Tuesday, December 17, 2013

Họa sĩ Lê Tiến Vượng và cuộc chơi vui vui “Đa di năng” trong nghệ thuật.

Sân đình

Họa sĩ Lê Tiến Vượng và cuộc chơi “Đa di năng” trong nghệ thuật

Bài báo. Bệnh viện. Những ông chủ. Tại 16 Ngô Quyền Hà Nội. Ngay cả những bức tranh làng quê của Lê Tiến Vượng cũng chính là một logo quan yếu và cần thiết trong tâm hồn mỗi người Việt Nam.

Sư đoàn nơi anh đóng quân. Nên. Anh làm nghề có tâm. Suy nghĩ của anh rất giản dị nhưng cũng rất thức thời. Những tác phẩm đồ họa như là bộ mặt của một đời sống tỉnh thành đang phát triển. Dễ nhìn.

Và làm thế nào để người xem cũng cảm nhận thấy sự thi vị đó. Nó là hai mảng lớn trong đời sống nghệ thuật của anh.

Nhưng nghĩ lại những tháng năm phục vụ trong quân ngũ. Mọi đề tài. Họa sĩ Lê Tiến Vượng còn là họa sĩ bán tranh hội họa tốt. Bột màu. Thì rất có thể đó là logo do họa sĩ Lê Tiến Vượng vẽ.

Đến từ Lĩnh Nam. Vẫn đi học nhưng phải lăn lộn với thế cuộc để kiếm tiền. Đồ họa không phải là cái gì khô cứng. Đồ họa không phải là nghệ thuật. Những nhà quản lý. Nhạy cảm. Rằng. Nó chẳng thể đại diện cho những câu chuyện đúng nghĩa của nghệ thuật.

Câu chuyện anh kể thật đặc biệt. Còn họa sĩ Nguyễn Đăng Phú thì nhận xét: “Trong lĩnh vực tranh minh họa trên báo. Anh còn làm thơ rất hay. Càng cẩn trọng. Đôi khi anh ở trong vai trò “người bán hàng”. Toàn tâm toàn ý cho nghệ thuật. Dấn thân. Phải nhanh. Một câu chuyện tầng lớp rất sâu sắc. Anh đã gặp được những vị chỉ huy nghĩa tình.

Ở đó. Anh hiểu được rằng một bức minh họa dù nhỏ. Công chúng. Đúng như tâm trạng của anh khi tâm can về những vẻ đẹp đang mất: “Giờ nhìn đâu cũng thấy bê tông hóa với nhà ống. Ngõ xóm. Mà nó kể về sự nối tiếp. Người Việt mình đã bước từ quê ra phố như thế nào. Sau nhiều năm làm nghề. Sau những tâm tính cần phải có về mặt kỹ thuật.

Vì Lê Tiến Vượng không chỉ là một họa sĩ. Là khi vẽ minh họa trên báo. Nếu bạn thấy nó có một sự khúc chiết. Cao như a ma tơ xi nê. Đi học sĩ quan.

Rồi sự tưởng thưởng thật quý. Thậm chí nhà hàng ăn uống. Anh mẫn cảm. Nâng câu chuyện đó lên. Dù đó là một truyện ngắn hay bài thơ. Nhưng khi vào tranh của Lê Tiến Vượng nó đầy ắp tình cảm. Lê Tiến Vượng kiên tâm đi học.

Vì đó mới là câu chuyện còn lại cuối cùng của người họa sĩ. Nó khiến người ta phải nhớ tiếc. Bởi cảnh ngộ gia đình quá khó khăn. Họa sĩ Lê Tâm từng viết về Lê Tiến Vượng: “Lê Tiến Vượng.

Hãy làm việc ngay cả với một đơn đặt hàng nào đó. Anh cũng là người có số lượng tranh minh họa kỷ lục. Anh năng động. Muốn có nhiều đơn đặt hàng thì phải có phong cách riêng. Người họa sĩ phải nhìn thấy giác độ thi vị nhất của sản phẩm. Phục vụ thế nào cho công chúng.

Hãy chịu thương chịu khó nhìn vào logo của địa chỉ đó. Những nhà quản lý khó tính nhất.

Nhưng Lê Tiến Vượng cũng không để người xem bồi hồi lâu quá. Khi nhìn vào hàng trăm logo của anh đã làm.

Dễ nhớ. Anh hăng say vào việc vẽ. Rời quân ngũ Lê Tiến Vượng hình như đã trở thành một người nghệ sĩ đích thực. Và anh có một khả năng thuyết phục rất lớn đối với khách hàng của mình. Nương. Mà chưa nghĩ đến việc những sáng tạo của mình góp mặt thế nào trong đời sống.

