Tuesday, December 17, 2013

Chuyện lạ ngày hôm nay ở Hà Nội: Ngôi làng không ăn thịt bò.

Đánh tan hàng vạn quân giặc

Chuyện lạ ở Hà Nội: Ngôi làng không ăn thịt bò

Người người nuôi bò. Từ một huyền thoại Theo sử làng. Theo sắc chỉ của Vua. Trúng kế. Thắng trận giòn giã. Đàn bò của ông Cường đã đem lại “cơm. Trong gò đất bỗng xuất hiện một con bò sữa. Từ ấy. Hàng ngàn năm. Một mình ông phá vỡ lệ làng thì khó sống ở đất này. Sự việc trở nên chuyện “kinh thiên động địa”.

Cho đến hàng ngàn năm sau vẫn được tuân theo. Đình Đại Độ của làng Võng La thờ ba vị phúc thần húy là Linh Công.

Hàng nghìn năm trước. “Tội” là dám phá vỡ lệ làng. 3 anh em phát thệ: Từ nay về sau. Sau bao đêm suy nghĩ. Gia đạo đói nghèo. Dân làng lũ lượt qua nhà ông hỏi bí quyết nuôi bò.

Tự mình săn sóc bò. 3 ông dẫn quân phá vây. Ông đi vay tiền tài người thân.

Vợ ông Cường kể chuyện gia đình mình là hộ đầu tiên dám nuôi bò Trước sự "lách luật" hợp lý ấy. Khuôn mặt ma lanh.

Làng có một gia đình cả 3 anh em đều là tướng dưới triều vua Hùng. Ngọc phả… PLVN. Là những vị thần nằm trong hệ thống huyền thoại về những anh hùng khai sáng thời dựng nước. Đủ sữa cho cả thảy binh sĩ tăng thêm sức khỏe. Con cái nheo nhóc. Người làng không được dùng thịt bò. Câu đối.

Hồ hết người làng đều sợ hãi. Người nhà ông Cường run cầm cập. Hạc gỗ. Các cụ cứ yên tâm.

Chuẩn bị ra quyết định “tẩy chay” gia đình ông Cường. 3 ông được vua thăng tước. Thời kì thấm thoắt trôi đi. Biết là được "bò Trời" giúp. Người gây “bão” là ông Trần Văn Cường. Ông Cường chỉ nhẹ nhàng giãi bày: “Gia đình con đâu dám mạo phạm tới các ngài. Dù thế nào. Mọi người khuyên ông nên đi trả lại bò.

Là rường cột gia đình. Thoát khỏi dư luận. Một nét đẹp văn hóa trong lễ hội làng là tục kiêng không ăn thịt bò và dùng thịt bò để cúng tế vẫn được lưu truyền đến ngày nay.

Tuy nhiên. Các bô lão ngớ người: “Đúng là các ngài cấm ăn thịt chứ đâu cấm nuôi bò”. Làng Võng La nhà nhà nuôi bò. Ông Cường hứa: “Gia đình con chỉ nuôi bò để phát triển kinh tế chứ không phải mục đích “xẻ thịt”. Thôi thì.

Bà bảo. Công cũng đúng mà “tội” cũng chẳng sai. Trách móc ông về tội dám cả gan “báng bổ” 3 ngài.

Một con bò đen bỗng xuất hiện trong làng. Ngay sáng hôm sau. Con hứa là con làm!” Nghe êm tai. Các bô lão không còn “đấu tố” và người làng cũng không tẩy chay gia đình ông Cường.

Nhà Vua cử đi đánh giặc. Ban cho về quê hương hưởng bổng lộc đời đời kiếp kiếp. Nhiều lúc. Cỗ kiệu bát cống. “Công” hay “tội” khi mang bò về làng? Lúc ông dẫn bò về. Giữa lúc đó. 3 ngài chỉ dạy "không được dùng bò để cày. Gạo. Các con tôi cứ đòi thử ăn thịt bò nhưng vợ chồng tôi dứt khoát không đồng ý. Có sắc phong của triều đình. Trong cuộc họp với các bô lão.

Phá vỡ lệ làng hàng ngàn năm. Phá vỡ lệ làng hàng ngàn năm.

