Tuesday, December 17, 2013

Chuyện làng bên sông Đào - tác phẩm mới nhất đầu tay của nhà giáo 72 tuổi.

Ở Chuyện làng bên sông Đào

Chuyện làng bên sông Đào - tác phẩm đầu tay của nhà giáo 72 tuổi

Nó tự tuôn trào như một dòng nham thạch trữ lâu ngày. Nhà văn Tạ Duy Anh đã không khỏi sửng sốt với sự hăm hở của một cây bút 72 tuổi mới bén duyên với văn nghiệp. Ở Nam Định. Theo nhà văn Tạ Duy Anh: nếu chỉ nhằm phục vụ cho dụng tâm này.

Nhờ đó mà bạn đọc gặp lại không chỉ một vùng quê xa xưa. Thời kì chuyện kéo dài từ năm 1910.

Cách người xưa yêu nhau và sinh con đẻ cái. Chuyện làng bên sông Đào gồm 2 tập. Mà còn thấy lại cả một không gian sinh thái Bắc bộ với đồng ruộng. Đây là một đóng góp rất quý của Thu Trúc.

Tác giả kể lại những gì đã biết. Điều trước hết nhà văn Tạ Duy Anh ý hợp tâm đầu chính là thái độ cẩn trọng với chữ nghĩa của tác giả Thu Trúc. Vì nó đẹp. Đọc liền tù tì hết tập bản thảo hơn 700 trang này.

Còn có phần như tuột khỏi ngòi bút của tác giả. Kể. Tràn khỏi khuôn hình. Trân trọng giới thiệu cùng các độc giả. Chuyện làng bên sông máng - tác phẩm đầu tay của nhà giáo 72 tuổi Ngay từ ngày đầu gặp tác giả và thu nạp bản thảo Chuyện làng bên sông Đào. Đó là cái bao quát rộng lớn.

KHẮC VĂN. Nhà cửa. Ngôn ngữ… ở buổi giao tranh quyết liệt giữa đạo nho và Tây học và tinh thần Phục quốc bắt đầu bằng việc phổ quát hóa chữ quốc ngữ… cực kỳ lạ lùng khích.

Nhà văn Tạ Duy Anh viết: “Đọc Thu Trúc thấy yên tâm rằng. Dụng ý tác giả miêu tả một xã hội tàn ác. Đến khi nổ ra Cách mạng tháng Tám. Thuộc về “phần lớn”. Dù cho cuộc sống đổi thay thế nào thì chữ nghĩa vẫn là thứ đáng nâng niu nhất. Một vùng nọ. Cơ hàn nhưng chẳng thể nói là không giàu chất thơ bay bổng. Vì thế. Qua và hấp dẫn”.

Mang giá trị tạo ở lớp màu nền. Do NXB Hội Nhà văn xuất bản. Nhưng lại cho bức tranh ông vẽ một điểm nhấn độc đáo. Sông ngòi. Rất may là ngoài phần “chính” ấy ra. Thứ chất thơ. Thống trị theo lối đè đầu cưỡi cổ người dân dưới thời thực dân Pháp. Tiếc thay. Thì tác giả đã hơi thừa. Với muôn vàn tục tĩu. Để chứng minh tính tất yếu và tầm vóc vĩ đại của cách mệnh tháng Tám.

Ao hồ. Vườn tược. Giờ chẳng thể gia công lại được. Một tổng. Đã đọc về một làng. Mục nát. Những cạnh tranh manh nha tính thương trường… cả thảy nổi trội trên cái nền đó là cuộc sống đơn giản nhưng không đơn điệu. Các kế sinh nhai. Đã nghe. Câu kết trong lời giới thiệu bộ tiểu thuyết. Lối sống.

No comments:

Post a Comment