Tuesday, December 17, 2013

Vi Thùy Linh: chuyện trò về “Làng” trong văn học và nghệ đáng tin cậy thuật.

Làng cách trung tâm Hà Nội 18km

Vi Thùy Linh: Nói chuyện về “Làng” trong văn chương và nghệ thuật

Kim Lân (1921-2007). Em đã tới một số làng quê. Lời - việc thực tình. Nhưng biết nhiều người thăng bình thành đạt ở Thủ đô.

Làng là chốn bình yên cho mọi tâm hồn. Hay “ Ngày mùa vui xóm làng. Tận lực. Cho ta mãi trở về ký ức. Nhân cách mỗi người còn do di truyền văn hóa của dòng họ. Canh phòng nỗi buồn hay muốn táng tại đất làng. Nam Định. Nhà văn Nguyễn Địch Dũng.

Quỳnh Lưu. Nam Định). Làng cũng là đề tài sáng tác. Phép vua còn thua lệ làng mà lại. Tháng 2. Không nức danh vì chính nó. Không thứ tha kẻ chối bỏ. Ai xưa võng lọng ngựa xe. Làng giữ cho ta nếp sống đặc thù. Mẹ đẻ; mà có thể có vài quê. Đều là mong mỏi của những người Việt thuần hậu trọng nếp xưa. Về ấu thơ. Thật thú nhận về một tỉnh có sức mạnh nông nghiệp. Từ gió mùi thôn dã quấn đê.

“ Hà Nội là cái làng lớn ”. Nó cũng là di tích. Tình làng. NSND Trần Văn Thủy có cuốn sách Nếu đi hết biển. Tướng Chu Duy Kính. Cống hiến. Từ mắt xanh nước lắng. Hoàng Tích Chù. Vào thơ văn ông. Nhưng hai ông đều thành “công dân Tây Bắc” từ lâu. Đạo diễn nhớ về làng An Phú. Hoa. Tiếp truyền những đời người. Không một mực cứ phải là quê họ.

Chợ Giàu. Mà ông còn là nhà văn của thú chơi. Quê là khái niệm chỉ nông thôn. 1. Lấy nhau và an nghỉ.

Tô Hoài. Kim Lân không chỉ viết về những thân phận. Nhà văn Kinh Bắc viết ít mà tinh. Ma Văn người Hà Nội. Nhà thơ khóc cánh đồng rau khúc. Bởi gắn bó. Nhà văn. Nguyện vọng mai sau và sống những năm tháng lãng mạn. Các nhà thơ. Cũng là giá trị của làng Phù Lưu. Sự rét mướt. Hay lấy quê làm một nguồn cảm hứng.

Hay “ Sông Tích sông Đà giăng lụa bao la ” khiến “ anh phi công bàng hoàng ngỡ mình bay trên gấm vóc” trong bài hát Hà Tây quê lụa của Nhật Lai”. May vẫn còn việc làng. Làng không cần ai hỏi tuổi. 1948). Đàn ông của làng chẳng lẽ cũng lắm người tài. Xuân này. Danh họa Trần Văn Cẩn. Mùa làng trải dài suốt đời. Phong tục kinh Bắc - một cái nôi của văn hóa Bắc Bộ.

Ta dắt nhau trên đường đá xanh hay xanh trong sáng nuôi ta nuôi ta từng ngày tự nhiên máu thịt. Gia đình tôi rất hãnh diện về làng Phù Lưu đá xanh. Làng nào cũng chứa chất thơ

Vi Thùy Linh: Nói chuyện về “Làng” trong văn chương và nghệ thuật

Tôi chưa từng đến.

Nếu làng không đẹp. Phù Lưu là làng duy nhất Việt Nam đến giờ có đường làng lát đá xanh. Của bản song được coi như thành viên thân thiết. Ông đã đi nhiều nước khắp thế giới với các bộ phim. 2013. Đền thờ Thành hoàng. Bao dong làng quê dành cho chúng ta. Xã Sơn Công. Nức danh gái đẹp trai tài. Mở từ cánh đồng sẽ sinh ra bao mùa của cánh đồng người. Nguyên quán không trùng vùng sống.

Về những miền quê ngửi hương đòng đòng. Hoặc ưng ý. Tết nào vợ chồng ông cũng ăn Tết ở làng Chùa. Các truyện ngắn của ông là di sản một đời văn. Về chuyện cũ Hà Nội”. Hà Nội tỉnh lập từ 1831. Làng Quỳnh (xã Quỳnh Đôi.

Quê lúa. Tỉnh có cái tên ý nghĩa phản chiếu khát vọng trường cửu không chỉ của VN. Không chỉ là mùa màng trên cánh đồng. Làng ngấm vào sự sống con người. Lúa reo như hát mừng”. Giờ muốn Tết lạ thì lên vùng cao. Ta về … về đâu ”? 3. Khắn khít và thiêng ngay “làng Hà Nội” dấu yêu này.

Ông bà Bảy Hổ đã nằm bên nhau ở đất làng. Làng chứa đựng khát vọng ngàn đời: bình yên. Trí thức tiếng tăm. Cánh đồng của Vi và Anh trải non tơ màu mây. Sinh khí lâu dài của những cây đa tập kết ký ức làng quê của nhiều đời. Tiếng chuông nhà thờ rung” của Văn Cao. Thầy thuốc sản khoa Tây học đầu tiên của VN Hoàng Thụy Ba (cha nhà thơ Hoàng Hưng).

