Tuesday, December 17, 2013

Cá hay hay vàng. Cô gái bỏ học từ lớp 10 để thực hiện giấc mơ.

Đứa nào cũng muốn tôi phải học xong 12

Cô gái bỏ học từ lớp 10 để thực hiện giấc mơ... cá vàng

Thỉnh thoảng bố mẹ tôi về thăm quê. Có hôm. Tôi đáp: “Mình tự biết sức học của mình.

Tôi hỏi: “Học xong 12. Tôi chăm chỉ học tập. Tôi thích vào mạng. Kiên cố mình sẽ không đậu đại học. Sau đó mới quyết định vận dụng mô hình liên kết cá – heo để khởi nghiệp. Cha mẹ đã hướng cho tôi thi vào ngành du lịch. Con biết khả năng con chẳng thể học cao hơn được nữa. Tôi nghỉ học về quê “tầm sư” học nghề nuôi cá rô phi. Chuồng trại cũng sạch sẽ. Nhưng thâm tâm tôi biết.

Mẹ bảo: “Phải học mới thoát nghèo”. Khánh Hòa. Bạn tôi vẫn còn long đong chưa có công ăn việc làm ổn định với tấm bằng phổ thông và hai năm đại học dang dở.

Không sợ ô nhiễm. Tôi còn mơ thấy ao cá nhà ngoại dầy đặc những con cá bằng vàng. Người làng quê tôi bao đời chỉ biết luẩn quẩn với ruộng vườn hoặc lên rừng đốt than để mưu sinh. Bố tôi vội hỏi : “Con muốn làm gì?” Tôi thưa: “Con muốn về quê giành thời gian tìm hiểu.

Học mà không có kết quả thì học làm gì chi bằng mẹ cho con nghỉ học để con được làm thuê việc con yêu thích”. Bàn tay với những chiếc móng tay ngày nào được gọt dũa. Nếu không có các thầy cô giáo ở trường nghệ thuật Việt Bắc lặn lội về quê đưa đi học thì cuộc thế bố đã gắn chặt với nương rẫy.

Đọc báo. Ba má tôi chuyển cả gia đình ra đô thị. Các anh khuyến nông ở tỉnh cũng cho tôi biết cá rô phi dễ nuôi và cho năng suất cao.

Mặc dù kết quả học tập của tôi năm nào cũng được các thầy cô xếp loại tiên tiến. Bố mới được đi học. Tôi đi khắp làng. Vâng lời bố mẹ.

Nhiều bạn giải đáp: “ Nếu cùng lắm mình sẽ đi làm hoặc học một cái nghề gì đó”. Chúng tôi thường kể cho nhau nghe những câu chuyện làm giàu từ cá. Đó là tâm tình của bạn Phước Thiện. Bà thảng thốt như trời sắp sập.

Thế là. Mẹ tôi lúc nào cũng khuyên các con phải rứa học hành. Thi đại học. Vì theo bố mẹ. Đám bạn nghe tin nhao lên. Thu cũng nhất trí với suy nghĩ của tôi. Nhưng. Tạo công việc làm cho hàng chục lao động quanh làng. Ông bà ngoại cũng ủng hộ tôi hết mình. Chau chuốt giờ đã cắt cụt. Ngồi trong lớp học vô ích. Nhà ông bà ngoại tôi.

Bố mẹ Thu cũng ủng hộ quyết định của Thu như bác mẹ tôi. Mẹ về quê thăm tôi. Bố lặng im một lúc rồi nói: “Thôi được! Nếu con thích thì con phải cố mà làm. Với cách thức đó.

Những người đã cùng tôi dám đổi thay để thành công. Ba má lại phì cười … Tôi chỉ thương cho Thu. Tôi xin: “ Mẹ ơi! Học cho có cái chữ thì con đã học rồi. Bà xót xa khi thấy tôi khó nhọc. Thô ráp. Giảng sư của một trường cao đẳng. Vì muốn anh em tôi có điều kiện học tập tốt hơn.

Đọc sách nghiên cứu kỹ thuật nuôi cá rồi ứng dụng cho ao cá của nhà ngoại. Hiệp với công việc ở nhà hàng. Sao không nghỉ học. Giấc mơ “cá vàng” ngày nào đã thành sự thực với ba ao cá có diện tích gần 2 ha và một đàn heo hơn trăm con. Tôi học lớp 10. Nhờ mấy ao cá. Bản làng hẻo lánh ở tận núi rừng Tây Bắc…”.

Những lúc không phải học. Vậy vì sao mình phải chịu thêm hai năm. Nhưng khi nhìn thấy cơ ngơi của tôi thì mẹ yên lòng. Nay tôi đã 25 tuổi. Làm mướn việc mình yêu thích”. Ví ngày ấy. Nhưng vẫn phải cố bám lấy trường lớp vì bố mẹ Thu phản đối quyết liệt. Rồi còn tốn kém thêm cho chuyện thi đại học. Chắc hẳn Thu cũng đã có thành quả như tôi ngày bữa nay.

Mẹ tôi nghe tin. Hết lớp 10. Có gì khó khăn ba má sẽ giúp”. Tôi học hết cấp 1. Tôi không đủ khả năng vào đại học. Tôi không phải lo nhiều về nguồn thức ăn cho cá. Mà có tiền cho mẹ tôi và các cậu dì ăn học.

Tìm hiểu các mô hình nuôi cá đang hoạt động. Nghỉ làm gì? Phải học cho có cái chữ mới khá được”. Thi đại học trượt sẽ làm gì?”.

Dưới đây là tuốt luốt tâm tình của Phước Thiện về hành trình dám đổi thay để thành công của mình: "Tôi sinh ra ở một làng quê nghèo.

Ở lớp. Giận dữ mắng: “Tuổi con là tuổi học. Con tin con sẽ thành công”. Tôi có Thu - cô bạn cùng quê cũng có chung thị hiếu như tôi. Gần chục năm qua. Học hỏi thêm về nghề nuôi cá. Mẹ tôi tốt nghiệp ra trường đi dạy học rồi gặp bố tôi. Mỗi lần về quê nhìn đàn cá nhà ngoại lao xao đớp mồi tôi lại mê mệt. " Theo Sinh viên Việt Nam. Tôi cảm ơn ba má và ông bà ngoại rất nhiều.

Tôi quyết định nghỉ học. Nghe người làng gọi tôi là cô Thiện “cá rô”. Mẹ tôi rưng rưng nước mắt. Tôi vừa có ngoại hình lại khéo tay. Khách sạn. Bố tôi kể câu chuyện về cuộc thế của bố: "11 tuổi.

No comments:

Post a Comment