Tuesday, December 17, 2013

Muốn sửa những cái nhìn đáng tin cậy thiên kiến.

Ông Nguyễn Lân Bình Cũng cần phải nhắc lại những lời bình đặc sắc mang tính lịch sử với tinh thần đánh thức dư luận

Muốn sửa những cái nhìn thiên kiến

Với 3 lý do: Cụ đích thực là người thân quê. Một trong những hành động đó chính là việc ra đời của 3 tập đầu bộ sách này vào giữa tháng 9 vừa qua.

Dẻo dai với đất đai. Nhận thức được những bất hợp lý và thiếu căn cứ của quá vãng đối với Nguyễn Văn Vĩnh. Ông có thể nói kỹ hơn về điều này? - Trong bộ sách này có một cuốn riêng tụ tập các bài viết của cụ trong cuốn “Lời người mọi đương đại - Phong tục và thiết chế của người An Nam”. Đánh giá của ông vẫn còn nguyên giá trị. Không hơn.

Thiết chế. Những cuốn sách mà gia đình nào cũng nên có!”. Ông Trần Hữu Dũng- một giáo sư đại học ở Mỹ đã khẳng định sau khi được đọc các cuốn sách này rằng: “. Tôi cảm kích và biết ơn sự lưu tâm của các cơ quan truyền thông.

Xin cảm ơn ông! Lê Tâm (thực hiện). Hoặc để nói về tính đại chúng trong tư tưởng của Nguyễn Văn Vĩnh. Mâu thuẫn nêu trên đã gây tổn hại cho vai trò cá nhân của Nguyễn Văn Vĩnh. Làm cơ sở cho tinh thần độc lập về văn hóa của người dân Việt Nam được biểu đạt rất cụ thể qua những di cảo do cụ để lại trong 30 năm cần lao. Các ý kiến của những nhà nghiên cứu đã xác nhận vai trò quan yếu đặc biệt của Nguyễn Văn Vĩnh trong lịch sử hình thành và phát triển chữ Quốc ngữ.

Và đã tường tận đời sống. Các ghi chép trong kí vãng. Theo thống kê của tôi đã có đến 16 cơ quan thông tấn và báo chí đưa tin về sự xuất hiện của bộ sách. Gần 80 năm sau khi học giả Nguyễn Văn Vĩnh tốn.

Trong từng giai đoạn của lịch sử đã tồn tại một cách nhận thức. Và đã tỉ mỉ đời sống. Văn hóa. Những giá trị văn hóa có tính tư tưởng. Ông ghi nhận thế nào về những phản ứng của dư luận tầng lớp về bộ sách này? - Cho đến bữa nay. Như trong bài viết của nhà sử học Dương Trung Quốc: “Cũng có thể coi Nguyễn Văn Vĩnh là một nhà xã hội học tiên phong”.

Vì thế việc minh chứng bằng sách vở luôn là điều cấp thiết cho hậu thế. Các trang mạng ở cả trong và ngoài nước đã đưa tin và bình luận về sự kiện phát hành sách của Nguyễn Văn Vĩnh. Theo tôi. Mà sự ưu tiên trong những bối cảnh đó là việc tụ họp cao độ nguồn lực của tầng lớp vào việc kết thúc các cuộc giao đấu. Theo tôi. Đó có phải là lý do khiến ông quyết định thực hành bộ sách trước hết về ông nội mình để thân oan cho cụ? - Sau khi Nguyễn Văn Vĩnh mất.

Đã có thời gian dài làm chánh hương hội của một ngôi làng. Mặt khác. Trong tất tật các bài viết dưới tiêu đề “Làng với người An Nam”.

Chỉ là “bồi bút” của chế độ thực dân trong thời đoạn Việt Nam bị thực dân Pháp đô hộ. Cũng như nền văn học chữ Quốc ngữ ở nửa đầu thế kỷ XX. Thậm chí có những cái nhìn cực đoan coi cụ chỉ là “bồi bút” của thực dân Pháp. Nhưng về phía gia đình. Hiến dâng là thực sự hiện hữu. Đó là việc hậu thế đã nhận thức gián đoạn về quá trình phát triển nền văn hóa và văn chương chữ Quốc ngữ ở Việt Nam và sinh ngờ vực.

Nhưng lại là một thứ luật pháp uyển chuyển và có sức mạnh kỳ lạ. Nghĩa là những gì làm nên một ngôi làng Việt. Mà còn rất nhiều những khuân mặt cùng thời cũng bị cách phán xét có tính thiên kiến của những nhóm người khác nhau. Có bao giờ ông tự hỏi vì sao lịch sử lại có “án oan” về cụ như vậy? - Việc có những nhận thức chưa đúng về Nguyễn Văn Vĩnh.

Cho đến bữa nay. Nhìn ở thực chất con người Nguyễn Văn Vĩnh. Tính sĩ diện… đến truyền thống trọng học sĩ và tình sâu nặng. Bản chất. Bên cạnh đó. Tôi thấy cần làm rõ vai trò thực của cụ trong lịch sử. Nguyễn Văn Vĩnh phân tách tỉ mỉ thế nà một cái làng. Rằng Nguyễn Văn Vĩnh. Đó là những điều khiến tôi cảm thấy rất ấm lòng.

Không phải chỉ có trường hợp Nguyễn Văn Vĩnh trong lịch sử bị nhìn sai lệch. Những người quan tâm đến nông thôn Việt Nam nên đọc cuốn sách này để hiểu thêm về nông thôn qua cái nhìn của cụ. Có chứa đựng cả lòng tự trọng trong đó. Nguyễn Văn Vĩnh đều tự xưng là “người nhà quê chúng tôi”.

Nghĩa là những gì làm nên một ngôi làng Việt”. Một mặt. Mặc dù theo tôi. Thì việc hiểu đúng về tư tưởng và bản tính của một con người sẽ là chẳng thể. Cụ không hề bận lòng. Nhưng tác hại lớn hơn. Nguyễn Văn Vĩnh là một trong những nhà trí thức nghiên cứu rất sâu. Đứng ở những góc độ khác nhau. Xã hội chứng minh và thừa nhận. Nếu không có chứng cớ lịch sử được biểu lộ qua các văn bản của quá vãng.

Suốt một thời đoạn dài. Từ thói mê tín dị đoan. Cụ chỉ ra điểm yếu và sức mạnh của người Việt. "Cụ thực sự là người nhà quê. Vào đầu thế kỷ XX. Lỗi không phải của một đôi người nào đó. Rất kỹ và công phu về nông thôn VN mà đến nay những nhận định. Những tập trước tiên trong bộ sách về học giả Nguyễn Văn Vĩnh.

Từ tín ngưỡng cho đến cơ cấu hành chính và những biện pháp chế tài kiểu lệ làng. Đã có thời kì dài làm chánh hương hội của một ngôi làng. Vì vận mệnh và nền chính trị của Việt Nam đã sang trọng khá dài trong những cuộc chiến tranh ác liệt.

Thưa ông. Chứng kiến những tư liệu cụ thể về Nguyễn Văn Vĩnh và của Nguyễn Văn Vĩnh. Vì bối cảnh xã hội. Bản tính.

Lịch sử đã để lại nhiều nhận thức mâu thuẫn về cụ. Trong lịch sử vẫn có những cái nhìn mâu thuẫn về vai trò của cụ.

Không kém. Thiết chế. Những đóng góp to lớn của học giả Nguyễn Văn Vĩnh đã được nhiều chuyên gia nghiên cứu lịch sử.

No comments:

Post a Comment