Tuesday, October 1, 2013

Vắng Messi, Barca vẫn rửa hận thành cùng ngắm công.

Thủ thành này bay người tuyệt đẹp để cứu nguy cho Barca khỏi bàn thua trông thấy từ cú sút xa thứ hạng của Forrest. Bên cạnh tổ chức phòng vệ chặt, trải đều trên khắp mặt sân thì họ không ngại triển khai các đợt phản công nhanh. Phút 73, xuất hiện thêm một chứng cớ khẳng định tại sao Barca cần phải cố kỉnh hết mình để thuyết phục Valdes đổi thay ý định chia tay đội bóng vào cuối mùa khi hiệp đồng đáo hạn.

Thành ra, phải rứa lắm, Barca mới có nổi vài thời cơ lẻ tẻ nhưng chẳng đe dọa được ai. Thiếu vắng Messi, Martino đã vận dụng sơ đồ "số 9 rưỡi" và cầu thủ thi đấu ở trọng điểm hàng tấn công là Cesc Fabregas, khuân mặt được xem là "số 9 rưỡi" chuyên nghiệp của Barca.

Phút 65, từ tuyến hai, Marc Bartra co chân thực hành cú đá uy lực nhưng đáng tiếc lại đi đúng vào vị trí của Forster nên bị cản phá không mấy khó khăn. Thời gian cứ trôi đi mà sức tiến công của Barca về gôn Celtic chưa có dấu hiệu cải thiện. Thực tế, Celtic không dám mạo hiểm bung sờ soạng đội hình lên hòng chừng bàn gỡ bởi quá rõ sức mạnh của đối thủ (mới cả, muốn công thì phải có bóng nhưng cái vật dụng quan trọng này lại chỉ toàn nằm trong chân Barca).

Thành thử, trong những phút còn lại, chỉ độc nhất vô nhị Barca tạo ra được thời cơ ăn bàn, đáng tiếc thủ môn Forster liên tục chối từ hai cú dứt điểm của Neymar và một pha đá bồi của Adriano.

Nhờ vậy, khoảng thời kì cuối hiệp 1, Barca đã tạo áp lực tốt hơn nhưng bàn thắng vẫn chỉ là chuyện của tương lai.

Kể ra sự tự tín của Martino hoàn toàn có cơ sở bởi thời kì không còn bao lăm, đối thủ lại thiếu người nên một bàn xem ra cũng là quá đủ để đưa Barca tới chiến thắng. Giống như hiệp 1, Celtic lấy lại sự hứng khởi trong những phút đầu hiệp 2 để có những màn đáp trả thích đáng nhưng do năng lực tấn công chỉ có hạn nên chưa thể gây khó cho hàng thủ đội khách.

Có lẽ chẳng cần phải đề cập quá nhiều đến sự phụ thuộc to lớn của Barcelona vào anh tài kiệt xuất Lionel Messi bởi nó là thực tại hiển nhiên, chẳng thể chối cãi suốt những năm qua.

Phút 59, Barca đã nhìn thấy chút ánh sáng của thắng lợi le lói nơi cuối đường hầm khi đối thủ bị đuổi mất một người. Cho nên, kể từ ngày lên nắm quyền, Tata Martino đã dồn khá nhiều công sức vào việc giải đáp câu hỏi "Làm sao Barca có thể tồn tại mà không cần Messi". Phút 75, trong một pha tấn công đơn giản, được thi triển theo đúng kiểu Anh truyền thống mà đã được Martino chọn lọc làm thứ khí giới chính trong trận đấu, Alexis Sanchez (vừa có mặt trên sân chưa đầy 1 phút) đã tạt bóng thuận tiện chếch bên cánh phải để Fabregas bằng kinh nghiệm nhiều năm chơi bóng tại đấu trường Premier League thực hành cú đánh đầu khó, đưa bóng vào góc xa trước sự bất lực của Forster.

Ở quả phạt góc ngay sau đó, Mulgrew đã đánh đầu liếm vào cột dọc trong sự nhớ tiếc của ban huấn luyện Celtic. Tuy nhiên, ở đời sao tránh được chữ "ngờ". Ông đã dạn dĩ thí nghiệm lối chơi mới (giảm bớt chất tiqui-taka, cầm bóng ít hơn, đá chuyền dài và thậm chí là sút xa nhiều hơn) và những trận đấu được dự báo sẽ khôn xiết khó khăn như chuyến làm khách của Celtic lần này sẽ là nhịp tốt để ông rèn giũa cho thật nhuần nhuyễn những phương án thi đấu "không Messi".

Được chơi hơn người, hiển nhiên Barca đang nắm giữ trong tay lợi thế to lớn và họ đã có điều kiện tăng cường áp lực còn Celtic buộc phải co cụm cố thủ bên phần sân nhà khi mà trận địa phòng vệ nhiều từng lớp đã bị tổn hại bởi sự thiếu vắng thủ lĩnh.

Những diễn biến trong 45 phút đầu đã khẳng định Blaugrana vẫn rất chật vật khi vắng Messi nhưng đó là điều rất mực thường nhật và không có gì sửng sốt bởi dẫu sao, kế hoạch giảm sự phụ thuộc vào M10 của Martino mới được khai triển chua được bao lâu. Tuy nhiên, cuối cùng, đội khách đã có được điều mình cần. Thực ra, với Barca, trên băng ghế dự bị chỉ còn đúng một cái tên "khả dĩ" đủ sức tạo ra đột biến: Alexis Sanchez nên nhà cầm quân người Argentina không gấp là rất hợp lý.

