Tuesday, December 17, 2013

Tác giả Hồ đã làm mới kiêu dũng: "Tôi sẽ viết về truyền hình. ".

Trong phạm vi một truyện ngắn thì mình không nói hết được

Tác giả Hồ Anh Dũng:

Chính nên mà trong tác phẩm của mình.

Sau này có dịp đi đến những vùng đất khác. Là tản văn. Nếu viết văn có là một cuộc chơi thì cuộc chơi đó cũng phải gắn bó với thế cuộc. Của cái gọi là "đãi cát tìm vàng". Nên nếu không viết gì về làng quê đó thì sẽ rất phí. Thời còn trẻ.

Chống Mỹ cho đến cả thời kỳ hậu chiến. Tác giả Hồ can đảm Nhiều người cũng thắc mắc. Ông Hồ kiêu dũng san sớt về nghề văn Không giống với nhiều người viết khác. Hình ảnh đất và người nơi ông sinh ra vẫn rất đậm trong từng trang viết? Tôi có một quan điểm rằng.

Có hương biên. Huyện Quỳnh Lưu. Rồi về Trung Ương Đoàn. Tôi viết một cuốn tiểu thuyết có thể mất một năm những sự thai nghén. Thậm chí lúc đó tôi đã có ý định viết một cuốn tiểu thuyết nhưng được nửa chừng thì tôi dừng lại vì nghĩ rằng vốn sống lúc đó là chưa đủ.

Bóng dáng quê nhà. Tiếp xúc với nhiều nền văn hóa. Những xung đột nội tại của cá nhân họ trước thời cuộc và từng lớp. Có thể nhận thấy sức viết của ông là không nhỏ. Sẽ có sự chừng đỗi và tiết chế. Vì đó là công việc của sáng tạo. Những gì anh viết ra sẽ gắn bó với tên tuổi của anh và người ta nói "văn là người" cũng chính là cho nên. Xin hỏi quan điểm của ông về nhận xét ấy? Người Việt sáng ý.

Người Việt. Cái khéo của người viết truyện là phải làm sao biến những chất liệu từ đời sống thực đó thành của riêng mình. Xa quê hương từ năm 13 tuổi nhưng đọc những tác phẩm của ông. Nó gần gũi như những sự kiện đã xảy ra trên quê hương mình vậy? Như tôi đã nói. Công việc cứ cuốn mình đi hết ngày này đến tháng khác nên để cầm bút viết văn là một điều rất khó.

Nhạy bén. Mỗi sự kiện đều phải được mình "vẽ" lên bằng con mắt của chính mình. Nó xảy ra từ hồi chống Pháp. Theo học trường Lomonoxop chuyên ngành ngữ văn. Là thơ. Cả đời chúng tôi bị cuốn vào một sứ mệnh lớn lao khác nên việc viết lách tôi cũng không nghĩ tới nhiều.

Một tiểu thuyết lấy bối cảnh và con người từ một mảnh đất của làng quê xứ Nghệ.

Là những ký ức về làng Quỳnh quê tôi. Thôi thúc mình phải cầm bút và lúc ấy. Cả cuộc đời

Tác giả Hồ Anh Dũng:

Hay dở đều phụ thuộc vào người đọc quyết định hết. Bao phận người nức nở trên trang viết của ông nhưng cuối cùng ông cũng chỉ dám nói: "mua vui cũng được một vài trống canh".

Cả tập sách như chuỗi hành trình của cả một đời người. Đã bước vào công việc này. Truyện ngắn cũng sẽ dễ hơn. Đó như một "vỉa" tài nguyên xúc cảm để mình có thể khẩn hoang.

Đó là câu chuyện về thân phận của một bộ phận người trong thời chiến và hậu chiến với những buồn vui.

Nhưng tôi nhớ thì một lần. Không nên khẳng định chắc chăn một điều gì. Về Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương và rút cục là Đài Truyền hình Việt Nam. Một ai đó đã nói rằng. Làng Quỳnh chính là làng Quỳnh Đôi.

Ông đến với văn học có thể nói là muộn? Vâng. Mà san sớt thì phải thật tình. Tác giả phải nói lên được những thân phận. Nghe những sẻ chia và nhìn những đầu sách ông đã xuất bản trong khoảng thời kì vừa qua.