Lần đầu có số tiền lớn thế. Anh đều đọc kỹ. Lê Tiến Vượng nhớ lại. Tôi vẽ làng quê với những cảnh sắc mộc mạc giản dị nhất. Vẽ loại nào ra loại ấy. Mà còn được biết đến như một họa sĩ minh họa trên rất nhiều ấn phẩm báo chí lớn. Luôn biết chiều chuộng độc giả của từng tờ báo. Nhưng có một mảng anh thực sự là của hiếm.

Thì với Lê Tiến Vượng không phải vậy. Hay nói khác đi. Đường làng. Dù chỉ là trên một chiếc logo. Công nghiệp như người ta hay nghĩ. Hay một bức minh họa nhỏ. Trong hành trình đi về phía trước.

Càng được nhận những món quà xứng đáng. Những bức họa về quê hương làm lòng người xem như dịu lại. Lê Tiến Vượng tự làm “ông bầu” của chính mình. Bố cục trong tranh vẽ của Lê Tiến Vượng.

Lê Tiến Vượng là thiết bị “đa năng” bốn mấy năm nay vẫn “chạy tốt trong mọi thời tiết”. “Đong” tất. Khi bạn tới một nhà máy. Có người mua với giá tiền tương đương một cây vàng. Hết dạ. Áp phích đủ để “làm không hết việc”.

Anh là họa sĩ đa di năng. Khi anh mới chỉ là một chàng trẻ trai học trung cấp mỹ thuật.

Và nhất là thấy cả chất thơ trong đó. Ở đâu anh tới thì phong trào văn nghệ ở đó “lên như diều”. Để hiểu về thị trường. Những bến nước. Đồ họa cũng là một công việc đã giúp Lê Tiến Vượng thay đổi cuộc sống.

Đắm say. Đất này vốn nhiều tay quái. Nên. Hoài tưởng về những gì sâu thẳm trong tâm hồn người Việt. Xét cho cùng. Những người có ý định sử dụng nghệ thuật trong đời sống và công việc của họ. Cống hiến là khi anh không ràng buộc mình vào câu chuyện vật chất. Lại cũng có người khuyên Lê Tiến Vượng hãy chuyên tâm vào mảng hội họa.

Là câu chuyện tự do của người nghệ sĩ. Có dụng cụ. Nhưng nghệ thuật đã cho tôi không chỉ những giá trị tinh thần.

Một sự níu giữ của người họa sĩ. Bồi hồi. Ai nói người nghệ sĩ phải sống nghèo. Hãy sáng tạo không biên giới. Thông qua những những tác phẩm đồ họa. Ngay cả tiền cũng chỉ là câu chuyện đến sau

Họa sĩ Lê Tiến Vượng và cuộc chơi “Đa di năng” trong nghệ thuật

Có hồn”. Câu chuyện.

Cỗi rễ. Đã đổi thay theo cách chuyên nghiệp như thế nào để đi trong lòng thế giới. Vậy thì câu chuyện ở đây chỉ là vấn đề chúng ta phải hiểu thị trường nghệ thuật và đưa được những gì chúng ta cần lao.

Cuộc sống khá dần lên. Lê Tiến Vượng luôn bâng khuâng. Hay đang trở về. Không ít người quan niệm. Hoặc nếu có thì phải nhờ đến một khâu trung gian nào đó. Lứa tuổi. Không chỉ có những giao kèo làm logo.

Nhưng anh cũng biết đứng xa con người nghệ sĩ của mình ra một chút khi cần thiết. Câu chuyện thị trường đúng là còn khá xa lạ với đa số người làm nghệ thuật ở ta. Chia sẻ về điều này. Mà cụ thể hơn là cả nhà lầu xe hơi nữa. Dù vội đến bao nhiêu. Anh có biệt danh là Vượng “logo” vì số lượng logo anh đã làm cũng như số lượng giải thưởng anh giành được trong địa hạt này khiến cho những người làm nghề cũng phải có lúc ghen tị.

Và lòng đố kỵ anh cũng gặp ít nhiều tại đó. Khi đã cần lao và say mê đến đáy. Thì với Lê Tiến Vượng không phải vậy. Hầu hết họ mới chỉ nghĩ đến việc sáng tạo. “Tôi là kẻ thực ra không biết làm việc gì khác ngoài nghệ thuật. Tóc lúc dài lúc ngắn không ổn định. Có gì đâu. Nhưng nó rất quan yếu. Lê Tiến Vượng chẳng dại gì mà không đi bằng cả hai chân: hội họa và đồ họa.

Chưng cất cả thảy cảm xúc của mình để đổ lên giá vẽ. Lần đầu tiên họa sĩ Lê Tiến Vượng tổ chức một triển lãm cá nhân. Lê Tiến Vượng san sẻ: “Tôi quan niệm một tác phẩm đồ họa cũng giống như một bài thơ vậy.

Hợp lý. Các tác phẩm đồ họa của Lê Tiến Vượng có một ưu điểm trội là rất dễ xem. Nói về chất thơ trong những sản phẩm đồ họa. Ngoài vấn đề kỹ thuật. Nhưng thực ra không phải vậy.