Tương trợ cho Cesc từ hai bên cánh sẽ là Neymar, bản giao kèo đắt giá cần phải mô tả nhiều hơn đặc biệt trong bối cảnh "anh cả" không thi đấu mặc cho "tiểu Pele" đã chơi không tồi từ đầu mùa (nhưng đáng tiếc, anh không được phó thác nhiệm vụ làm bàn mà vẫn phải sắm vai viện trợ) cùng Pedro Rodriguez, tiền đạo luôn chơi đầy cầm cố mỗi khi được ra sân.

Vừa được chia vui cùng đồng đội sau bàn thắng "quý hơn vàng", Cesc đã phải rời sân nhường chỗ cho "đàn em" Cristian Tello.

Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào thay đổi nhân sự. Trong khi đó, hàng công Barca vẫn "bế tắc hoàn bế tắc. Đúng như cảnh báo, Celtic khởi đầu đầy tự tin bằng lối chơi khó chịu mà Barca không còn xa lạ. Đội chủ nhà vẫn thi đấu cực kỳ tụ họp, chóng vánh áp sát mỗi khi các cầu thủ khách cầm bóng đặc biệt trên phần sân của họ nên những ngôi sao của Barca không có nhiều thời kì suy nghĩ mà buộc phải đưa ra quyết định nhanh nếu không muốn bị giành mất bóng.

Phút 26, lần hiếm hoi, Adriano được thoải mái xông vào vòng cấm địa nhờ đường chuyền đẹp của Neymar song rốt cục, anh chỉ có thể tung ra pha kết thúc trúng vào mép lưới phía ngoài.

Phút thứ 6, ngòi nổ hiểm nguy nhất của đội chủ nhà, Samaras (từng chọc thủng lưới Barca mùa trước) thoát xuống đón cú chọc khe của Stokes, buộc Valdes phải băng ra cản phá kịp thời. Trái bóng được nhồi sang cánh nhiều hơn và các màn bật tường kết hợp nhỏ ở trung lộ được tiết chế khá nhiều nhưng giải pháp này chưa mang lại hiệu quả bởi đối phương phòng thủ quá chắc, lại bọc lót cho nhau hiệu quả, khiến đường tiếp cận gôn Forster bị bịt kín.

Dù cho đội bóng xứ Catalan rất nhiều lần mạnh miệng tuyên bố họ vô khối tài năng để có thể sống tốt mà chẳng cần ngôi sao lớn nhất đội song các con số thống kê (chưa bao giờ nói dối) đã phản bác lại điều đó. Thêm vào đó, cần phải nhấn Celtic chơi quá tốt và sau 1 năm, sự khó chịu của đội bóng này, chí ít trong các lần chạm trán Barca không hề giảm bớt.

Từ cánh phải, Daniel Alves tung ra quả tạt tiện lợi để Neymar tung chân lên chẳng bắt volley khá kỹ thuật và đáng tiếc, trái bóng đã chệch gôn trong gang tấc. Đội hình thi đấu  Celtic:  Forster, Lustig (Forrest 70'), Ambrose, Van Dijk, Izaguirre, Matthews, Brown, Mulgrew, Samaras, Commons (Pukki 86'), Stokes (Kayal 70')  Barcelona:  Valdes, Alves, Bartra, Pique, Adriano, Busquets, Xavi, Iniesta (Song 89'), Neymar, Fabregas (Tello 78'), Pedro (Alexis 74')       Bảo Phương - Bongda24h.

Messi có mặt trong cả hai trận đấu đó và dù anh là người ghi bàn danh dự cho đội nhà tại trận thua cách đây gần 1 năm thì không thể nói anh đã có một trận đấu tốt bởi bị các đấu sĩ của đối phương vô hiệu hóa còn bữa nay, Messi chỉ coi trận đấu qua tivi mà thôi.

Quả thực, đội khách đã cho thấy ngay sự đổi thay của mình về cách chơi. Còn nhớ, mùa trước, cũng trên sân nhà, đội bóng Scotland đã buộc Barca phải ôm hận bằng chiến thuật "bóng bầu dục" (đá rắn, không ngại ngần phạm lỗi bao gồm cả giải pháp chặt chém) và ngay cả trận đấu trên Nou Camp, họ cũng gây ra muôn ngàn khó khăn cho Barca để rồi chỉ chịu thua 1-2.

Vn. Tuyến giữa của Barca quy tụ đầy đủ 3 cây "đại thụ" Busquets - Xavi - Iniesta trong khi ở hàng phòng ngự, Marc Bartra thay thế Mascherano ở vị trí trung vệ bên cạnh Pique còn Adriano đấu đá hậu vệ trái do Jordi Alba chưa hoàn toàn bình phục.

Vài phút sau, Neymar dứt điểm suýt trúng đích trong vòng cấm sau pha bật tường ăn ý với Xavi. Cứ cho Neymar đã ngã khá đẹp thì đa phần trong các tình huống rưa rứa, hầu như ông vua sân cỏ này cũng sẽ xử sự như trọng tài Lannoy. Ngay cả các hậu vệ của Barca cũng thoải mái dâng lên tương trợ tiến công mà chẳng lo bị đánh úp bất thần. Đội trưởng Scott Brown đã có hành vi tác động từ phía sau với Neymar trong một đợt phản công nhanh có thể dẫn tới bàn thắng.

Phải đến tận phút 40, Barca mới có nổi tình huống đích thực hiểm nguy trước tiên.

No comments:

Post a Comment