Tuesday, December 17, 2013

Chuyện "làng đa thê" đáng tin cậy ở Hà Nội.

Năm nào nhiều thì tới 29% trường hợp sinh con thứ 3”

Chuyện

Đến cả cán bộ phụ nữ. Là đàn bà ở xã này có đặc tính cam phận với chuyện đàn ông năm thê bảy thiếp. Đảng viên cũng đua nhau sinh con thứ 3 thì còn nói được ai nữa. Luật pháp quản lý.

Con cái cứ nói là rải tứ phương. Ngày xưa. Mà vợ nọ con kia. Biết chơi. Đúng là chẳng có chính quyền nào làm đăng ký kết hôn cho đàn ông lấy nhiều vợ. Nhưng “bia miệng” thì rõ rành rành. Đấy là không công khai bằng văn bản. Xây dựng. Đường chạy qua. Phong kiến lắm. Thấy em vợ “ngon”. Thì cả Hà Nội này đều thế rồi. Giấy má.

Có bà không sống chung. Sinh cháu rồi. Đi đến đâu là gái chết rạp đến đấy”. Nhưng cũng không ít bà công khai vác lễ đi rước vợ về cho chồng. Đủ các nghề buôn bán thương mại. Các cụ già xưa đi đâu cưa đổ được bà nào thì rước bà đó về sống và cố nhiên là các cụ trở thành đế vương với “cung tần mỹ nữ” vây quanh. Ba vợ. Thậm chí là mười vợ.

Thì có một điều kỳ lạ. 45 tuổi. Những câu chuyện về hôn nhân đa thê ở làng Vân Côn khiến tôi đi hết từ ngạc nhiên này đến kinh ngạc khác

Chuyện

Nhà văn hóa rất khang trang của làng Vân Côn. Nuôi dưỡng coi sóc đầy đủ. Họ cứ đẻ đái thoải mái. Nhiều cặp vợ chồng có con gái đi lấy chồng. Vì bán đất mà ăn chơi. Chị Hiền bảo: “Đúng là chuyện đó rất phổ biến.

Khẩu hiệu tuyên truyền dân số và gia đình mới được căng lên ở đình Vân Côn.

Không có cách nào phanh được họ. Dám công bố hành động bị người đời cho là xấu xa của mình. Giờ có con đường cao tốc Thăng Long chạy xuyên qua xã.

Vợ ba. Chứ chuyện họ lấy thêm vợ sờ sờ ai mà chả biết. Mà chị em ruột lại chẳng xích mích gì nhau. Một chị cán bộ Trạm y tế xã Vân Côn cứ cười ngặt nghẹo: “Đúng là đàn ông xã tôi có phong trào lấy vợ bé thật.

Ông chồng lấy em làm vợ. Người Vân Côn tính lãng nhân. Các cụ rải vợ khắp huyện. Nhưng ra thằng cu. Chị Hiền bảo: “Thì họ có đăng ký thành thân đâu mà khẳng định được.

Là con tất. Đến cán bộ. Có ông “mía ngọt đánh cả cụm”. Mà các ông chồng ở Vân Côn không chỉ lấy vợ bé để kiếm con trai. Có bà sống chung với vợ bé của chồng cứ hòa thuận như chị em. Nên chả có gì chứng cứ cả. Cứ phải là đôi vợ. Rồi giáo viên cũng vác lễ đi cưới vợ hai cho chồng thì quả là độc đáo. Ngõ nào

Chuyện

Lúp xúp sau tòa nhà hoành tráng của UBND xã. Pháp luật họ còn chả sợ nói gì những lời tuyên truyền của cán bộ dân số. Một ngôi làng ở thủ đô. Nếu vì no ấm. “Bia đá” thì không có. Những người dân cày vốn nghèo túng. Nhưng cũng coi con riêng của chồng và vợ bé như con mình. Quay lại câu chuyện của cô bạn ở xã Vân Côn.

Ảnh: Phạm Ngọc Dương. Tôi hỏi: “Vậy đời trẻ. Nhà thơ 16 vợ Nguyễn Đăng Hành không gây ấn tượng lắm với người Vân Côn. Khi chúng tôi hỏi chuyện những người đàn ông lập thành tích thi đua lấy vợ bé.

Hai là nhắm mắt bò cho chồng đi kiếm vợ bé. Chả mấy ai trong ngôi làng này lấy một vợ cả. Xưa kia đường sá đi lại nặng nhọc lắm. Một cụ già ngồi ở cổng đình Vân Côn vuốt chòm râu trắng xóa bảo: “Không phải dân Vân Côn này no đủ nên ăn chơi đâu.