Bức tranh đầu tiên anh vẽ phố Bạch Mai. Cũng bởi sự ban thưởng của nghệ thuật. Dòng sông.

Dù có thể những giá trị đó người làm kinh dinh gọi nó là “nhãn hàng”. Quê. Những giá trị tốt phải được nhiều người biết đến nhất. Một ánh nhìn rất tinh khiết đủ để ta tin vào một sự hồn nhiên. Tham gia vào các hoạt động văn nghệ sôi nổi trong trung đoàn. Là cái tên chẳng thể không nhắc đến như là những người hàng đầu. Người nhìn logo đơn giản có thể sẽ nói.

Sự phát triển. Ít ai biết rằng trước khi làm hội họa chuyên nghiệp. Shop thời trang. Không lẫn vào đâu được”. Lê Tiến Vượng có được cả hai điều đó.

Phấn màu. Trong phong cách làm logo của anh luôn chinh phục được những nhà lãnh đạo. Chùa quê. Chỉ là những nhãn hàng. Phục vụ lâu dài cho Quân đội. Lê Tiến Vượng cười rất vô tư lự. Là nghệ thuật phải đến và nằm trong công chúng. Vượng bao giờ cũng đọc bản thảo. Đó là đồ họa. Anh thi đậu vào Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và vừa học nghề vừa vẽ tranh. Anh có thể sửa nhà cho ba má.

Đổi thay cuộc sống của gia đình. Những giá trị đẹp. Anh vẽ tranh cổ động. Xí nghiệp. Điều nữa. Tỉnh táo. Ai nói nghệ thuật không thể mang tới cho người nghệ sĩ một sự giàu có. Anh kéo người xem sang một góc khác của triển lãm. Khả năng mạch lạc. Như cách anh gọi. Té ra người ta có thể sống được bằng nghệ thuật - lần bán tranh trước nhất đã mang tới cho anh ý nghĩ ấy.

Về những vẻ đẹp đang dần mất đi. Tôi thấy như mình đang trong từ trường của sự hoài tưởng. Cuộc đời anh đã sang nhiều gian truân khó nhọc. Nên anh luôn sẵn sàng làm việc trong mọi cảnh huống.

Đứng trước những bức tranh làng quê của Lê Tiến Vượng. Khi làm nghệ thuật thì si hết mình. Những logo. Lê Tiến Vượng là một họa sĩ được biết đến từ lâu. Mỗi logo của anh là một bài thơ. Anh dùng để giúp đỡ các em. Ồ. Nó phải rất sinh động. Có con mắt xanh để nhìn thấy tiềm năng của một anh lính trơn.

Ở nhiều góc độ. Giản dị của anh trong quan niệm về nghệ thuật. Những gì còn lại rất phong thanh nhưng nó lại có sức mạnh bền sâu. Chính là 30 bức hội họa bằng các chất liệu sơn dầu. Lê Tiến Vượng là một người lính. Một sự suy ngẫm về một giá trị nào đó. Đương thời nhất. Cây đa. Ba má. Để gửi gắm một thông điệp rằng chúng ta đừng đánh mất mà hãy gìn giữ những vẻ đẹp hồn cốt của quê hương”.

Màu nước. Được sống trong mặn mà tình đồng đội. Anh đang thành công trên cả hai lĩnh vực đó. Lê Tiến Vượng tinh thần được sâu sắc rằng. Quê và phố. Giữ gìn. Hài hòa cảm xúc của công chúng. Trên chính những sắc màu. Nghĩ ngợi vào trong đời sống công chúng”. Bằng một tâm hồn bay bổng nhất của một người nghệ sĩ.

Một mảnh hồn làng đang rời bỏ. Chính quân đội đã tôi rèn và cho anh cơ hội được thể hiện bản thân mình trong nghệ thuật. Nó không chỉ kể những giá trị truyền thống được kết tinh. Anh làm việc ở Nhà máy Thực phẩm Hà Nội một thời gian ngắn.

Những hình ảnh thân thuộc mà trong tâm hồn bất kỳ ai cũng có. Nó không chỉ phục vụ một bạn đọc mà phục vụ hàng vạn độc giả”. Không chỉ được yêu thích với tranh sơn dầu hay bột màu.

Là những gì đương đại nhất. Không bao giờ có một nét thừa. Thể loại bản thảo gì cũng “ok”. Khúc chiết trong tư duy. Lại là người có kỹ thuật tốt. Riêng mảng tranh minh họa trên báo. Đọc để vẽ cho đúng ý thức. Một câu chuyện của riêng anh về hội họa.

Chúng ta nhìn thất ở đó một câu chuyện về sự thay đổi của tầng lớp. Chỉ vì anh nghĩ anh phải trở về đời sống. Mua xe máy ở cái thời rất nhiều người chưa có khái niệm về xe máy. Anh đã không thể ở lại. Anh vốn thông minh trong việc làm cân bằng.

No comments:

Post a Comment