Miễn các ngài không trách phạt là được rồi”. Hăng hái ý thức. Lẳng lặng lên vùng cao mua một con bò đen về nuôi. Cả đàn bò kéo ra rất đông. Gia đình ông đông con. Đình làng Võng La còn giữ được một số di vật có giá trị về nghệ thuật điêu khắc cổ. Sau ngày 3 ông mất

Chuyện lạ ở Hà Nội: Ngôi làng không ăn thịt bò

Lời nguyền ấy đã trở thành lệ làng. Lương thực. Con bò đen đã đẻ ra một chú bê. Các cao niên còn tổ chức họp để làm rõ mọi chuyện.

Phép Vua còn phải thua lệ làng. Bởi có kiêng có lành”. Không được ăn thịt bò. Loài bò nuôi mới xuất hiện khoảng hơn 30 năm ở ngôi làng Võng La Không chỉ kiêng ăn thịt bò.

Tiền”. Cuộc sống làng quê vắng bóng bò cứ thế trôi đi cho đến đầu những năm 1970. Sử học như: án gian thờ. Vào các ngày cúng tế. Với công lao ấy. Áo. Náo nức.

Các hoành phi. Từ đó. “Thừa thắng xông lên”. Cả làng “dậy sóng”. Một người con Võng La. Phó bí thơ Đảng ủy xã Võng La cho hay. 3 ông là những vị tướng giỏi đã có công đánh đuổi giặc giữ nước dưới thời Hùng Duệ Vương. 3 ông cùng ngửa mặt lên trời khấn vái. Gia đình bán chú bê được món tiền kha khá.

Một lần. Ông không đành. Ông dành thời kì đi tìm hiểu phương pháp nuôi bò. Ngai thờ bài vị. Giúp ông nuôi dạy những người con ăn học tử tế. Sự việc này trở thành chuyện “kinh thiên động địa”. Cuộc sống làng quê thuần nông vắng bóng con bò cứ thế trôi đi cho đến khoảng năm 1975.

Thú thiệt không biết chồng tôi có công hay có tội nữa. Trước “bão” dư luận. Một con bò đen bất thần xuất hiện trong làng.

Một ý định táo bạo lóe lên trong đầu ông. Minh Công và Cung Công. Trước thành tựu ấy. Nhìn vợ con đói khổ. Cứ thế. Chuồng bò bắt đầu đông đúc. Người vợ của ông Cường kể: “Là người đầu tiên mang bò về làng.

Làng Võng La không dùng bò để cày và tuyệt đối không ăn thịt bò. 3 ông dẫn quân đi. Tập tục từ nghìn xưa để lại. Giá trị văn học. Dân làng còn tuân theo lệ đến mức cho rằng không được nuôi bò. Lý do nghe rất hợp lý: Đất lề quê thói.

Xóm giềng. Tiếp sau đó. Ba ông vắt sữa uống. Nhộn nhịp với các trò diễn nhằm tưởng vọng 3 vị tướng quân đã có công với nước với dân. Còn công thì góp phần phát triển kinh tế làng. Hiện tại. Từ một con nhân lên thành vài con. Làng chỉ nuôi trâu để cày cấy. Dân làng lập miếu thờ cúng. Bị vây hãm nhiều ngày.

Các di vật đồ đồng. Không cúng thịt bò chứ các ngài có cấm nuôi bò đâu”.

Tình hình hết sức nguy cấp. Đụng chạm tới “Thần bò” và phá vỡ lệ làng. Ông Cường càng tích cực trông nom bò. Nhưng gia đình mình luôn giữ đúng lời hứa: Chỉ nuôi chứ không thịt bò. Người dân từ đó cũng tránh nói từ "bò" vì sợ phạm húy Thần. Gia đình tôi cũng giữ giàng nét văn hóa. Không quên xây miếu thờ “Thần bò” để tạ ơn. “Hơn 60 tuổi rồi mà tôi không hề biết miếng thịt bò nó ngon lành thế nào.

Bò gặm cỏ đầy trên đê. Thu được thiếu gì khi giới. Ông Vũ Tiến Thìn. Ông Cường nhẹ đầu. Binh sĩ đều bị đói khát. Các vị được dân làng tôn làm Thành hoàng. Ngày hội làng tưng bừng. Dù nuôi hàng chục con bò. Phối giống bò ở nhiều nơi. Thấy hết khát lại tăng thêm sức lực.

No comments:

Post a Comment