Chả mấy ai trong ngôi làng này lấy một vợ cả. Thế hệ các cụ. Nói nhà báo cảm thông. Đã đẻ 6 con gái. Tôi kể ra cho anh thì sợ người ta mắng cho.

Thậm chí là mười vợ. Nhưng là thế hệ các cụ già thôi”. Về chuyện đàn ông “thi đua” lấy vợ bé. Lại vẫn còn tập quán hôn nhân đa thê như thời phong kiến. Anh ta tuyên bố “Tớ cứ phải đẻ được con trai thì thôi. Trong làng có anh tên Đỗ Đăng Nhung.

Thì họ không dám công khai

Chuyện

Thậm chí coi con riêng cũng như con chung. 30 đến 40 tuổi có lấy vợ bé không?”. Thì một là cưới thêm vợ cho chồng. Hồ hết chị em đều phớt tỉnh cho vợ đi kiếm vợ hai. Nhiều chị em đẻ mãi vẫn chỉ ra “vịt giời”. Biến xã thuần nông xa trọng tâm này thành ngôi làng với những biệt thự lung linh như trong cổ tích.

Vùng xa của huyện Hoài Đức. Cán bộ muốn phạt thế nào thì phạt”. Còn cỡ vài vợ thì đếm không xuể… Câu chuyện của chị bạn làm tôi thấy ấn tượng.

Phần lớn các cặp vợ chồng đều không quý trọng công tác dân số. Tôi thống kê ở xã rồi. Ai cũng biết. Tấm biển tuyên truyền dân số dãi dầu mưa nắng ở giữa làng Vân Côn. Xã Vân Côn vốn là vùng sâu.

Song biết ăn. Vừa rồi anh ta đẻ đứa thứ 7 thật. Đàn ông Vân Côn dẻo mồm dẻo miệng. Lời cụ già nói đúng là thật. Thật khó có thể tin nổi. Biết ngắm nguyệt thưởng hoa lắm”. Không nơi đâu có. Còn chuyện đàn ông đi cơi nới bên ngoài kiếm thằng cu thì phải công nhận là có”. Tức là lấy chị rồi. Chị bắt đầu câu chuyện từ cái quan niệm bảo thủ về con trai nối dõi tông đường: “Dân làng tôi bảo thủ lắm.

Mà nếp tẻ đủ đầy rồi vẫn cứ lập “văn phòng đại diện”. Khắp tỉnh. Ông Hành nổi tiếng là vì chưng ông ấy dám nói sự thật. Chị Đỗ Thị Hiền – Phó Ban dân số Kế hoạch hóa gia đình của xã Vân Côn cứ than vắn thở dài trong căn phòng làm việc xập xệ

Chuyện

Đàn ông Vân Côn coi chuyện có vợ bé rất thông thường. Nhưng nay xã hội văn minh. Đất lên giá. Ba vợ. Ai cũng kể. Chuyện anh ta sinh được thằng cu lại khiến phong trào đẻ con trai dậy sóng. Có ông thay vợ như thay áo.

Ngách nào cũng có một đôi ông năm thê bảy thiếp. Lại “bứng” về nốt. Người Vân Côn xưa dù nghèo. Thấy cửa nhà trống vắng lại nhiệt thành đẻ tiếp. Chứ xã tôi năm nào cũng đạt “thành tích” cao nhất huyện về sinh con thứ 3. Cách Hồ Gươm không xa lắm. Nói nhà báo thông cảm. Quanh năm vật lộn với mảnh vườn bỗng chốc thành tỷ phú cả. Nhưng anh cứ đi thực tiễn dọc ngôi làng Vân Côn mà thăm dò xem.

Năm nào ít thì tỷ lệ là 20%. Thậm chí là hiệp tác viên dân số. Cứ phải là đôi vợ. Hay đi làm ăn xa. Lạ nhất ở chỗ. Cụ bảo. Thợ mộc và đi đến đâu thì họ đặt “văn phòng đại diện” ở đó.

( Còn tiếp …) Theo VTC. Đến tuyên truyền nhiều quá thì bố con anh ấy đuổi ra mặt. Chúng tôi đến vận động. Đẻ đến khi nào ra thằng cu thì thôi. Làng tôi chả thiếu những ông dấm dúi lấy cả chục vợ.

Đang công tác ra Hà Nội.

No comments:

Post a Comment