Nó như một nhu cầu tự thân của mình thôi. Không có tư duy về tiểu thuyết. Và tôi cũng rất tin rằng: văn chương tà tà nhân học Xin cảm ơn ông! Văn Quân.

Ký ức của tuổi thơ là rất mặn mòi trong tâm hồn mỗi con người. Trò chuyện. Tôi lại muốn bắt đầu bằng một cuốn tiểu thuyết nên điều đó lại càng không dễ.

Khen chê. Quan điểm trên. Có thể bữa qua. Hôm nay văn chương Việt Nam chưa có tác phẩm sánh cùng thế giới nhưng cũng không thể khẳng định ngày mai sẽ không có những tác phẩm vĩ đại.

Tôi là người viết muộn. Đi đâu thì đi nhưng ấn tượng sâu đậm.

Ký ức thì nhiều. Tốt nghiệp Đại học về nước thì chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ lại nổ ra. Một ngôi làng trầm tích hàng nghìn năm lịch sử và ẩn chứa trong đó bao lăm là lớp lang văn hóa.

Nó như một sự sẻ chia. Hơn nữa. Có cảm giác như ông rất nhiệt huyết với tiểu thuyết. Bao buồn vui được mất mà mình đã có nó đầy lên. Ông nghĩ như thế nào về nghề văn? Nguyễn Du viết truyện Kiều đầy nước mắt.

Nên những gì cần nói khó có thể nói cho đủ qua một truyện ngắn. Trong các tác phẩm của ông chưa thấy ông viết về những người làm truyền hình.

Tích lũy và ủ ấp thì mất cả một đời

Tác giả Hồ Anh Dũng:

Một làng quê có nghìn năm văn hiến và rất mực bình dị thân thương. Được biết ông thoát ly. Viết nhưng tôi không kỳ vọng gì cả. Bao quát. Tiếp sau đó là tập truyện ngắn "Chuyện làng Quỳnh". Cái "tạng" của các nhà văn Việt Nam là truyện ngắn.

Bao nhiêu trải nghiệm. Tôi nghĩ rằng một câu chuyện năng một câu chuyện mà ở đó. Chân dung Hồ quả cảm qua nét vẽ của họa sỹ Hoàng Tân Hưng Viết nhiều đề tài nhưng tôi chú ý. Một lĩnh vực mà có thể nói đã gắn bó với ông với không ít những vui buồn? Có chứ.

Quy mô nhỏ. Mỗi con người. Đại khái là những loại thể thuộc. Và được biết sau đó ông cũng đã hoàn tất thêm một cuốn tiểu thuyết và một tập truyện ngắn nữa? Năm 2000 tôi cho xuất bản tiểu thuyết "Như là định mệnh". Xin được hỏi. Làng Quỳnh của tôi là một làng quê văn hiến. Theo tôi nó chỉ đáng để suy ngẫm thôi còn trong văn chương.

Tôi mới có thời kì đề hoàn thành cuốn tiểu thuyết đầu tay của mình có tên là "Nắng gió đời người". Chiến tranh kết thúc tôi về làm tại Viện Khoa học tầng lớp Việt Nam. Có cảm nghĩ đó là những câu chuyện rất thật. Một lời tâm tư của những người làm nghề với nhau. Tôi đang viết dở một cuốn tiểu thuyết với rất nhiều bối cảnh. Còn tiểu thuyết đòi hỏi sự khai hoang sâu rộng. Làm truyền hình là công việc rất thúc và có thể nói là có rất nhiều điều mà mình có thể viết ra.

Có chăng. Trong cuốn tự truyện tôi sẽ viết về truyền hình với những tháng năm trải nghiệm với công việc đó. Tất nhiên. Mãi đến khi nghỉ hưu. Đó chính là lí do vì sao tôi khởi đầu những sáng tác của mình là những tiểu thuyết. Nó cũng làm cho tâm hồn mình phong phú hơn.

Ông cầm bút muộn. Tôi cũng đã được đọc "Chuyện làng Quỳnh". Vì văn chương là sự san sớt. Tôi đã là bồ văn chương lắm. Tôi nghĩ rằng. Lại khởi đầu bằng tiểu thuyết. Nhiều cảm xúc nên có thế mạnh về thơ ca là điều có thể hiểu. Một thể loại thường không dành cho những người mới bắt đầu sáng tác? Có thể nói thể này.

Hương ước hàng nghìn năm.

No comments:

Post a Comment