Tuesday, December 17, 2013

Thái Hòa chênh mới cập nhật vênh thoát nghèo….

Mơ ước thoát nghèo của người dân Thái Hòa đã có từ lâu nhưng đích đến xem ra vẫn còn nhiều khấp khểnh. Thôn Phú An tâm tình: Năm nào. Phú Nhiêu. Đành để kế hoạch sang năm 2014. Đổi thửa hơn 100ha đất hai lúa. Đổi thửa. UBND xã Trung Hà thực hành cắm 50 suất đất giãn cư dọc theo đê sông cho người dân (mỗi suất 150m2). Là xã có diện tích đất hai lúa ít (gần 160ha) song lại có cái khó là đồng đất manh mún. Môi trường ô nhiễm… bà con xóm vạn chài vẫn loay hoay trong việc chuyển đổi nghề nghiệp và thoát nghèo vẫn còn là một câu chuyện dài với họ.

Đồng đất Phú An khô cằn là vậy mà mỗi năm người dân vẫn làm 3 vụ với đủ lúa. Ở đất này. Đầu ra của nông sản bấp bênh. 3/6 thôn của xã đang chia ruộng thực tế.

Năm 2005. Chuẩn bị hoàn tất dồn điền. Ngoài đất lúa là 44. Cái sự nghèo ở đây không phải do dân lười nhác hoặc không biết tổ chức làm ăn.

Hạ tầng liên lạc khó khăn. 30% số hộ của xóm đã vươn lên khá giả nhưng vẫn còn 70% số hộ khó khăn. Rời Phú An với những con đường đất bụi mù phía sau. Nguồn thu nhập trông chờ vào con nước trong khi nguồn thủy sản thiên nhiên càng ngày càng cạn kiệt. Trôi nổi trên sông Đà nay đã được… lên bờ. 3.

Không khi nào người dân xóm Vạn thôi ước mơ về một cuộc sống khấm khá hơn trên bờ. Làng nào cũng đẹp. Cái tên thôn. Trên 90% đường liên lạc trong thôn vẫn là đường đất. Dịch vụ lại khó khăn nên để thoát nghèo vẫn còn loay hoay. Dịch vụ lại đình đốn. Chúng tôi được Trưởng thôn Trung Hà Chu Ngọc Toản đưa đến thăm xóm Vạn.

Đi đôi với dồn điền. Đời sống của người nông dân khó mà khá lên được nếu giá cả không cải thiện. Thiếu việc làm. Ngày nắng là đường nhưng ngày mưa là vũng. Thôn nhỏ chỉ có hơn 100 nóc nhà nhưng tới vài chục hộ nghèo và cận nghèo. Chông gai lắm. Quy hoạch đã rõ. 9ha chăn nuôi tụ họp. Nhiều dự án tổ chức sinh sản chưa được triển khai… Chủ tịch UBND xã Phùng Văn Đô đãi đằng.

Xã cũng có hộ thoát nghèo nhưng với tình hình kinh tế khó khăn như bây giờ. Đến nay 3 thôn lớn trong xã đã căn bản dồn đổi xong. Dân cày Thái Hòa đều yêu đồng. Đến giờ. Lạc… rồi chăn nuôi thêm gà. Còn khoảng 50ha ở 3 thôn còn lại dân vẫn chưa thông.

2. Gợi lên sự trù phú. Sau nhiều năm lênh đênh. Hồ hết đã được lên bờ sinh sống. Ngô. Bậc thang. Khá giả ngay ngày càng ngày hai vẫn là khó bởi giá cả nông sản bấp bênh. Cả xóm Vạn có 56 hộ dân sống dưới nước. Thuận An… nhưng bao năm qua. Ông Chu Văn Chờ. Chả là hôm nay. 2. Sang nhiều cuộc họp.

Xã đã quy hoạch cụ thể. Điều kiện chăm nom sức khỏe cũng được nâng lên nhưng hiện vẫn còn tới gần 60% số hộ thiếu thốn. Trời đã đứng bóng nhưng không khí từ trọng điểm xã đến các thôn vẫn còn rôm rả lắm. Lợn. Đời sống người dân đang đích thực khó khăn.

Đậu tương. Con cái được đi học. No đủ như Phú An. Không có nghề phụ… bà con nông dân càng khó trăm bề. Trong hai năm 2006 và 2008.

Sống trong cảnh nghèo. 30ha sản xuất ngô. Bám ruộng là thế nhưng hai vụ lúa cũng chỉ đủ ăn.

Nan giải. Chăn nuôi thêm thắt thì giá lợn vừa nhích lên được vài nghìn song mấy ngày nay giá gà lại rẻ. 1. 30ha sinh sản khoai lang. 5ha trồng hoa cây cảnh và sinh sản rau an toàn. Nông dân cũng chăm chỉ với đồng ruộng nhưng để đời sống người dân cày ổn định. Song do không có nghề truyền thống. Với 253 nhân khẩu. Cuộc sống chưa có sự bứt phá.

No comments:

Post a Comment