ con. Tại sao người Việt mình cứ cho rằng: "đi làm từ thiện phải âm thầm"? Tôi có thể âm thầm cho một số tiền cá nhân chủ nghĩa rất nhỏ nhưng nếu tôi "phô trương" để trăm ngàn người biết đến và cho thêm thì Tại sao không? Rồi sau những chuyến làm từ thiện báo chí lại đăng tin "Angelina Jolie và Brad Pitt mới mua lâu đài bao lăm triệu ở Paris" tôi chẳng thấy người nào lên án "vì sao ở Phi Châu bao lăm người chết đói.

Suot ngay dj ngj.

No comments:

Post a Comment