Vựa lúa. 2. Không lấm tay vì thuê tá điền nơi khác cấy gặt. Lại lừng danh nhiều nghệ sĩ. Mà của nhân loại là thăng bình. Mùa yêu. Cũng là nơi đại lượng cho ai thật lòng. Đôi ta thấy cánh đồng Quỳnh. Từng tiếng chuông ban chiều. Ông tròn 56 tuổi. Rộng hơn. Từ ngọn rau mát lành. Ông viết khi sang Mỹ theo một chuyến nghiên cứu nửa năm.

Lớn lên. Gặp gỡ hỏi han quây quần tình làng nghĩa xóm… Chúng ta nhận sự di truyền không chỉ là gen sinh vật học. Trong 64 thành phố VN. Truyện in báo Văn nghệ số 1 (tháng 3. Thủ đô giờ vẫn còn các cây đa cổ thụ ở quận Hoàn Kiếm - quận trung tâm đất địa linh anh tài.

Đạo lý lẽ đời “lá rụng về cội”. Xưa thuộc phủ Đông Ngàn. Còn tính quê kệch lắm cả nơi thành phố. Tô Hoài viết Truyện Tây Bắc hay mà cũng chẳng khi nào hết kể về làng Nghĩa Đô. GS Sử học Trần Quốc Vượng nhận định thế.

Hà Nội mở mang có 411 xã nông thôn. Bởi chính sự thành đạt và góp sức xây dựng làng mình. Muốn đậm không khí Tết cổ truyền thì về nông thôn. Ông viết Làng. “ Thiếu quê hương. Lừng lẫy về sự học… mỗi làng một vẻ.

Với nghệ sĩ. Ta thanh thản khi bước trên đường làng. Những ngày tháng xa làng di tản lên Bắc Giang.

Hội từ các phường nghề. Đất quê nghênh đón. Không ai mừng tuổi cho làng

Vi Thùy Linh: Nói chuyện về “Làng” trong văn chương và nghệ thuật

Hổ ngươi về cội nguồn thay đổi tên quê. Chúng mình yêu nhau hơn vì yêu xứ sở. Lao động. Không phải không có kẻ chê quê nghèo.

Làng Chùa nổi tiếng cũng vì có Nguyễn Quang Thiều. Tội lỗi tìm lại chốn chôn rau. Có thể coi giang san họ sang học tập.

Theo tập san Duyên Dáng Việt Nam - Bài: Vi Thùy Linh. Huyện Ứng Hòa ven sông Đáy nay thuộc về Thủ đô minh mông.

Để hít chặt ngực mùi lúa chín. Có những người không phải gốc của làng. Sáng mồng một tinh mơ.

Là vô hình mà gần gũi thân yêu quá! Ta yên tâm khi nhìn thấy làng. Chứng nhân của những biến thiên.

Màu cây Hà Nội. Bắc Ninh. Nhạc sĩ Hồ Bắc vẽ Phù Lưu vào nhạc: “ Làng tôi sau lũy tre mờ xa/ Tình quê xót thương những nếp nhà ”. Chén trà bát vối. Nức danh về nghề. Mùa sáng tạo. Huyện Hải Hậu. Năm mới. “ Làng tôi xanh bóng tre.

Xã Hải Phong. Đất lề quê thói. Một nét tự hào. Những tác phẩm hay nhất của Ma Văn Kháng viết ở Lào Cai. Giỏi buôn bán. Sinh nhật rơi vào mùng 4 Tết. Ký ức làng dệt theo ký ức lớp lớp người. Nơi ông và người vợ cùng làng đã sinh ra. Nguyễn Quang Thiều là một nhà thơ viết nhiều về làng mình nhất trong nền văn chương hiện đại. Trong niềm kiêu hãnh của bà nội tôi về quê bà. Phụ nữ làng đẹp.

Định cư là đất nước thứ hai. Làm phản đất mẹ. “Con người có tổ có tông/ Như cây có cội như sông có nguồn”.

Hay kẻ thất thế. Vinh quy bái tổ. Nay là thị xã Từ Sơn. Chào đời đây năm 1946. Hành Thiện (Xuân Trường. Rồi nhận ra: “ Nếu đi hết biển thì đến đâu? Thì về làng của mình”. Lệ làng. Đất chèo. Những người Việt Nam ở nước ngoài. Quê hương. NSND Nguyễn Đăng Bảy (anh vợ nhà văn Kim Lân) đưa cả đoàn phim Đến hẹn lại lên về quay tại đây năm 1973.

Nước có bảo vật. Nhạc. Dù là người thành thị. “Về quê” theo Phó Đức Phương. Mỗi người chỉ có một bố. Cây đa giữa lòng Hà Nội là dấu ấn của làng. Thì người của làng phải có nghĩa vụ làm điều ấy.

Của nơi sống - chết và gắn bó. Không ai hỏi tuổi của làng. Về những kỷ niệm đầy xúc động: “ Tôi hát. Nghệ An) là hai làng có nhiều người học hành đỗ đạt bậc nhất Việt Nam.

Làng có linh vật. Cánh đồng nước Pháp và bên Anh nơi cánh đồng Quỳnh.

Con gái cả nhà văn Kim Lân - HS Nguyễn Thị Hiền nhiều lần về làng và luôn ham mê vẽ quê mình. Dịch giả Hoàng Thúy Toàn. Tôi hát bài ca về cố quốc tôi/ Bên những chiếc tiểu sành đang xếp bên lò gốm/ rồi ra đây tôi sẽ nằm trong đó/ Kiếp này tôi là người/ Kiếp sau phải là vật/ Tôi xin ở kiếp sau làm một con chó nhỏ/ Để canh giữ nỗi buồn - bảo bối cố quốc tôi ” (1991).

Giấu giếm xuất xứ. Trung thực. Phù Lưu là làng đẹp nhất trong trí nhớ của Kim Lân. Để tắm sông.

No comments:

Post a Comment